Văn hóa và Đời sống
Thứ ba, 21/05/2024, 14:57 PM

Sau 'vua cà phê' Đặng Lê Nguyên Vũ, một tỷ phú công nghệ của Việt Nam khẳng định: Bí quyết thành công là chọn đúng vợ!

"Đằng sau một người đàn ông thành công luôn có một người phụ nữ", tỷ phú Việt Nam dẫn chuyện.

Khi nhắc đến Tập đoàn Công nghệ FPT, người ta sẽ nghĩ ngay đến Trương Gia Bình. Chính ông là người đứng đầu, nhân tố đưa ra những định hướng quan trọng cho sự phát triển của FPT. Dưới sự lãnh đạo của ông, FPT đã trở thành công ty viễn thông và công nghệ thông tin hàng đầu Việt Nam và đang phấn đấu vươn tầm quốc tế.

Vừa qua, người đứng đầu FPT đã có một buổi đối thoại với Narayana Murthy - tỷ phú đồng sáng lập Infosys Technologies - người được mệnh danh là "Bill Gates của Ấn Độ" hay "cha đẻ" của ngành công nghệ thông tin Ấn Độ. Ông Murthy từng giữ các vị trí CEO, Chủ tịch của Infosys trước khi về hưu năm 2014. Infosys hiện là Top 3 công ty dịch vụ công nghệ thông tin thế giới với giá trị vốn hóa trên 70 tỷ USD, hơn 320.000 nhân viên.

Ông Narayana Murthy và ông Trương Gia Bình tại đối thoại. Ảnh: FPT

Ông Narayana Murthy và ông Trương Gia Bình tại đối thoại. Ảnh: FPT

Tại buổi đối thoại, cả hai nhà lãnh đạo đã có những chia sẻ về kinh nghiệm thực tiễn trong kinh doanh, quản trị, xây dựng văn hóa doanh nghiệp... cũng như bí quyết khởi nghiệp.

Ông Trương Gia Bình dẫn chuyện: "Đằng sau một người đàn ông thành công luôn có một người phụ nữ".

Được biết, vợ ông Murthy - bà Sudha Murty là nhà khoa học máy tính và là nữ kỹ sư đầu tiên làm việc cho nhà máy sản xuất ô tô lớn nhất Ấn Độ TELCO (TATA Engineering and Locomotive Company) – nơi hai ông bà cùng làm việc và có cơ duyên gặp gỡ.

"Bà ấy rất tuyệt vời, đã hỗ trợ tôi rất tốt cho hoạt động kinh doanh. Tôi rất biết ơn người phụ nữ đứng sau tôi", vị tỷ phú Ấn Độ trải lòng.

Bà Sudha Murty là hậu phương vững chắc của tỷ phú Narayana Murthy. Ảnh: Instagram/Sudha Murthy

Bà Sudha Murty là hậu phương vững chắc của tỷ phú Narayana Murthy. Ảnh: Instagram/Sudha Murthy

Theo lời kể của ông Trương Gia Bình, ban đầu, ông Murthy bị cha vợ tương lai từ chối chuyện hôn sự, bởi ông quá nghèo. Nhưng bà ấy vẫn cương quyết rằng Murthy là một người đàn ông tuyệt vời, có hoài bão rất lớn cho Ấn Độ. Và rồi bố bà Sudha cũng chấp nhận chàng rể này.

Đến khi ông Murthy muốn lập một công ty khởi nghiệp, bà Sudha mất ngủ cả đêm. Đến sáng, bà đồng ý trao tất cả tiền bạc trong nhà cho chồng, 250 USD để khởi nghiệp. Tuy nhiên, bà yêu cầu chồng chỉ được tự do khởi nghiệp trong 3 năm, ngày đầu tiên của năm thứ 4 còn không thành công thì về chăm con...

"Vì vậy, các bạn trẻ khi muốn startup, hãy chọn đúng vợ nếu muốn thành công", ông Trương Gia Bình cười.

