Thứ ba, 17/10/2023, 20:58 PM

Soi "sức khỏe" kinh doanh của Tecco miền Nam - Doanh nghiệp vận chuyển hàng nghìn tấn đất trái phép

Ông lớn đứng sau Tecco miền Nam là doanh nghiệp hoạt động đa nghề, từ đầu tư xây dựng - kinh doanh bất động sản nhà ở; bất động sản nghỉ dưỡng; đến khai thác đá, khai thác nước…

UBND TP. Thuận An đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh Bình Dương về tiến độ kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính đối với hành vi vận chuyển đất ra khỏi dự án chung cư Tân An của CTCP Tổng công ty Tecco Miền Nam (Tổng công ty Tecco Miền Nam) tại phường Thuận Giao và Hưng Định.

Theo đó, trong các ngày 14 và 16/9/2023, Phòng Tài nguyên và Môi trường TP.Thuận An phối hợp với các đơn vị liên quan làm việc với đại diện Tổng công ty Tecco Miền Nam về các giấy tờ pháp lý của dự án chung cư Tân An. Tại thời điểm làm việc, có phương tiện vận chuyển đất ra khỏi dự án nhưng đại diện Tổng công ty Tecco Miền Nam chưa cung cấp được giấy phép khai thác khoáng sản, giấy phép vận chuyển đất ra khỏi dự án theo quy định.

Du-an-Diamond-Boulevard-Tecco-1696927959900

Khi tiến hành đo đạc thực địa khai thác đất mà Tổng công ty Tecco Miền Nam đã di dời, cơ quan chức năng ghi nhận hầm có tổng diện tích 4.600m2, Công ty đã đào và lấy đi phần đất có diện tích 3.400m2, sâu 4m và 1.200m2 với độ sâu 1m.

Cơ quan chức năng xác định, tổng khối lượng đất đã được đào lên khoảng 14.800m3. Tuy nhiên, đại diện Tổng công ty Tecco Miền Nam chỉ xác nhận rằng, số lượng đất mà công ty đã đưa ra khỏi công trình là khoảng 3.600m3, phần còn lại Công ty đã dùng để san lấp trong khuôn viên dự án.

Sau khi bị cơ quan chức năng phát hiện hành vi hiên ngang vận chuyển hàng nghìn khối đất không phép ra khỏi dự án của Tecco Miền Nam, nhiều người tự đặt ra câu hỏi vì sao doanh nghiệp này dám chơi ngông? Hiên ngang coi thường pháp luật, phải chăng Tecco Miền Nam có người chống lưng?

Ông lớn đứng sau Tecco Miền Nam là ai?

z4791676248727_55a8ba645da14fd9aef66be7ddfd408f

Theo tìm hiểu CTCP Tổng Công ty Tecco Miền Nam được thành lập từ năm 2007 do ông Bùi Văn Quyền là người đại diện, đây là công ty thành viên thuộc Tập đoàn TeccoGroup.

Trụ sở chính của Công ty Tecco Miền Nam đặt tại 65 Linh Đông, phường Linh Đông (TP Thủ Đức, TP HCM), công ty đăng ký ngành nghề chính là xây dựng công trình kỹ thuật dân dụng khác.

Tập đoàn Tecco Group thành lập ngày 17/12/2001 theo Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số 0302485061 do Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM cấp với vốn điều lệ 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Hội đồng quản trị của Tập đoàn Tecco Group là ông Nguyễn Thế Mạnh (sinh năm 1953). 

Tra cứu trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký đăng ký doanh nghiệp cho thấy, người đại diện theo pháp luật của Tecco Miền Nam là ông Bùi Văn Quyền, vị này cũng đang là Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Tecco Group.

Trên trang website https://teccogroup.vn giới thiệu, công ty “mẹ” Tecco Group là doanh nghiệp hoạt động đa nghề, trong các lĩnh vực: Đầu tư xây dựng - kinh doanh bất động sản nhà ở; bất động sản nghỉ dưỡng; khai thác đá, khai thác nước; lĩnh vực thủy điện…

z4791503771733_4ac828c9239acfc3a10edf35189b84a4

Tập đoàn này hiện có 5 Tổng Công ty trực thuộc, 29 đơn vị thành viên, liên doanh liên kết, đã và đang triển khai thực hiện hơn 60 dự án trải dài 18 tỉnh thành trong cả nước từ Lào Cai đến Kiên Giang.

Nhiều dự án của Tecco Group có thể kể đến như: Tecco Diamond, Tecco Garden, Tecco Skyville (Thanh Trì, Hà Nội); Tecco Town (TP HCM); Tecco Home An Phú, Tecco Felice Homes Thuận An, Tecco Luxury, Bình An Tower (Bình Dương); Tecco Elite City (Thái Nguyên); Tecco Center Point (Thanh Hóa)…

Không dừng lại ở bất động sản nhà ở, Tecco Group tiếp tục lấn sân sang lĩnh vực bất động sản nghỉ dưỡng. Riêng với lĩnh vực khác, doanh nghiệp này cũng giới thiệu đảm nhiệm đầu tư dự kiến vào dự án khác như: Hồ nước Rạch Cá, khai thác và chế biến mỏ đá Liễu Đô.

