Thứ năm, 01/11/2018, 16:27 PM

Sự đa dạng tên của những bài hát Việt

(NTD) - Tên bài hát vốn được xem là yếu tố đầu tiên thu hút và gây sự chú ý cho khán giả. Trào lưu đặt tên mới lạ cho bài hát cũng được nhạc sĩ chú ý.

 

“Sang” hơn với tựa đề tiếng Tây

Đông Nhi là một trong số những ca sĩ thường xuyên sử dụng tiếng Anh để đặt tên cho bài hát như: “I wanna dance”, “Hey Boy”, “Boom Boom”, “Pinky Girl”… Hồ Ngọc Hà cũng đặt nhiều tựa bài tiếng Anh như: “Blow up”, “Dance all night”, “Destiny”, “What is love”, “Keep me in love”…

Nhược điểm khi sử dụng tiếng nước ngoài đặt tên cho các ca khúc Việt là gây khó khăn cho người đọc về cách phát âm sao cho đúng. Khán giả cũng dễ bị hiểu nhầm hoặc hiểu không sát nghĩa với nội dung mà ca sĩ muốn truyền tải. Đôi khi, một bộ phận khán giả cũng không thích cách đặt tên “nửa Tây nửa ta”, tên bài hát bằng tiếng nước ngoài còn toàn bộ lời bài hát bằng tiếng Việt. Tuy nhiên, cách đặt tên này lại gây được sự chú ý vì đánh vào tâm lý tò mò, “sính ngoại” của người Việt và dễ dàng tiếp cận với khán giả quốc tế.

01Ca khúc "Anh" của Hồ Quỳnh Hương từng làm mưa làm gió một thời.

Từ tên bài hát dài như “sớ táo quân”

Tên bài hát thường được đặt trong khoảng 3-5 chữ là vừa đủ để nhớ, vừa ngắn gọn lại súc tích. Một tựa đề dài hơn 5 chữ có thể sẽ gây được sự chú ý nhưng lại rất dễ quên, chưa nói tựa đề dài dòng, thừa chữ sẽ không đọng lại ý nghĩa gì. Tuy nhiên, điều đặc biệt ở những ca khúc có tựa đề dài thường được lấy ra từ đoạn điệp khúc, lặp đi lặp lại, điều này giúp bài hát dễ nhớ hơn như ca khúc “Hứa thật nhiều thất hứa cũng thật nhiều” của Ưng Hoàng Phúc hay “Em sai rồi anh xin lỗi em đi” của Chi Pu.

Khi mới phát hành, MV “Nói thương nhau thì đừng làm trái tim em đau” của Bích Phương từng bị chê vừa dài vừa sến. Cô giải thích với khán giả rằng: Tuy dài nhưng đây là cái tên phù hợp nhất cho MV, bởi tên bài hát được ví như một câu nói ngây thơ, nũng nịu của một cô gái người dân tộc nói với người yêu và tựa đề cũng phù hợp với nội dung và hình ảnh mà ê kíp muốn truyền tải đến khán giả nghe nhạc.

04Tên bài hát của Tóc Tiên được đặt bằng Hashtag.

Đến tên ngắn chỉ một chữ

Âm nhạc Việt Nam từng có thời kỳ đặt tên chỉ một chữ như: “Bay” (Thu Minh), “Anh” (Hồ Quỳnh Hương), “Nhớ” (Mỹ Tâm), “Khóc” (Đông Nhi), “Khó” (Nam Cường), “Tan” (Lương Minh Trang)… tuy tên bài hát chỉ gói gọn một chữ duy nhất nhưng vẫn không làm mất đi ý nghĩa của cả bài. Đơn cử như ca khúc “Mưa” (Thùy Chi, M4U) là một ca khúc kể lại một câu chuyện tình yêu với những kỷ niệm gắn liền với những giọt mưa: Mưa buồn, mưa khóc, mưa đợi, mưa nhớ hay mưa hát. Ca khúc mang một chữ mưa nhưng lại chứa đựng cảm xúc dạt dào cho người nghe.

03Đông Nhi đầy quyến rũ trong "Bad Boy".

