Thứ tư, 24/03/2021, 16:05 PM

Tầm quan trọng của điện mặt trời?

(CL&CS) - Nhu cầu sản xuất, sinh hoạt ngày càng nhiều đòi hỏi việc sử dụng điện năng ngày càng cao. Cùng với đó các nguồn năng lượng thay thế như: gió, mặt trời... đang được quan tâm.

DJI_0039-1067x600

Theo số liệu từ Tổng Công ty Điện lực TP.HCM, trong 15 ngày đầu tháng 3, TP.HCM có chỉ số tiêu thụ điện trung bình 76,5 triệu kWh/ngày, tăng hơn cùng kỳ năm 2020 khoảng 0,3 triệu kWh/ngày. Mới đầu mùa khô, ngành điện đã gặp áp lực nặng nề như vậy càng cho thấy tầm quan trọng của các nguồn năng lượng thay thế như điện mặt trời.

Trong khi đó, Trung tâm Điều độ hệ thống điện cho biết, trong năm 2021, sẽ cắt giảm khoảng 1,3 tỉ KWh điện mặt trời, điện mặt trời áp mái, trong đó có hơn 500 triệu KWh do vấn đề thừa nguồn vào các thời điểm trưa, quá tải đường dây 500 KV.

Sự lệch pha do đầu tư “bừa bãi” này vẫn không thể phủ nhận thực tế điện mặt trời có vai trò quan trọng trong việc giảm áp lực về nguồn điện đối với lưới điện quốc gia cùng với hiệu quả kinh tế. Vì thế, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của điện mặt trời, nhiều doanh nghiệp đã nhanh chóng thực hiện kế hoạch khai thác điện mặt trời trong sản xuất và kinh doanh.

Theo nhiều chuyên gia, việc chuyển từ sử dụng năng lượng truyền thống sang năng lượng mặt trời, rất lợi ích về kinh tế, nếu đầu tư thì sau khoảng 6-7 năm sẽ hoàn vốn và tỉ suất lợi nhuận lên đến 15-17%, tạo nên một hệ sinh thái bền vững. Chính phủ Việt Nam đã có nhiều chính sách khuyến khích các doanh nghiệp phát triển sản xuất, nâng cao tỉ lệ nội địa hóa các dự án điện từ nguồn năng lượng tái tạo, hướng tới tăng trưởng xanh và bền vững. Vì vậy, xu hướng sử dụng các nguồn năng lượng sạch sẽ còn tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Nguyễn Ngọc

Bình luận

Nổi bật

Thủ tướng tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga

Thủ tướng tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 13:47

(CL&CS) - Chiều 23/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga Sergey Stepashin, nguyên Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga, đang thăm và làm việc tại Việt Nam.

Bảo đảm an ninh toàn diện vì Cộng đồng ASEAN, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân

Bảo đảm an ninh toàn diện vì Cộng đồng ASEAN, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 08:55

(CL&CS) - Chiều 23/4, tại Hà Nội, Diễn đàn Tương lai ASEAN tiếp tục Phiên toàn thể thứ hai thảo luận về cách tiếp cận toàn diện của ASEAN trong bảo đảm an ninh khu vực, thông qua xem xét tất cả các khía cạnh kinh tế, xã hội, và môi trường, trao đổi, đề xuất những hướng đi giúp ASEAN đóng góp hiệu quả hơn vào việc giải quyết các thách thức toàn cầu, khẳng định vai trò và đóng góp tích cực cho hòa bình, an ninh khu vực và toàn cầu.

Khẩn trương điều tra làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng tại Yên Bái

Khẩn trương điều tra làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng tại Yên Bái

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 08:51

(CL&CS) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 39/CĐ-TTg ngày 22/4/2024 về vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.