SH, Liberty: Đâu có dễ trúng

(NTD) - Lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin của người tiêu dùng bằng chiêu trò thông báo trúng thưởng đến khách hàng mà nhiều người đã ngậm quả đắng.

 Cứ kích vào là trúng thưởng lớn

Những kẻ lừa đảo đã dùng tài khoản Facebook, Beetalk để nhắn tin thông báo trúng thưởng một chiếc xe máy Liberty hoặc các loại phiếu quà tặng trị giá 50 - 70 triệu đồng đến tài khoản mạng xã hội của người dùng. Người dùng muốn nhận thưởng phải đóng phí cược 1,5 triệu đồng thông qua việc cào card điện thoại. Có người đã mắc bẫy và bị chiếm đoạt gần 100 triệu đồng.

Đánh trúng tâm lý phấn khích của nhiều người khi hay tin trúng thưởng lớn nên khi nhân viên tư vấn yêu cầu chỉ cần nộp một khoản phí nhỏ so với giá trị trúng thưởng để mua hồ sơ với mức 750.000 đồng bằng cách nạp thẻ cào điện thoại vào số cho sẵn, nhiều người vội vàng làm theo hướng dẫn để rồi sau đó, tiếp tục bị dẫn dụ nộp hàng loạt các loại phí khác như phí vận chuyển xe, thuế giá trị gia tăng cũng bằng cách mua thẻ cào điện thoại. Lỡ đà cho đến khi số tiền nộp qua thẻ điện thoại lên tới gần chục triệu đồng để nuôi hy vọng nhận thưởng lớn thì mọi chuyện đã vỡ lẽ khi quá hạn ngày nhận giải thưởng, nhưng vẫn không thấy đại diện trang web này hồi âm.

zalo3_qsze

Người tiêu dùng dễ dàng sập bẫy vì hoa mắt trước quà trúng thưởng

lua-dao-tren-zalo-facebook_HHCG

Bằng đủ mọi cách tiếp cận với người dùng

Với hình thức chì cần click vào link là gần như ngay lập tức được thông báo là người may mắn và trúng giải, hàng ngàn tài khoản khác đã đăng nhập vào các trang nhangiaithuong.net, goiqua.vn, lovetime, hackgame.vn, xuzing.net và cũng được nhận thư vào email, gọi điện thoại trực tiếp, gửi tin nhắn vào điện thoại cùng một nội dung chúc mừng bạn đã nhận được giải thưởng lớn của chương trình, dù các cá nhân không hề đăng ký tham gia.

Ngăn chặn thế nào?

Ông Võ Đỗ Thắng, Giám đốc Trung tâm An ninh mạng Athena nói: "Cơ quan chức năng chúng ta có thể cảnh báo, giám sát thường xuyên. Ví dụ như trang web nào không có đăng ký buôn bán online thì những trang web đó, các cơ quan chức năng có thể là khi mà có hoạt động buôn bán thì cơ quan chức năng sẽ đưa ra cảnh báo liền. Cảnh báo trên cổng thông tin, những trang web thông tin về cái này thì lúc đó người dân, người ta có thể biết được trang web này không tin cậy. Tôi thấy các cơ quan chức năng phải chờ tập hợp rất là nhiều thông tin của người dân báo lên, rồi thành lập ra những tổ công tác xử lý này, xử lý kia thì sau đó mới đi xử lý thì như vậy thì người dân lúc đó đã thiệt hại rất nhiều rồi."

Chuyên gia bảo mật Trần Quang Chiến, giám đốc Công ty Vnist, cho biết có rất nhiều hình thức lừa đảo, chiếm tài khoản của người sử dụng Facebook và người dùng cần hết sức tỉnh táo khi tham gia mạng xã hội, nhất là trong thời điểm những kẻ xấu lúc nào cũng chực chờ sơ hở của người dùng để lợi dụng.

“Khi chúng ta tham gia mạng xã hội sẽ gặp nhiều mối nguy hiểm tiềm ẩn. Những kẻ xấu có thể lợi dụng trang Facebook cá nhân của người khác vào mục đích phát tán mã độc, lừa đảo những người không hiểu biết nhiều về Internet”, ông Chiến nói.

Nhiều đối tượng lừa đảo đã bị bắt giữ, nhưng không ít vẫn nằm ngoài vòng pháp luật

Mới đây nhất, 11 nghi can vừa bị Phòng cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PC50), Công an Hà Nội triệu tập lên để làm rõ hành vi Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản và Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Huỳnh Tấn Khoa (quê Quảng Nam) bị tình nghi là người cầm đầu.

Theo tài liệu điều tra, nhóm trên đã lập ra 117 trang web giả mạo để lừa đảo số tiền khoảng 8,3 tỷ đồng. Với thủ đoạn sử dụng tài khoản Facebook tự tạo hoặc hack của người khác, họ gửi tin nhắn trúng thưởng nhằm thu hút người dùng truy cập vào trang web.

Tuy nhiên, hiện vẫn có hàng ngàn trang web kừa đảo trúng thưởng vẫn đang tồn tại và thách thức pháp luật, người tiêu dùng cần thông thái tự bảo vệ chính mình trước những cạm bẫy ngọt ngào mà chúng đang giăng.

Tin tức mới nhất về Kinh doanh độc giả đọc tại đây.

Cao Phong

Bình luận

Nổi bật

2 kịch bản của thị trường bất động sản nửa cuối năm 2024

2 kịch bản của thị trường bất động sản nửa cuối năm 2024

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:19

Nhận định về thị trường bất động sản nửa cuối năm 2024, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch của HoREA cho biết, sẽ có hai kịch bản có thể xảy ra, tác động trực tiếp đến thị trường bất động sản trong nửa cuối năm 2024.

Sẽ rút giấy phép doanh nghiệp mua bán vàng không xuất hóa đơn điện tử

Sẽ rút giấy phép doanh nghiệp mua bán vàng không xuất hóa đơn điện tử

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:19

(CL&CS)- Thủ tướng Chính phủ yêu cầu kiên quyết thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, mua, bán vàng. Đến ngày 15/6 tới, đơn vị nào không thực hiện hóa đơn điện tử kết nối với cơ quan thuế trong mua bán vàng thì rút giấy phép.

TP.HCM sắp có tòa tháp văn phòng đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam theo mô hình TOD

TP.HCM sắp có tòa tháp văn phòng đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam theo mô hình TOD

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:18

Nằm ngay chân cầu Ba Son, khi đi vào hoạt động năm 2025, Marina Central Tower sẽ là tòa tháp văn phòng, trung tâm thương mại có quy mô lớn bậc nhất TP.HCM và đạt chứng chỉ xanh của Mỹ.