Thứ tư, 17/04/2024, 14:09 PM

Sở hữu trí tuệ thúc đẩy đổi mới và sáng tạo - hướng tới mục tiêu phát triển bền vững

(CL&CS) - Mới đây, Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) công bố chủ đề Ngày sở hữu trí tuệ thế giới 2024 là: “Sở hữu trí tuệ và các mục tiêu phát triển bền vững: Xây dựng tương lai chung bằng đổi mới và sáng tạo”.

Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) công bố chủ đề Ngày sở hữu trí tuệ thế giới 2024 là: “Sở hữu trí tuệ và các mục tiêu phát triển bền vững: Xây dựng tương lai chung bằng đổi mới và sáng tạo”. Chủ đề năm nay rất hay và có ý nghĩa sâu sắc, khám phá cách thức mà sở hữu trí tuệ khuyến khích và hỗ trợ tăng cường các giải pháp đổi mới sáng tạo (ĐMST) quan trọng hướng tới xây dựng tương lai chung dựa trên các SDG của Liên hiệp quốc.

Picture1

Tháng 9/2015, Chương trình Nghị sự 2030 với 17 mục tiêu phát triển bền vững (SDG) đã được Đại hội đồng Liên hiệp quốc thông qua nhằm chấm dứt đói nghèo, bảo vệ hành tinh và đảm bảo sự thịnh vượng cho tất cả mọi người. Các mục tiêu phát triển bền vững do Liên hiệp quốc đặt ra, giống như một danh sách việc cần làm chung cho cả thế giới đến năm 2030, thúc giục chúng ta giải quyết các thách thức toàn cầu khác nhau. Bao gồm tất cả mọi vấn đề từ nghèo đói đến y tế, giáo dục, nước sạch và môi trường, hướng tới việc xây dựng một tương lai tốt đẹp và bền vững hơn cho các quốc gia.

Trong bối cảnh phát triển nhanh chóng của khoa học công nghệ, vai trò của sở hữu trí tuệ cũng ngày càng được rõ nét và cho thấy là một yếu tố không thể thiếu trong nền kinh tế sáng tạo, đặc biệt là khi nhìn qua lăng kính thúc đẩy việc đạt được các SDG. Sở hữu trí tuệ đóng vai trò là chất xúc tác cho sự đổi mới, là công cụ bảo vệ quyền lợi của các chủ thể sáng tạo, nhà đầu tư, khuyến khích môi trường cạnh tranh lành mạnh. 

Bằng các cơ chế đảm bảo sự độc quyền trên nguyên tắc cân bằng lợi ích, hệ thống sở hữu trí tuệ khuyến khích hoạt động nghiên cứu, tạo ra các công nghệ tiên tiến để đảm bảo các SDG. Sở hữu trí tuệ không chỉ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế mà còn giải quyết những thách thức quan trọng được nêu trong từng SDG, như năng lượng sạch, chăm sóc sức khỏe...

Khoa học và công nghệ (KH&CN) đã và đang đóng góp thành tựu vào hầu hết tất cả các mục tiêu phát triển bền vững của thế giới như xoá đói giảm nghèo, cải thiện an ninh lương thực, dinh dưỡng, phát triển nông nghiệp, thúc đẩy tiếp cận và hiệu quả của năng lượng…  KH&CN nói chung cùng sở hữu trí tuệ (SHTT) và đổi mới sáng tạo nói riêng có ảnh hưởng ngày càng rõ nét đối với các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hiệp quốc.

Theo WIPO, những người tạo ra sự thay đổi trên toàn thế giới đang thúc đẩy những hoạt động ĐMST cần thiết để đạt được các SDG và xây dựng một tương lai bền vững, tốt đẹp hơn cho tất cả mọi người ở khắp mọi miền. Trong đó, SHTT là trung tâm để giải quyết những thách thức toàn cầu mà con người phải đối mặt và là chất xúc tác mạnh mẽ cho sự tăng trưởng và phát triển của xã hội. Do đó, SHTT có vai trò quan trọng trong việc cải thiện sinh kế và bảo vệ hành tinh.

Ngày SHTT thế giới năm 2024 là cơ hội để thể hiện vai trò trung tâm của SHTT và ĐMST trong việc hướng tới thực hiện các SDG của Liên hiệp quốc vì lợi ích của tất cả mọi người trên toàn thế giới.

Trúc Anh

Bình luận

Nổi bật

Thúc đẩy hợp tác phát triển Trí tuệ nhân tạo khu vực Châu Á - Thái Bình Dương

Thúc đẩy hợp tác phát triển Trí tuệ nhân tạo khu vực Châu Á - Thái Bình Dương

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 08:00

(CL&CS) - Kết nối Công nghệ Trí tuệ nhân tạo (AI) là sáng kiến ​​khuyến khích quản lý có trách nhiệm các công nghệ AI phù hợp với Nguyên tắc AI của OECD và trao quyền cho các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình tham gia hiệu quả hơn vào cuộc đối thoại toàn cầu, nhiều bên liên quan về chính sách AI.

Ngành Y tế tỉnh Nghệ An đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

Ngành Y tế tỉnh Nghệ An đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 08:00

(CL&CS) - Ngành Y tế tỉnh Nghệ An đã từng bước vượt qua khó khăn, nỗ lực, đồng sức, đồng lòng có nhiều biện pháp mang tính đột phá trong cải cách hành chính, cải tiến quy trình khám chữa bệnh hướng tới mục tiêu chung là sự hài lòng của người dân, khẳng định vai trò quan trọng trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, góp phần đáng kể vào sự ổn định và phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Kon Tum: Tập huấn về phát triển ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong thời đại số

Kon Tum: Tập huấn về phát triển ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong thời đại số

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 14:53

(CL&CS) - Mới đây, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh tổ chức khai giảng Lớp tập huấn khởi nghiệp với chủ đề phát triển ý tưởng khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong thời đại số nhằm triển khai thực hiện Chương trình Hỗ trợ khởi nghiệp tỉnh Kon Tum giai đoạn 2021-2025.