Dữ liệu cũ
Thứ hai, 24/09/2018, 12:57 PM

Siêu thị T-Mart bán hàng thối mốc, không tem nhãn phụ, không HSD?

NDT)- Gần đây nhiều khách hàng bức xúc phản ánh tới tòa soạn báo Người tiêu dùng về tình trạng tại hệ thống siêu thị T- Mart bày bán nhiều mặt hàng như rau, củ, quả bị hỏng, thối, nấm mốc. Đặc biệt nhiều sản phẩm không có hạn sử dụng (HSD) và không tem nhãn phụ tiếng Việt, thậm chí một số mặt hàng có tem nhãn trên sản phẩm lại viết bằng tay vẫn được bày bán trên kệ.

Là một vị khách thường xuyên ghé qua tại siêu thị T-Mart ở địa chỉ số 274 đường Khương Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội, chị Hoàng Dương chia sẻ với PV báo Người tiêu dùng: "Tôi thường xuyên đi làm về muộn nên ghé vào địa chỉ này mua thực phẩm về cho cả gia đình dùng, tuy nhiên tôi rất buồn và lo lắng mỗi khi lựa chọn hàng ở đây. Vì thực phẩm không ghi rõ ngày đóng gói hay HSD và rau củ quả bị thối, mốc vẫn được bày bán khiến tôi bất an".

sss
Siêu thị T-Mart ở địa chỉ 274 đường Khương Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Để khách quan sự việc, PV báo Người tiêu dùng đã có mặt tại siêu thị T-Mart ở địa chỉ số 274 đường Khương Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội để ghi nhận thực tế.

Theo quan sát của PV thì tại quầy hàng trái cây như thanh long, táo,.. đã bị dập, thối, hư hỏng thậm chí mốc trắng từng mảng nhưng vẫn được bày bán trên kệ hàng của siêu thị. Kể cả theo hình thức khuyện mại nhưng việc bày bán đồ ôi thiu mà không quan tâm đến việc có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng phải chăng là con đường kinh doanh vì lợi nhuận của siêu thị này?

trái cây mốcv
Những quả thanh long được bày bán tại siêu thị T- Mart, có một số quả đã bị mốc rêu trắng

Ngày 12/9/2018, theo ghi nhận của PV ở một số sản phẩm như thịt gà, thịt lợn, thịt bò, cá... cũng được bày bán tại đây nhưng không ghi cụ thể ngày đóng gói mà trên bao bì sản phẩm chỉ ghi ngày bán. Với dòng chữ quảng cáo "giá rẻ nhất" khiến người tiêu dùng cảm thấy hoang mang.

129
Thịt gà đóng hộp ghi rõ ngày bán, không cụ thể ngày đóng gói hay hạn sử dụng sản phẩm
cá
Cá Rô Phi được đóng hộp bày bán cũng không hề có hạn sử dụng, chỉ có ghi ngày bán khiến người tiêu dùng lo sợ về chất lượng sản phẩm
chả cáaa
Chả cá được bày bán không có nhãn mác, không nguồn gốc xuất xứ, không hạn sử dụng

 Sản phẩm chả cá không có tem nhãn, không ngày sản xuất, không HSD, không nguồn gôc xuất xứ, trên sản phẩm chỉ ghi tên chả cá với giá tiền. Điều này khiến ông Long ( Phường Ngã Tư Sở, Quận Đống Đa, Hà Nội) bày tỏ:" Gia đình tôi thỉnh thoảng ăn món chả cá, một lần vào siêu thị T- Mart tìm mua món chả cá về ăn nhưng nhìn hộp sản phẩm không có tem nhãn gì cả, tôi chẳng dám mua, vì tôi cần mua sản phẩm chất lượng, chứ siêu thị bày bán hàng mà như đánh lừa người tiêu dùng".

Tiếp tục ghi nhận sự việc, ngày 21/9/2018, qua một vòng khảo sát tại các gian hàng bày bán ở địa chỉ siêu thị này thì rất nhiều các mặt hàng không HSD, không có ngày đóng gói, không tem nhãn phụ tiếng Việt vẫn được bày bán "hiên ngang". Đặc biệt hơn, nhiều loại trái cây thối, mốc vẫn được đặt trên kệ hàng.

trái cây mốc
Những quả táo bị dập, thối góc vẫn được trưng bày trên kệ

Tại gian hàng bày bán mỹ phẩm, trên các hộp sản phẩm chỉ có ngôn ngữ tiếng Nhật, tiếng Hàn nhưng không có một tem nhãn phụ tiếng Việt. Khi PV trong vai khách hàng hỏi mua hộp mỹ phẩm và thắc mắc không có tiếng Việt thì sao biết cách sử dụng như thế nào thì được nhân viên tại đây trả lời :"Chị mua cứ chọn, em bán chứ em không biết tên thành phần gì đâu".

mp
Nhiều hộp mỹ phẩm xuất xứ từ nước ngoài, người tiêu dùng không thấy tem nhãn phụ tiếng Việt
mpp
Khi nhu cầu làm đẹp của chị em phụ nữ tăng cao nhưng mỹ phẩm tràn lan không đầy đủ thông tin phụ khiến nhiều người băn khoăn

Căn cứ khoản 3 Điều 9 Nghị định 89/2006/NĐ-CP quy định: "Hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam mà trên nhãn chưa thể hiện hoặc thể hiện chưa đủ những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt thì phải có nhãn phụ thể hiện những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt và giữ nguyên nhãn gốc của hàng hóa. Nội dung ghi bằng tiếng Việt phải tương ứng với nội dung ghi trên nhãn gốc”.

Khi cố tình vi phạm các quy định này, tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa nhập khẩu có thể phải chịu mức phạt đến 80 triệu đồng tùy thuộc vào giá trị hàng hóa vi phạm theo quy định tại Điều 26 Nghị định Nghị định số 80/2013/NĐ-CP.

Ngoài ra, theo nghị định số: 43/2017/NĐ-CP nghị định về nhãn hàng hóa, việc ghi nhãn mác trên mỗi sản phẩm đều phải có đầy đủ thông tin về tên sản phẩm, nơi xuất xứ, ngày sản xuất và hạn sử dụng. Tuy nhiên, hầu hết các mặt hàng  được bày bán trong siêu thị T- Mart đều không đầy đủ thông tin, như không có ngày đóng gói hoặc hạn sử dụng.

Hệ thống siêu thị T-Mart hiện đang có gần 60 điểm bán trên địa bàn Hà Nội và một số tỉnh lân cận, liệu rằng Công ty CP T-Martstores có nắm bắt và kiểm soát rõ được thực trạng đang diễn ra về chất lượng thực phẩm tại chuỗi siêu thị của mình? Có hay không vì lợi nhuận kinh tế mà doanh nghiệp bất chấp để đánh đổi sức khỏe, quyền lợi của người tiêu dùng? Trước tình trạng này, rất mong các cơ quan chức năng sớm vào cuộc để xác minh và xử lý theo quy định của pháp luật để đảm bảo sức khỏe, niềm tin và quyền lợi của người tiêu dùng hiện nay.

Báo Người tiêu dùng sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc ở bài viết sau!

Hồng Liên

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.