Số phận những kẻ “tuyên chiến” với iPhone

(NTD) - Ra mắt gần như cùng thời điểm, chiến lược kinh doanh cũng gần như tương tự khi tất cả đều định hình ở phân khúc từ trung đến cao cấp và đặc biệt, tất cả đều gián tiếp “tuyên chiến” với iPhone của Apple. Nhưng số phận của 3 thương hiệu smartphone đến từ Nga, Việt Nam và Trung Quốc lại hoàn toàn khác nhau...

Yota Devices phá sản vì “iPhone của nước Nga”

Được mệnh danh là “iPhone nước Nga”, YotaPhone lần đầu được thế giới biết đến khi xuất hiện tại triển lãm CES 2013. Với hai màn hình “lạ đời”, chiếc smartphone đến từ “Xứ sở bạch dương” nhanh chóng thu hút sự chú ý của giới công nghệ toàn cầu.

Một năm sau đó, YotaPhone 2 được trưng bày tại triển lãm Mobile World Congress ở Barcelona và nhận được chú ý đặc biệt sau sự kiện Tổng thống Putin tặng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chiếc YotaPhone 2 tại cuộc họp cấp cao trong khuôn khổ Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) diễn ra ở Bắc Kinh vào tháng 11/2014.

Yota Devices - nhà sản xuất YotaPhone sau đó đã lên kế hoạch đưa sản phẩm đến thị trường Mỹ nhưng bất thành. Theo tiết lộ của giới truyền thông Nga, doanh số của YotaPhone là khá khiêm tốn. Tính đến thời điểm năm 2015, ước tính chỉ có 75.000 chiếc được bán ra trên thị trường.

Tình hình kinh doanh ế ẩm nên Yota Devices được cho là đã từ chối nhận lượng hàng tối thiểu đã đặt từ đối tác cung cấp màn hình cho sản phẩm là Hi-P Singapore. Đối tác Singapore đã khởi kiện và đòi công ty Nga bồi thường 126 triệu USD, sau đó hạ xuống còn 17 triệu USD.

Với hy vọng vực dậy công ty, Yota Devices đã quyết định rút khỏi Nga và châu Âu để chuyển sang hoạt động tại Trung Quốc. Cuối năm 2017, YotaPhone 3 ra đời nhờ sự hợp tác sản xuất của liên doanh nhà đầu tư Baoli và hãng Coolpad.

Tuy nhiên, những nỗ lực này là không đủ để giúp thương hiệu YotaPhone tồn tại trên thị trường. Tháng 4/2019, Yota Devices tuyên bố phá sản chỉ sau 6 năm kể từ ngày ra mắt chiếc YotaPhone đầu tiên.

Nguyên nhân thất bại của YotaPhone thì rất nhiều, nhưng tựu trung lại thì có 2 vấn đề chính được giới công nghệ chỉ ra.

Thứ nhất, mặc dù được đánh giá cao ở thiết kế, tính năng và cơ chế bảo mật cao... nhưng giá bán của YotaPhone là quá cao. Ví như chiếc YotaPhone 2 khi về Việt Nam có giá đến khoảng 19 triệu đồng. Rõ ràng, với mức giá như thế thì hầu như đại đa số sẽ chọn những chiếc flagship của các thương hiệu nổi tiếng như: IPhone 6, Samsung Galaxy S6, Samsung Galaxy Note 5...

Thứ hai, thị trường phân phối chính hãng là rất hạn chế. Ngoài Nga, Trung Quốc và 1 số nước châu Âu thì Yota Devices đã sai lầm ngó lơ thị trường châu Á và thất bại trong việc đưa sản phẩm vào Mỹ. Bên cạnh đó, sự phát triển vượt bậc của Apple, Samsung và các thương hiệu đến từ Trung Quốc cũng được cho là nguyên nhân khiến YotaPhone “chết yểu”.

a
Bphone được cho là đẹp hơn iPhone 6 ở thời điểm ra mắt. (Ảnh: FPT).

Bkav hấp hối với khẳng định “Bphone đẹp hơn iPhone 6”

Với việc trực tiếp “đối đầu” với iPhone 6 - chiếc smartphone được đánh giá là số 1 lúc bấy giờ, Bphone xuất hiện tràn lan trên các phương tiện truyền thông, là đề tài bàn tán của nhiều người trong suốt một thời gian dài. 12.000 máy được “đặt gạch” trong ngày mở bán đầu tiên, theo thống kê của Bkav. Nhưng đó là tất cả những gì Bkav làm được?!

Chậm giao hàng, nguồn gốc sản phẩm “nhập nhèm”, không được phân phối chính thức tại các cửa hàng để giúp người dùng trải nghiệm... Tất cả đã khiến người dùng ngày càng xa lánh sản phẩm này.

