Thứ hai, 08/03/2021, 13:23 PM

Thử nghiệm hiệu suất năng lượng vì sự phát triển bền vững

(CL&CS) - Muốn nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng, trước hết cần hướng vào việc nâng cao hiệu suất sử dụng năng lượng của thiết bị. Để đạt được mục tiêu này không thể thiếu khâu thử nghiệm, đánh giá hiệu suất sử dụng năng lượng của thiết bị. Chính trên cơ sở thử nghiệm, đánh giá chính xác khách quan, kịp thời sẽ làm cơ sở cho việc hoàn thiện công nghệ, nâng cao hiệu suất sử dụng năng lượng đồng thời phát hiện ngăn chặn các thiết bị có hiệu quả sử dụng năng lượng thấp được đưa vào sử dụng với mục tiêu đạt mức tiết kiệm tối đa tổng mức tiêu thụ năng lượng, bảo đảm phát triển nền kinh tế bền vững.

Chính phủ đã triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cũng như xây dựng mạng lưới thử nghiệm hiệu suất năng lượng trên phạm vi cả nước. Là tổ chức khoa học và công nghệ trực thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Trung tâm Kỹ thuật 1 đã nhanh chóng tìm hiểu và xây dựng, củng cố năng lực kỹ thuật để tham gia, đóng góp một phần công sức của mình vào chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Trung tâm Kỹ thuật 1 đã giao Phòng thử nghiệm Điện, Điện tử và Hiệu suất năng lượng làm đầu mối, liên hệ chặt chẽ với các đơn vị quản lý chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả của Bộ Công Thương để nắm bắt các yêu cầu về thử nghiệm hiệu suất năng lượng của các sản phẩm điện - điện tử.  

Phòng Thử nghiệm Điện, Điện tử và Hiệu suất năng lượng, Trung tâm Kỹ thuật 1 trực thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng được thành lập từ năm 1976, trong hệ thống các phòng thử nghiệm của Trung tâm Kỹ thuật 1. Phòng được giao nhiệm vụ thử nghiệm các sản phẩm điện, điện tử, khí cụ điện, động cơ điện, máy biến áp, cáp điện… và các yếu tố ảnh hưởng của môi trường như: rung động, khí hậu …. Phòng đã được Bộ Khoa học và Công nghệ chỉ định là đơn vị thử nghiệm về an toàn cho các sản phẩm điện, điện tử theo QCVN 04:2009/BKHCN. Trung tâm Kỹ thuật 1 nói chung và phòng thử nghiệm Điện, Điện tử và Hiệu suất năng lượng nói riêng đã tích cực tham gia các chương trình thừa nhận lẫn nhau của nước ta với các nước trong khu vực và Quốc tế.  Phòng thử nghiệm Điện, Điện tử và Hiệu suất năng lượng là một trong số 2 Phòng thử nghiệm của Việt Nam được đưa vào danh sách Phòng thí nghiệm được chỉ định của ASEAN trong thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau về thiết bị điện - điện tử (ASEAN/EE MRA) và Kết quả thử nghiệm của Phòng đã được các nước trong khối ASEAN thừa nhận.

Từ năm 2012 phòng thử nghiệm Điện, Điện tử và Hiệu suất năng lượng đã được Bộ Công Thương chỉ định là phòng thử nghiệm phục vụ dán nhãn năng lượng cho các sản phẩm, thiết bị: đèn huỳnh quang ống thẳng, đèn huỳnh quang compact, chấn lưu điện tử, chấn lưu sắt từ, máy giặt, quạt điện, nồi cơm điện, máy thu hình, màn hình máy tính, máy in, máy photocopy, động cơ điện và máy biến áp điện lực.

