Savills Việt Nam: Giá thuê bất động sản công nghiệp vẫn tăng cao

(CL&CS) - Báo cáo Savills Việt Nam vừa công bố cho thấy giá thuê bất động sản công nghiệp vẫn leo thang trong đợt dịch COVID-19 mới do nguồn cung hiện hữu đang cạn dần, kéo theo kết quả kinh doanh của một số doanh nghiệp trong quý I/2021 cũng tốt hơn.

Theo Báo cáo mới nhất của Savills Việt Nam, mặt bằng chi phí thuê đất khu công nghiệp ghi nhận đang tăng cao và là điểm sáng hiếm hoi trong bối cảnh thị trường hiện nay. Nguồn cung tại một số phân khúc nhà ở thương mại, văn phòng, bán lẻ,… đang ngày càng hạn chế, bất động sản công nghiệp lại đang được săn đón bởi các nhà đầu tư trong và ngoài nước, tạo ra đòn bẩy khiến chi phí thuê đất khu công nghiệp leo thang.

Đánh giá của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho biết, thị trường bất động sản công nghiệp đang chứng kiến sự bùng nổ mạnh mẽ về nguồn cầu tại nhiều tỉnh như Long An, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Định, Thanh Hóa, Quảng Ninh, Hải Dương, Bắc Giang... Với 260 khu công nghiệp đang hoạt động và 75 khu công nghiệp đang xây dựng, tỷ lệ lấp đầy tại các khu công nghiệp Việt Nam đạt bình quân trên 70%; giá thuê nhà xưởng bình quân trên cả nước khoảng 60 - 80 nghìn đồng/m2 và giá mua đất khu công nghiệp đã có hạ tầng giao động từ 3 - 5triệu đồng/m2.

bat-dong-san-kcn-2

Báo cáo mới nhất của Savills Việt Nam cho thấy, mặt bằng chi phí thuê đất khu công nghiệp đang tăng cao và là điểm sáng hiếm hoi trong bối cảnh thị trường hiện nay (Ảnh: TCTC)

Báo cáo thị trường bất động sản công nghiệp mới nhất của Savills ghi nhận tỷ lệ lấp đầy ở khu vực kinh tế trọng điểm phía Bắc tăng so với cùng kì, cụ thể: tại Hà Nội lên đến 90%, Bắc Ninh 95%, Hưng Yên 89% và Hải Phòng 73%. Trong khi đó, khu vực phía Nam ghi nhận tỷ lệ lấp đầy tại TP.HCM là 88%, Bình Dương 99%, Đồng Nai 94%, Long An 84%, Bà Rịa – Vũng Tàu 79%.

Với kỳ vọng tăng trưởng xuất nhập khẩu và sản xuất trong nước, nhu cầu cho cơ sở hạ tầng logistics đang được thúc đẩy, trong những năm gần đây, tổng diện tích kho bãi theo quan sát, đã tăng đáng kể, và giá đã tăng 5-10% mỗi năm.

Cũng theo số liệu từ Savills Việt Nam, giá thuê trung bình cho nhà kho tại Vùng kinh tế phía Bắc và Nam trong năm 2020 lần lượt là 4,1 USD/m2/tháng và 4,4 USD/m2/tháng. Tại các tỉnh như Long An và Bình Dương, những dự án kho bãi và cơ sở phân phối mới đang mọc lên dày đặc khi khu vực TP.HCM và Bình Dương đối diện với vấn đề thiếu hụt nguồn cung.

Tuy chi phí thuê đất khu công nghiệp tăng, nhưng báo cáo của Savills Việt Nam từ 54 thị trường tại 21 quốc gia cho thấy, Việt Nam đang là nơi có chi phí vận hành thấp nhất trong bảng xếp hạng, dẫn đầu bởi Hà Nội khi chi phí nhân công cộng với chi phí năng lượng đều ở mức thấp, giúp chi phí vận hành tại Việt Nam cạnh tranh hơn so với các quốc gia khác trong khu vực, trở thành một điểm đến rất thu hút với các công ty đa quốc gia. 