Sự thật đằng sau những dự án “khủng” của Tập đoàn Tecco

Mặc dù có vị thể nhất định trong ngành bất động sản, nhưng Tập đoàn Tecco đang có nguy cơ tự "đẩy mình xuống vực" bởi cách thức vận hành cũ kỹ, concept sản phẩm mờ nhạt và những bê bối pháp lý. Điều này thể hiện ở các dự án bất động sản được Tecco Group quảng bá vài năm gần đây.

Đầu tiên phải kể tới là dự án Tecco Complex tại Thái Nguyên. Một dự án từng chủ đầu tư đặt nhiều kỳ vọng nhưng dự án đã dính tai tiếng thanh khoản chậm. Tecco Complex cũng đã phải dừng thi công hơn 1 năm do gặp phải vấn đề pháp lý, chưa được cấp phép xây dựng.

vhs_Ban-sao-cua-EC_PV_01_tongthetwilight_giam

Nhưng nguyên nhân sâu xa hơn có thể kể tới sự chững lại của dự án này là thất bại trong mở bán sản phẩm. Dự án có 4 tòa tháp cao 32 tầng nhưng lại vắng bóng các tiện ích nên khó thu hút được khách mua.

Hơn một năm sau, dự án Tecco Elite City xuất hiện thay cho cái tên Tecco Complex với mong muốn cung cấp cho khách hàng dự án căn hộ cao cấp, tiện nghi hơn. Nhưng không thể thu lại kết quả đúng như chủ đầu tư mong đợi do thời điểm đó, thị trường bất động sản tại Việt Nam đang trong trạng thái đóng băng.

Không chỉ với Tecco Complex ở Thái Nguyên, nhiều dự án của Tecco Group tại Thanh Hóa, Nghệ An, Bình Dương cũng chưa thoát khỏi tiếng xấu vì mắc nhiều sai phạm.

1 (7)

Dự án Tecco Home An Phú do CTCP Tổng công ty Tecco Miền Nam (Tecco Miền Nam) làm chủ đầu tư tọa lạc tại vòng xoay An Phú, ngay mặt tiền đường DT743, KP.1A, phường An Phú, TP. Thuận An. Dự án này bị phát hiện huy động vốn trái phép khi chưa sở hữu đầy đủ các quy định của pháp luật.

Tiếp đến là dự án Tecco Towers, một dự án cao cấp gồm ba tòa nhà 21 tầng, có địa chỉ tại lô CC2, khu tái định cư đường vành đai Đông Tây, phường Đông Vệ, TP. Thanh Hóa. Thông tin đăng tải trên báo chí, từ trước Tết Nguyên đán 2018, cả hai tòa nhà A và B đã có khoảng 40 hộ dân dọn vào ở nhưng đến nay còn nhiều tầng của hai tòa nhà vẫn chưa thi công xong nội thất. Cả hai tòa nhà đều chưa được nghiệm thu công trình, hệ thống phòng cháy chữa cháy chưa hoàn thiện khiến cư dân tại đây luôn sống trong sợ hãi.

Hay như dự án chung cư Tecco Center Point, theo tìm hiểu, dù chưa được cấp có thẩm quyền tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương đầu tư, nhưng chủ đầu tư vẫn ngang nhiên thi công rầm rộ.

Đến nay, lùm xùm của các dự án kể trên đã cơ bản giải quyết ổn thỏa, có thể tìm thấy thông tin mua bán các dự án của Tecco Group trên nhiều sàn giao dịch bất động sản.

Phương Uyên

Bình luận

Nổi bật

Chính phủ đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế VAT trong 6 tháng cuối năm 2024

Chính phủ đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế VAT trong 6 tháng cuối năm 2024

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:11

(CL&CS)- Chính phủ vừa có Tờ trình trình Quốc hội xem xét, cho phép tiếp tục thực hiện chính sách giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng thuế suất thuế GTGT 10% trong 6 tháng cuối năm 2024.

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ ngành công nghiệp bán dẫn

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ ngành công nghiệp bán dẫn

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:37

(CL&CS) - Chiều 24/4 tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn. Hội nghị do Văn phòng Chính phủ phối hợp cùng Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức.

Trông giữ xe không dùng tiền mặt

Trông giữ xe không dùng tiền mặt

sự kiện🞄Thứ ba, 23/04/2024, 09:28

(CL&CS) - Hà Nội vừa chính thức triển khai thí điểm thu phí không dùng tiền mặt tại 7 điểm trông giữ xe ở quận Hoàn Kiếm. Đây là một nội dung nhằm triển khai Đề án 06 của Chính phủ và Nghị quyết số 18-NQ/TU của Thành ủy Hà Nội về chuyển đổi số, xây dựng Thành phố thông minh.