Thứ ba, 17/09/2019, 09:09 AM

Sức sống bền bỉ của bolero qua thời gian và không gian âm nhạc

(NTD) - Trỗi dậy mạnh mẽ từ khi cuộc thi “Solo cùng bolero” ra đời năm 2014, đến nay dòng nhạc bolero vẫn giữ nguyên sức nóng, thu hút hàng loạt gương mặt nghệ sĩ từ lão làng đến tài năng nhí.

Bolero phủ sóng truyền hình, YouTube

Bên cạnh những danh ca hải ngoại như Như Quỳnh, Phương Dung, Giao Linh, Chế Linh, Mạnh Quỳnh, Phi Nhung, Quang Lê... góp phần giúp bolero hồi sinh mạnh mẽ ở Việt Nam thì các ca sĩ trong nước cũng nhanh chóng bắt kịp trào lưu thịnh hành này. Ngoài những gương mặt quen thuộc như Đàm Vĩnh Hưng, Cẩm Ly, Lệ Quyên, Dương Ngọc Thái, Long Nhật... thì gần đây xuất hiện hàng loạt gương mặt mới rất đắt show như: Cao Công Nghĩa, Tố My, Giáng Tiên, Hà Vân, Lâm Ngọc Hoa, ba chị em Thúy Huyền - Thúy Hằng - Thanh Hồng... Họ bước ra từ các cuộc thi về bolero đang phát sóng dày dặc trên truyền hình như “Solo cùng bolero”, “Thần tượng bolero”, “Người kể chuyện tình”, “Hãy nghe tôi hát”, “Tình bolero”, “Tuyệt đỉnh song ca”, “Duyên dáng cùng bolero”... Sở dĩ các nhà đài chuộng bolero bởi như tiết lộ của nhà báo Phạm Thái Bình, người từng biên tập chương trình “Những khúc vọng xưa” trên kênh TodayTV, các chương trình về bolero luôn có lượng rating cao và khá ổn định.

Không chỉ trên truyền hình, sức nóng của bolero còn phủ sóng kênh phát hành trực tuyến như YouTube. Lượt view cho mỗi clip bolero tuy không cao ngất ngưởng như các ca khúc thời thượng nhưng luôn ổn định ở mức vài trăm ngàn lượt và không nhanh rộ chóng tàn. YouTube quy tụ lượng ca sĩ chuyên và không chuyên vô cùng hùng hậu và đa dạng. Những ca sĩ hoạt động trên không gian mạng được hâm mộ không kém ca sĩ dòng chính thống. Có thể kể đến “thánh nữ bolero” Jang Mi, ca sĩ Quỳnh Trang, Phương Anh, Quang Lập... “Sầu nữ” Thúy Huyền, một trong ba chị em hát bolero đang gây sốt trên YouTube nhờ chất giọng ngọt ngào, sâu lắng cho biết, dù là người xứ Nghệ nhưng gia đình cô vốn có truyền thống nghe bolero, nhạc quê hương từ nhỏ vì nó mang tâm hồn và cốt cách con người Việt Nam. Không chỉ ba chị em, mà cả 6 anh chị em trong gia đình đều hát bolero tốt. Mới đây, kênh YouTube Thúy Huyền phát hành liên khúc “Mưa bụi” có sự góp mặt của anh trai và em trai cô. Chính sự phát triển mạnh mẽ của dòng nhạc bolero trên YouTube, nhiều giải thưởng âm nhạc danh tiếng bắt đầu quan tâm và vinh danh nhân tố mới. Năm 2018, ca sĩ Quỳnh Trang được vinh danh ở hạng mục “Giọng ca bolero triển vọng” của giải Pop Awards.

Dòng nhạc mang nhiều hoài niệm này còn thu hút cả những gương mặt nhí như bé Thiện Nhân, Phương Mỹ Chi, Thiên Nhâm, Hồ Văn Cường... Để phù hợp lứa tuổi, các em thường chọn các bài hát về tuổi học trò hoặc tình yêu quê hương, yêu gia đình. Chia sẻ về lý do theo đuổi dòng nhạc bolero, bé Thiện Nhân tâm sự: “Em vốn chỉ yêu thích dòng nhạc mang âm hưởng dân ca còn bolero thì em không thích lắm và cũng không biết hát. Nhưng khi tham gia gameshow “Tuyệt đỉnh song ca - Cặp đôi vàng” năm 2017, được ca sĩ Cẩm Ly dìu dắt, em bắt đầu cảm nhận được cái hay của nó. Khi hát, em chạm vào cảm xúc rất thật, rất tự nhiên với những tình cảm dạt dào, da diết. Lúc đó, em quyết định đây sẽ là dòng nhạc sở trường của mình”.

1-ba-chi-em-thuy-huyen
(Từ phải sang.) Ba chị em ca sĩ Thúy Huyền, Thúy Hằng, Thanh Hồng nổi tiếng với các ca khúc bolero trên YouTube.

Bolero kéo lùi âm nhạc đương đại?