Nhờ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam và các nước Liên Minh Châu Âu (EVFTA) được ký kết vào tháng 8/2020 vừa qua, chi phí thuê đất khu công nghiệp có sự tăng trưởng khá ổn định. Các khu công nghiệp đã quy hoạch được kỳ vọng sẽ là những đối tượng thu hút dòng vốn ngoại trong thời gian tới. Thông qua EVFTA, mối quan hệ hợp tác giữa các quốc gia liên minh Châu Âu và Việt Nam sẽ được tăng cường, thúc đẩy sự phục hồi của ngành sản xuất sau giai đoạn trầm lắng do Covid-19 gây ra.

Trong khi đó, nhu cầu sử dụng bất động sản khu công nghiệp tăng cao, kéo theo kết quả kinh doanh của một số doanh nghiệp trong ngành này trong quý đầu năm vừa qua cũng tốt hơn. Đơn cử như Tổng CTCP Phát triển Khu công nghiệp (Sonadezi), doanh thu được công bố trong quý 1/2021 đạt 1.266 tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ. Riêng mảng kinh doanh Khu công nghiệp đạt hơn 365 tỷ đồng. 

Hay như Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc - CTCP (KBC), doanh thu quý 1/2021 ghi nhận 2.002 tỷ đồng, gấp gần 4 lần so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu cho thuê đất và chuyển nhượng bất động sản chiếm hơn 1.904 tỷ đồng, tăng gấp ba lần cùng kỳ.

Các doanh nghiệp khác thuộc nhóm bất động sản công nghiệp như Tân Tạo (ITA), IJC và Nam Tân Uyên (NTC) đều có lợi nhuận tăng trưởng trong quý I/2021.

Bảo Phương

Bình luận

Nổi bật

Cận cảnh những “chiến mã” quý hiếm bậc nhất tại Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia

Cận cảnh những “chiến mã” quý hiếm bậc nhất tại Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 20:45

(CL&CS) - Những ngày qua, cộng đồng người yêu ngựa đứng ngồi không yên trước thông tin hé lộ về “thiên mã” Akhal-Teke xuất hiện tại Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia (Vinhomes Royal Island, Vũ Yên, Hải Phòng). Ngoài giống ngựa đẹp nhất hành tinh này, nhiều chiến mã uy dũng khác trong bộ sưu tập ngựa quý chỉ có duy nhất tại Vinhomes Royal Island cũng sẽ khiến nhiều người bất ngờ.

Hàng chục ngàn du khách về Novaworld Phan Thiet tận hưởng bầu không khí lễ hội Carival

Hàng chục ngàn du khách về Novaworld Phan Thiet tận hưởng bầu không khí lễ hội Carival

sự kiện🞄Chủ nhật, 28/04/2024, 15:20

(CL&CS) - NovaWorld Phan Thiet vốn đã nhộn nhịp, nay càng thêm bùng nổ khi chuỗi lễ hội Carnival 30/4 chính thức mở màn. Hàng chục ngàn du khách đổ về trải nghiệm các hoạt động vui chơi giải trí hấp dẫn, “cháy” cùng âm nhạc đỉnh cao và ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ ngay trong ngày đầu tiên.

Bứt phá cơ hội kinh doanh tại “đảo thượng lưu” Vinhomes Royal Island

Bứt phá cơ hội kinh doanh tại “đảo thượng lưu” Vinhomes Royal Island

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 15:16

(CL&CS) - Giới đầu tư đang đổ dồn sự chú ý vào Vinhomes Royal Island - đại đô thị đẳng cấp bậc nhất khu vực giữa trung tâm thành phố cảng Hải Phòng sôi động, nơi sở hữu phố đi bộ bờ sông dài và đẹp nhất Việt Nam cùng các tổ hợp thương mại dịch vụ sầm uất, hứa hẹn mang đến tiềm năng kinh doanh bứt phá.