Tên theo kiểu Hashtag

Hashtag là một cụm từ khá quen thuộc đối với các trang mạng xã hội: Facebook, Twitter, Instagram, YouTube… Nó thường được viết dưới dạng một cụm từ viết liền chữ in hoa đầu của các từ tên bài hát sau dấu thăng (ví dụ: #CATENA là tên bài “Có ai thương em như anh”)... Hashtag phục vụ rất nhiều cho việc tìm kiếm, giúp công việc thực hiện một cách dễ dàng hơn, chỉ cần nhấn vào dòng hashtag nó sẽ giúp người tìm kiếm theo dõi được một sự kiện, một chương trình TV, một bộ phim hay một bài hát nào đó. Hashtag còn là một trong những phương tiện truyền thông và hỗ trợ đắc lực trong việc quảng bá và truyền tải nội dung hay sự kiện.

Trào lưu sử dụng Hashtag để đặt tên cho bài hát bắt đầu “nở rộ” vào cuối năm 2017. Cụm từ viết tắt #ESRAXLED của Chi Pu thực ra là tên viết tắt của MV ca nhạc “Em sai rồi anh xin lỗi em đi”, nhiều người cứ ngỡ #ESRAXLED chính là tên tiếng Anh của ca khúc. Lý giải cho cụm từ này, nữ ca sĩ chia sẻ vì tên khá dài nên được viết tắt để gọn hơn và tìm kiếm cũng nhanh hơn.

Lợi dụng ưu điểm của Hashtag, nhiều ca sĩ Việt bắt kịp xu hướng bằng cách tung poster hay trailer kèm với dòng Hashtag viết tắt tên bài hát để gây sự tò mò và để khán giả thử đoán tên bài hát, một “chiêu trò” thu hút truyền thông và dư luận vô cùng hiệu quả. Các ca sĩ đã thành công trong việc sử dụng phương pháp này phải kể đến như: #DML (Duyên mình lỡ) của Hương Tràm, #CATENA (Có ai thương em như anh) của Tóc Tiên, Thu Minh với #CASKYANE (Cô ấy sẽ không yêu anh như em), hay gần đây là Bảo Anh #NLD (Như lời đồn).

02Bích Phương "đóng vai" cô gái Dao trong MV “Nói thương nhau thì đừng làm trái tim em đau”.

Lê Lê - Ảnh: Internet

000

Bình luận

Nổi bật

Lần đầu tiên tại Đông Nam Á, Việt Nam có ‘siêu máy’ CT 1975 lát cắt tích hợp AI, giúp đánh giá nhanh đột quỵ chỉ trong 5 phút

Lần đầu tiên tại Đông Nam Á, Việt Nam có ‘siêu máy’ CT 1975 lát cắt tích hợp AI, giúp đánh giá nhanh đột quỵ chỉ trong 5 phút

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 16:31

Hệ thống CT 1975 lát cắt có tốc độ chụp 0,23 giây/độ phân giải thời gian 19,5 mili giây, phát hiện được các tổn thương nhỏ chỉ 0,23mm.

Cách chống đọng nước gương hậu ô tô: Bí quyết an toàn khi lái xe dưới trời mưa

Cách chống đọng nước gương hậu ô tô: Bí quyết an toàn khi lái xe dưới trời mưa

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:09

(CL&CS) - Giữ cho gương chiếu hậu ô tô không bị đọng nước trong quá trình lái xe dưới trời mưa là một phần rất quan trọng trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Đưa ngành khoa học và công nghệ đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Đưa ngành khoa học và công nghệ đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:09

(CL&CS) - Hoạt động khoa học và công nghệ (KHCN) trên địa bàn tỉnh Đồng Nai trong những năm qua đã phát triển đúng định hướng, bám sát những yêu cầu thực tiễn và từng bước khẳng định vai trò động lực trong phát triển kinh tế - xã hội. Tiếp tục hướng tới những mục tiêu mới, KHCN và đổi mới sáng tạo (ĐMST) sẽ là một trong những trụ cột, động lực kiến tạo, đưa Đồng Nai phát triển theo hướng hiện đại, bền vững.