Sau này, bà Sudha đã từ bỏ việc trở thành Cofounder của Infosys theo ý chí của chồng. Bà từng chia sẻ: "Nếu tôi tham gia, Murthy sẽ ở nhà hoặc làm công việc khác. Nhưng Infosys - giấc mơ của ông ấy, và có lẽ là giấc mơ của Ấn Độ vào thời điểm đó - sẽ không thành sự thực.

Nếu không nhận vị trí ở Infosys, tôi sẽ đau lòng, nhưng quyết định đó tốt cho gia đình, tốt cho con cái, tốt cho công ty và tốt cho Murthy. Rõ ràng quyết định này có tới 4 điểm lợi và chỉ có 1 điểm hại mà thôi. Và điểm hại ấy là cho tôi. Vậy thì tôi sẽ phải tự xoay xở..."

Bà nổi tiếng vì những đóng góp xã hội bền bỉ trong nhiều năm. Ảnh: Global Indian

Bà nổi tiếng vì những đóng góp xã hội bền bỉ trong nhiều năm. Ảnh: Global Indian

Sau khi lui về hậu phương, bà Sudha trở thành một tác giả, nhà giáo dục và nhà từ thiện nổi tiếng, từng giữ cương vị Chủ tịch tổ chức từ thiện phi lợi nhuận Infosys Foundation. Sudha đã được trao giải thưởng Padma Shri vào năm 2006 cho các sáng kiến công tác xã hội. Bà cũng là thành viên của các sáng kiến chăm sóc sức khỏe cộng đồng của Quỹ Gates.

Trước Chủ tịch FPT, "vua cà phê" Đặng Lê Nguyên Vũ cũng từng đưa ra quan điểm tương tự. Hơn 10 năm trước, ông từng định nghĩa về đàn ông thành công như sau: "Chọn đúng nghề, chọn đúng vợ và chọn đúng cà phê!"

Sau này, khi cuộc hôn nhân của ông "cơm không lành, canh không ngọt", ông vẫn tiếp tục giữ vững quan điểm trên của mình.

Thậm chí, ông cũng nhấn mạnh nhiều lần đến việc cần có sự tương xứng giữa hai vợ chồng: "Một người đàn ông làm việc lớn thì cố gắng chọn vợ phải chọn cho đúng. Không thì kẹt lắm. Giới hạn của người vợ là giới hạn của người đàn ông, giới hạn họ thấp kéo xuống là mệt lắm. Họ tỉ tê từ quyền lực mềm đến quyền lực cứng, triệt tiêu hết mọi quyền lực của mình".

Quỳnh Như

Bình luận

Nổi bật

Quốc gia duy nhất trên thế giới không Thủ đô, không thành phố và không quân đội

Quốc gia duy nhất trên thế giới không Thủ đô, không thành phố và không quân đội

sự kiện🞄Thứ bảy, 22/06/2024, 00:14

Thậm chí, dân số của quốc gia này còn không đủ để lấp đầy sân vận động Mỹ Đình.

WHO khuyến nghị: Hãy thưởng thức bữa ăn ngay sau khi nấu chín

WHO khuyến nghị: Hãy thưởng thức bữa ăn ngay sau khi nấu chín

sự kiện🞄Thứ sáu, 21/06/2024, 21:19

WHO nhấn mạnh rằng khi bữa ăn nấu chín nguội đến nhiệt độ phòng, vi khuẩn sẽ phát triển nhanh hơn, từ đó dễ dẫn tới mắc các bệnh từ thực phẩm.

‘Có sức đi làm mà không có sức sinh con trai sao’ và loạt câu nói của người đàn ông gia trưởng khiến khán giả phẫn nộ trong 'Câu chuyện hoa hồng'

‘Có sức đi làm mà không có sức sinh con trai sao’ và loạt câu nói của người đàn ông gia trưởng khiến khán giả phẫn nộ trong 'Câu chuyện hoa hồng'

sự kiện🞄Thứ sáu, 21/06/2024, 21:16

Cùng điểm lại những câu nói thể hiện sự gia trưởng, độc đoán, coi thường vợ của Phương Hiệp Văn để cùng rút kinh nghiệm trong việc nhìn người, chọn bạn đời nhé!