Thứ ba, 16/02/2021, 09:41 AM

Hàng không thế giới dần chuyển đổi sang sử dụng năng lượng xanh

(CL&CS) - Với những biến đổi về khí hậu ngày càng nghiêm trọng, việc chuyển đổi dần sang sử dụng nguồn năng lượng xanh đang dần trở thành xu hướng của nhiều ngành trong đó có hàng không.

Xu thế chung của thế giới hiện nay là loại bỏ nhiên liệu hóa thạch và sử dụng năng lượng xanh. Để đạt được điều này, lối sống của người dân cần phải thay đổi để đáp ứng những yêu cầu trong quá trình chuyển đổi năng lượng.

Ngành hàng không thế giới đang tính toán dần chuyển đổi sang sử dụng năng lượng xanh.

Ngành hàng không thế giới đang tính toán dần chuyển đổi sang sử dụng năng lượng xanh.

Các chuyến bay sử dụng nhiên liệu thay thế đã được thực hiện trên các máy bay không người lái. Nhiên liệu thay thế được sử dụng cho ngành hàng không, ví dụ, thay vì dầu hỏa, nhiên liệu hydro được sử dụng. Có dự báo đến năm 2035 máy bay sẽ có thể bay thực sự bằng nhiên liệu như vậy.

Theo Tổng giám đốc của Viện Động cơ Hàng không Trung ương Nga (CIAM), trong tương lai, ngành hàng không phản lực thế giới có thể chuyển sang sử dụng nhiên liệu mới. Tuy nhiên hình dáng của máy bay sẽ thay đổi.

Máy bay của tương lai sẽ sử dụng nhiên liệu hydro. Vấn đề không hề đơn giản. Điểm độc đáo là về hiệu suất trọng lượng, mật độ năng lượng trên một kilogram khối lượng. Theo Tổng giám đốc CIAM, Hydro lỏng là chất lưu trữ năng lượng tốt nhất, tốt hơn nhiều lần so với dầu hỏa. Do đó, sử dụng nó rất có lãi.

Tuy nhiên, nhiên liệu hydro có một điểm đặc biệt: Nó chiếm thể tích lớn hơn dầu hỏa. Theo đó, để phù hợp với nó, sẽ phải được thiết kế các máy bay có hình dạng khác.

Theo ý kiến chuyên gia, trong sơ đồ khí động học của máy bay hiện đại cần có sự hợp lý giữa khối lượng nhiên liệu hydro cần thiết và thể tích dùng để chuyên chở hành khách.

Ngoài ra, những chiếc máy bay như vậy đòi hỏi phải tạo ra một cơ sở hạ tầng thích hợp để lưu trữ và tiếp nhiên liệu hydro đông lạnh, nhân viên sân bay cần được đào tạo kỹ năng làm việc thích hợp.

Nguyễn Ngọc

Bình luận

Nổi bật

Mối quan tâm của WTO về An toàn sản phẩm trong thương mại điện tử

Mối quan tâm của WTO về An toàn sản phẩm trong thương mại điện tử

sự kiện🞄Thứ ba, 09/04/2024, 09:42

(CL&CS) - Tại các cuộc họp của Ủy ban về Hàng rào Kỹ thuật trong Thương mại của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO/TBT) từ ngày 6-10/11/2023, các thành viên WTO đã thảo luận về những thách thức trong việc đảm bảo hàng hóa mua trực tuyến tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn và chất lượng. Các thành viên cũng thảo luận về cách các công cụ và công nghệ kỹ thuật số có thể cải thiện các hoạt động quản lý.

Dấu ấn Việt Nam trong quan hệ ASEAN – Australia

Dấu ấn Việt Nam trong quan hệ ASEAN – Australia

sự kiện🞄Thứ tư, 13/03/2024, 11:10

(CL&CS) - Chuyến công tác tham dự Hội nghị cấp cao đặc biệt kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN - Australia và thăm chính thức Australia và New Zealand từ ngày 5-11/3 của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã thành công tốt đẹp.

Vụ mất tích máy bay bí ẩn nhất lịch sử hàng không có thể được lật lại

Vụ mất tích máy bay bí ẩn nhất lịch sử hàng không có thể được lật lại

sự kiện🞄Thứ bảy, 09/03/2024, 19:51

Số phận của máy bay này đã trở thành một trong những bí ẩn hàng không lớn nhất thế giới khi nó biến mất không để lại bất cứ dấu vết nào.