Tháng 8/2017, cũng tại địa điểm cũ, Bphone 2 chính thức ra mắt. Rút kinh nghiệm, lần này Bkav đã cùng Thế Giới Di Động bắt tay nhau để phân phối chính thức chiếc Bphone thế hệ thứ 2 này. Không biết doanh số thế nào, nhưng chỉ sau 9 tháng lên kệ, trang web bán hàng của đơn vị này đã đăng dòng thông tin dừng kinh doanh sản phẩm?!

Bphone 3 ra mắt vào tháng 10/2018 được cho là “chiếc smartphone Android đầu tiên trên thế giới có thiết kế tràn đáy”. Giá thành cao, không có nhiều phiên bản, kênh phân phối ít, nguồn gốc không rõ ràng... tất cả đã khiến Bphone tuy mang danh là “made in Vietnam” nhưng hầu hết nhiều người Việt Nam vẫn chưa được một lần “nhìn tận mắt, sờ tận tay” sản phẩm này!

a1
OnePlus 6 "kẻ giết chết iPhone X". (Ảnh: Business Insider).

OnePlus - Kẻ hủy diệt iPhone

Có xuất phát điểm tương tự như YotaPhone và Bphone, nhưng OnePlus lại tạo được tên tuổi và đứng vững trong cuộc chiến khốc liệt ở thị trường sản xuất smartphone thế giới.

Ra mắt từ năm 2014, các sản phẩm của OnePlus được mệnh danh là “flagship killer” vì cấu hình tương đương nhưng giá lại ổn hơn rất nhiều so với smartphone cao cấp của những thương hiệu nổi tiếng khác.

Tính đến nay, 9 thế hệ của OnePlus đã lần lượt được ra mắt và mang lại thành công rực rỡ cho thương hiệu đến từ Trung Quốc. Trong đó, chiếc OnePlus 6 đã tạo ra một tiền lệ chưa từng có tại Mỹ, từng hàng người xếp hàng dài thậm chí còn đông hơn lần ra mắt iPhone X nếu xét trên từng khu vực trong ngày OnePlus 6 mở bán tại Mỹ hôm 23/5/2018.

Được mệnh danh là “kẻ giết chết iPhone X”, nhưng OnePlus 6 chỉ có mức giá niêm yết vỏn vẹn 530 USD, tức chỉ xấp xỉ 1 nửa so với mức 1.000 USD của iPhone X.

Hay như vào tháng 6 vừa qua, theo dữ liệu bán hàng từ nhà bán lẻ trực tuyến nổi tiếng JD.com, OnePlus đã bán được 250.372 chiếc OnePlus 7 Pro, trong khi Samsung chỉ bán được 23.266 chiếc flagship Galaxy S10+ tại Trung Quốc. Đây là điều khá dễ hiểu khi OnePlus 7 Pro có giá chỉ 359 USD so với Galaxy S10 + mặc dù có bộ nhớ 256GB, gấp đôi tùy chọn cơ bản 128GB trên flagship của Samsung.

Cấu hình cao, thiết kế thời thượng, kênh phân phối rộng rãi... nhưng giá lại rẻ hơn các sản phẩm cao cấp. Đó là lý do vì sao OnePlus - một công có trụ sở chính nằm ở Thâm Quyến với chỉ 5 năm tuổi đời lại có thể tồn tại và ngày càng chiếm được cảm tình của người tiêu dùng trên toàn thế giới, kể cả người tiêu dùng Mỹ.

a2
YotaPhone "chết yểu" sau 6 năm với 3 dòng sản phẩm.

Thanh Minh

Bình luận

Nổi bật

2 kịch bản của thị trường bất động sản nửa cuối năm 2024

2 kịch bản của thị trường bất động sản nửa cuối năm 2024

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:19

Nhận định về thị trường bất động sản nửa cuối năm 2024, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch của HoREA cho biết, sẽ có hai kịch bản có thể xảy ra, tác động trực tiếp đến thị trường bất động sản trong nửa cuối năm 2024.

Sẽ rút giấy phép doanh nghiệp mua bán vàng không xuất hóa đơn điện tử

Sẽ rút giấy phép doanh nghiệp mua bán vàng không xuất hóa đơn điện tử

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:19

(CL&CS)- Thủ tướng Chính phủ yêu cầu kiên quyết thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, mua, bán vàng. Đến ngày 15/6 tới, đơn vị nào không thực hiện hóa đơn điện tử kết nối với cơ quan thuế trong mua bán vàng thì rút giấy phép.

TP.HCM sắp có tòa tháp văn phòng đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam theo mô hình TOD

TP.HCM sắp có tòa tháp văn phòng đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam theo mô hình TOD

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:18

Nằm ngay chân cầu Ba Son, khi đi vào hoạt động năm 2025, Marina Central Tower sẽ là tòa tháp văn phòng, trung tâm thương mại có quy mô lớn bậc nhất TP.HCM và đạt chứng chỉ xanh của Mỹ.