Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương có “ưu ái” chủ đầu tư dự án C-River View?

(CL&CS) - Mặc dù chưa có giấy phép xây dựng nhưng dự án C-River View đã xây đến tầng 3. Trước đó hồi tháng 2/2021, chủ đầu tư dự án này đã từng bị Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương xử phạt hành chính 40 triệu đồng vì xây trái phép hầm móng dự án.

Dự án C-River View - công trình Khu chung cư Phú Thọ Quốc Cường tọa lạc tại phường Phú Thọ, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương do Công ty cổ phần C-Holdings làm chủ đầu tư và ông Nguyễn Quốc Cường (Cường đô la) làm đại diện pháp luật. Dù chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng nhưng chủ đầu tư dự án C-River View vẫn “hiên ngang” thi công xây dựng trái phép đến tầng 3.

Theo quy định, dự án C-River View tổ chức thi công xây dựng công trình phải có giấy phép xây dựng thế nhưng chủ đâu tư dự án vẫn thi công khi chưa có giấy phép xây dựng. Ảnh: CTV

Theo quy định, dự án C-River View tổ chức thi công xây dựng công trình phải có giấy phép xây dựng thế nhưng chủ đâu tư dự án vẫn thi công khi chưa có giấy phép xây dựng. Ảnh: CTV

Chủ đầu tư dự án C-River View tổ chức thi công xây dựng công trình khi chưa có giấy phép xây dựng. Hiện trạng các công trình xây dựng vi phạm gồm: 2 block đã được xây dựng hoàn chỉnh toàn bộ phần móng và đang tiếp tục xây dựng đến tầng 3.

Với các hành vi vi phạm như trên, Công ty Cổ phần C-Holdings bị phạt hành chính 40 triệu đồng theo quy định tại Điểm C, Khoản 5, Điều 15 Nghị định số 139/2017/NĐ-CP ngày 27/11/2017 của Chính phủ. Trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính, chủ đầu tư phải làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng. Hết thời hạn này, chủ đầu tư không xuất trình được thì bị áp dụng biện pháp tháo dỡ công trình, phần công trình vi phạm theo quy định.

C-River View là dự án thứ 2 của ông Nguyễn Quốc Cường tại Bình Dương, sau dự án C-Sky View và sau khi ông này tách khỏi Công ty Quốc Cường Gia Lai để về Bình Dương “lót ổ” xây dựng cơ đồ.

Trước đó, dự án C-Sky View (Khu chung cư Chánh Nghĩa Quốc Cường) tại phường Chánh Nghĩa, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương cũng do chủ đầu tư dự án C-River View là ông Cường đô la được Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương “ưu ái” cho phép bán nhà hình thành trong tương lai dù chưa thi công xong phần móng.

Cụ thể, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương đã ban hành Văn bản số 5139/SXD-QLN, ngày 23/12/2019, thông báo Chung cư Chánh Nghĩa Quốc Cường do CTCP Chánh Nghĩa Quốc Cường làm chủ đầu tư đủ điều kiện được huy động vốn theo hình thức bán nhà ở hình thành trong tương lai. Tuy nhiên, thực tế tại công trường, đến tháng 4/2020, dự án này vẫn chưa thi công xong phần đài, giằng móng.

Sự “ưu ái” của Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương ở dự án C-Sky View và việc chủ đầu tư bất chấp quy định, “hiên ngang” xây dựng trái phép ở dự án C-River View đến tầng 3 khiến nhiều người bức xúc và đặt ra nghi vấn liệu người đứng đầu Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương có dung túng cho chủ đầu tư dự án?

Trong một trả lời gần đây với báo giới về dự án C-River View, lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương khẳng định, hiện nay trên hồ sơ quản lý của Sở chưa ghi nhận thông tin về việc dự án C-River View của Công ty cổ phần C-Holdings đã được cơ quan có thẩm quyền cấp phép. Lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cho biết, sẽ chỉ đạo Thanh tra Sở cùng các đơn vị có liên quan vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm.

Tuy nhiên dư luận không khỏi thắc mắc là tại sao đại công trình như dự án C-River View được xây dựng rầm rộ giữa đại dịch COVID-19 mà Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương không biết! Theo Nghị định 139/2017/NĐ-CP thì Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương có cố tình làm trái Nghị định khi để chủ đầu tư thi công đến tầng 3 mà không có giấy phép?

Mặc dù Nghị định 139/2017/NĐ-CP giao quyền xử phạt hành chính và tổ chức cưỡng chế công trình không phép, cho địa phương. Thế nhưng, sai phạm xây dựng vẫn cứ diễn ra tràn lan trên địa bàn tỉnh Bình Dương hết năm này sang năm khác mà không dự án nào bị cưỡng chế. Phải chăng Sở Xây dựng tỉnh này đang đi ngược Nghị định của Chính phủ ban hành, thay vì cưỡng chế dự án thì “làm ngơ” cho chủ đầu tư muốn làm gì thì làm?

Khánh Chi

Bình luận

Nổi bật

Vay căn hộ chung cư tại VIB: lãi suất từ 5,9%, miễn trả gốc 5 năm

Vay căn hộ chung cư tại VIB: lãi suất từ 5,9%, miễn trả gốc 5 năm

sự kiện🞄Thứ năm, 28/03/2024, 14:55

(CL&CS) - Ngày 28/3/2024, Ngân hàng Quốc Tế (VIB) ra mắt giải pháp vay căn hộ chung cư với combo ưu đãi hàng đầu thị trường nhằm đáp ứng nhu cầu vay thế chấp bằng căn hộ đang ngày càng gia tăng, đặc biệt là tại TP.HCM và Hà Nội.

Những cây cầu độc đáo mang biểu tượng thịnh vượng của Thành phố đảo Hoàng gia

Những cây cầu độc đáo mang biểu tượng thịnh vượng của Thành phố đảo Hoàng gia

sự kiện🞄Thứ tư, 27/03/2024, 08:12

(CL&CS) - Không chỉ là công trình kiến trúc, những cây cầu kết nối Vinhomes Royal Island còn là biểu tượng của sự phát triển thịnh vượng và khẳng định vị thế độc tôn của Thành phố đảo Hoàng Gia như một siêu phẩm bất động sản đẳng cấp quốc tế.

Động lực kép tạo sức bật mạnh mẽ cho Vinhomes Royal Island

Động lực kép tạo sức bật mạnh mẽ cho Vinhomes Royal Island

sự kiện🞄Thứ hai, 25/03/2024, 13:07

(CL&CS) - Cú hích từ chính sách bán hàng đột phá theo tinh thần công khai, minh bạch cùng với sức hút mạnh mẽ của hệ thống tiện ích thượng lưu là 2 động lực giúp Vinhomes Royal Island khuấy động thị trường bất động sản ngay khi vừa ra mắt chính thức.