Trước trào lưu “người người hát bolero, nhà nhà hát bolero”, các ca sĩ đình đám của dòng nhạc trẻ, nhạc đỏ cũng không ngần ngại thử sức bất chấp chất giọng có phù hợp hay không. Phương Thanh, Uyên Trang, Phương Vy, Phan Đinh Tùng, Thanh Thảo, Nhật Tinh Anh, Dương Triệu Vũ, Đức Tuấn, Lưu Chí Vỹ... lần lượt ra mắt album hoặc MV bolero. Tuy nhiên không phải ai cũng gặt hái thành công. Ca sĩ Ánh Tuyết bảo rằng chị không tài nào phân biệt được các ca sĩ bolero mới nổi vì người nào cũng có cách hát na ná nhau hoặc bắt chước thế hệ tiền bối chứ rất hiếm ca sĩ tạo dựng phong cách đặc trưng.

Riêng các ca sĩ cố gắng làm mới, cách tân bolero thì dễ nhận phản ứng trái chiều của công chúng. Quách Tuấn Du bị “ném đá” tơi tả vì remix bolero với nhạc EDM sôi động. Nó khiến bolero không còn chất tự sự, tâm tình vốn có mà giật gân, lố bịch. Riêng ca sĩ Đức Tuấn nhận được nhiều lời khen khi phối bolero với nhạc jazz nhưng anh cũng khiến những người thích vẻ nguyên gốc của bolero khó chịu. Đàm Vĩnh Hưng thì khoác lớp áo sang trọng cho dòng nhạc vàng khi phối hai tuyệt phẩm “Con đường xưa em đi” và “Chuyến tàu hoàng hôn” với dàn hợp xướng.

Thỉnh thoảng nhạc sĩ Minh Vy, Bùi Quang Ân, Hamlet Trương... cũng có những sáng tác mới cho dòng nhạc này như: “Nhớ quê”, “Canh ngoại nấu”, “Kiếp hoa phai”, “Tình yêu hoa bướm”, “Lan và Điệp 4”... Song số lượng các sáng tác mới không nhiều, chất lượng không bứt phá hoặc chưa thoát khỏi cái bóng của thế hệ tiền bối. Do vậy, số nhạc phẩm mới có khả năng tồn tại và lan tỏa vô cùng khiêm tốn. Rút cuộc, các nghệ sĩ lại quay về bài hát quen thuộc hoặc tìm cách “khai quật” ca khúc sáng tác trước năm 1975. Những ca sĩ hăng hái nhất trong phong trào “săn lùng và xin cấp phép nhạc xưa” là Đàm Vĩnh Hưng, Đức Tuấn, Vi Thảo...

Đây cũng chính là điều khiến cho bolero liên tục bị đem ra mổ xẻ và bị quy kết: chính bolero kéo lùi sự phát triển của nền âm nhạc Việt Nam. Trước quy kết này, nhạc sĩ Hamlet Trương phản pháo: “Trong khu vườn âm nhạc, bolero giống như cây đại thụ che chở cho cây con phát triển. Những ai cho rằng bolero làm mất cân bằng nhạc Việt thì phải tự coi lại mình, có khi nhạc mình hát chưa chắc đã là nhạc Việt”. Là giọng ca được khán giả đánh giá cao vì sự sâu lắng, ca sĩ Thúy Huyền nêu quan điểm: “Dòng nhạc bolero là dòng nhạc của hoài niệm. Nó giống như một loại đồ cổ quý giá. Đã là đồ cổ mà chúng ta cố làm mới thì chắc chắn nó không còn giá trị nữa. Thực ra, tôi yêu tác cả thể loại âm nhạc vì mỗi dòng nhạc có cái hay riêng, nó sẽ trở nên giá trị khi ta thể hiện đúng không gian, hoàn cảnh!”

2-Phuong-Y
Thí sinh Phương Ý của đội Ngọc Sơn - Giang Hồng Ngọc giành danh hiệu quán quân cuộc thi “Thần tượng Bolero” 2019.

Bài & ảnh: Quỳnh Nga

NTD_So 200 _(573-574)_Page_37
 

Bình luận

Nổi bật

Đài thiên văn cao nhất thế giới xây trên sa mạc đi vào hoạt động

Đài thiên văn cao nhất thế giới xây trên sa mạc đi vào hoạt động

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:16

Ý tưởng cho dự án đài thiên văn này đã được hình thành từ 26 năm trước với mục đích nghiên cứu sự tiến hóa của các thiên hà và ngoại hành tinh.

Hội đồng Giải thưởng Tạ Quang Bửu họp đánh giá các hồ sơ đề cử Giải thưởng năm 2024

Hội đồng Giải thưởng Tạ Quang Bửu họp đánh giá các hồ sơ đề cử Giải thưởng năm 2024

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:15

(CL&CS)- Hội đồng xét tặng Giải thưởng Tạ Quang Bửu 2024 đã xem xét 16 đề cử từ các Hội đồng khoa học để chọn ra các hồ sơ xuất sắc nhất để trao giải.

Các tiêu chuẩn phổ biến của tín chỉ carbon rừng

Các tiêu chuẩn phổ biến của tín chỉ carbon rừng

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:12

(CL&CS)- Bằng việc tuân thủ các tiêu chuẩn tín chỉ carbon rừng không chỉ đảm bảo tính minh bạch và tin cậy cho thị trường tín chỉ carbon mà còn khuyến khích và thúc đẩy đầu tư vào các dự án bảo vệ rừng, từ đó giảm thiểu phát thải khí nhà kính.