Được sự hỗ trợ của Chính phủ Nhật Bản thông qua dự án hợp tác giữa Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) với Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng về nâng cao năng lực thử nghiệm hiệu suất năng lượng cho các sản phẩm Điện – Điện tử đã hỗ trợ cho Trung tâm Kỹ thuật 1 xây dựng Phòng thử nghiệm hiệu suất năng lượng tủ lạnh tại khu thử nghiệm tại Khu công nghiệp Nam Thăng Long, quận Bắc Từ Liêm. Hệ thống thiết bị thử nghiệm hiệu suất năng lượng cho tủ lạnh hiện đại, có độ chính xác cao đã được các cán bộ kỹ thuật của hãng sản xuất lắp đặt xong. Các cán bộ thử nghiệm của Trung tâm đã được các chuyên gia nhiều kinh nghiệm của Nhật Bản hướng dẫn sử dụng thiết bị, đào tạo về phương pháp thử nghiệm để đưa vào sử dụng.

 Ngày 15 tháng 5 năm 2015, sau khi hoàn tất các công việc lắp đặt thiết bị, đào tạo cán bộ Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản đã tổ chức Lễ bàn giao, đưa vào sử dụng hệ thống trang thiết bị thử nghiệm hiệu suất năng lượng tủ lạnh cho Trung tâm Kỹ thuật 1. Khi Phòng thử nghiệm đưa vào sử dụng, với đội ngũ cán bộ thử nghiệm có chuyên môn sâu, cùng với sự đào tạo của các chuyên gia nước ngoài; hệ thống thiết bị thử nghiệm hiệu suất năng lượng Trung tâm kỹ thuật 1 có thể đáp ứng thử nghiệm đồng thời 4 tủ lạnh với mọi loại dung tích, công suất theo các tiêu chuẩn quốc tế IEC, tiêu chuẩn khu vực, tiêu chuẩn Việt Nam…

Trên thị trường hiện nay các sản phẩm tủ lạnh, tủ đá, tủ đông… được nhập khẩu và sản xuất trong nước có số lượng rất lớn thì với năng lực thử nghiệm của Phòng sẽ góp phần khắc phục được những khó khăn trong công tác quản lý nhà nước về hiệu suất năng lượng cho mặt hàng tủ lạnh. Trong tương lai không xa Phòng thử nghiệm Điện, Điện tử và Hiệu suất năng lượng – Trung tâm kỹ thuật 1 sẽ trở thành là một trong những Phòng thử nghiệm hiệu suất năng lượng tủ lạnh hàng đầu của ASEAN cũng như khu vực Châu Á.

Đặng Thanh Tùng

Bình luận

Nổi bật

Danh mục sản phẩm, hàng hóa có khả năng gây mất an toàn thuộc quản lý của Bộ Thông tin và Truyền thông

Danh mục sản phẩm, hàng hóa có khả năng gây mất an toàn thuộc quản lý của Bộ Thông tin và Truyền thông

sự kiện🞄Thứ tư, 17/04/2024, 10:52

(CL&CS) - Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Thông tư 02/2024/TT-BTTTT quy định Danh mục sản phẩm, hàng hóa có khả năng gây mất an toàn thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT)

Phát triển chuẩn đo lường quốc gia, nâng cao hiệu quả hoạt động đo lường

Phát triển chuẩn đo lường quốc gia, nâng cao hiệu quả hoạt động đo lường

sự kiện🞄Thứ hai, 15/04/2024, 08:41

( CL&CS) - Ngày 5/4/2024, Viện Đo lường Việt Nam, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tổ chức hội thảo “Phát triển chuẩn đo lường quốc gia và phối hợp nâng cao hiệu quả hoạt động đo lường”.

Đề xuất tháo gỡ vướng mắc về quy định hợp quy với thuốc thú y

Đề xuất tháo gỡ vướng mắc về quy định hợp quy với thuốc thú y

sự kiện🞄Thứ sáu, 29/03/2024, 19:49

(CL&CS) - Hiệp hội Sản xuất và Kinh doanh thuốc thú y Việt Nam đã có Công văn số 20/02/CVHH gửi Thủ tướng Chính phủ nhằm kiến nghị tháo gỡ vướng mắc trong quy định về thủ tục công bố hợp quy thuốc thú y cho các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh thuốc thú y.