Dữ liệu cũ
Thứ năm, 05/09/2019, 14:23 PM

Sau khi tàn phá Bahamas, bão “quái vật” Dorian “tha” nước Mỹ

(NTD) - Sau khi bão tàn phá thị trấn cảng Marsh, khác với dự báo, bão "quái vật" Dorian đã bỏ qua bang Florida và các bang miền Đông nước Mỹ, thổi chệch ra phía biển.Tính đến ngày 5/9, trên 20 người Bahamas đã chết, thiệt hại lên đến hàng tỷ USD do bão “quái vật” mạnh cấp 5 gây ra.

Từ ngày 2/9, siêu bão Dorian mang theo mưa lớn và gió mạnh ập vào quần đảo Bahamas, nằm gần bang Florida của Mỹ, làm hàng trăm ngôi nhà tốc mái, đổ sập ảnh hưởng tới hệ thống dây điện, mưa lớn gây lũ lụt khiến nhà cửa người dân ngập nước. Cơn bão quần đảo trên lảnh thổ Bahamas suốt 16 giờ liền, đến 5/9 mới dạt sang Mỹ, quét dài theo bờ biển miền Đông. 

BahamasDorian 1a
 
BahamasDorian 1
Hình ảnh chụp từ trên cao thể hiện thị trấn Cảng Marsh bị bão Dorian phá hủy (Ảnh: BBC News)

Thủ tướng Bahamas Hubert Minnis cho biết ít nhất 20 người đã tử vong, trong đó có 1 cậu bé 8 tuổi và số người chết có thể sẽ tăng lên. Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (IFRC) cho biết hàng ngàn trong số 13.000 ngôi nhà ở Bahamas đã bị phá hủy và bị hư hại nghiêm trọng.

Mưa lớn có thể sẽ khiến mực nước tại đây cao thêm từ 4-5m so với bình thường. Hình ảnh vệ tinh cho thấy thị trấn Cảng Marsh, thuộc quần đảo Abaco, Bahamas, bị lũ lụt nhấn chìm sau khi cơn bão Dorian quét qua vào ngày 4/9.

Tấn công Bahamas với sức gió 298km/h hôm 4/9, Dorian đã trở thành cơn bão có sức gió khi đổ bộ đất liền lớn nhất từng được ghi nhận.

BahamasDorian 2
 
BahamasDorian 2a
Nhiều nhà cửa đổ sập vì siêu bão (Ảnh: CNN)

Khi ở trên máy bay nhìn xuống quần đảo Abaco, lãnh đạo phe đối lập Philip Brave Davis mô tả những gì ông nhìn thấy là "cảnh tượng kinh hoàng".

Công tác cứu hộ đang được triển khai, tuy nhiên bị cản trở bởi đường xá đều ngập nước và cây đổ. "Các đội cứu hộ đã bắt đầu đổ bộ lên mặt đất" - Bộ trưởng An ninh Quốc gia Marvin Dames cho biết hôm 4/9.

Nhiều nơi tại Bahamas có lượng mưa lên tới 89 cm. Người dân Bahamas bắt đầu đăng danh sách những người mất tích sau bão lên mạng xã hội để nhờ tìm kiếm. 

Hội Chữ thập Đỏ quốc tế lo ngại khoảng 45% công trình xây dựng tại đảo Grand Bahama và quần đảo Abaco, tương đương khoảng 13.000 ngôi nhà, đã bị phá hủy hoặc ảnh hưởng nghiêm trọng.

BahamasDorian 3
Bão gây mưa lớn làm lũ lụt nhiều nơi (Ảnh: CNN)

Tại khu vực Đông- Nam của Mỹ, hơn 1 triệu người đã nhận được lệnh sơ tán khẩn đến nơi an toàn. Ngày 2/9, Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố thêm tình trạng khẩn cấp ở bang Georgia sau ba bang Florida, North Carolina và South Carolina. Trung tâm dự báo bão quốc gia Mỹ (NHC) cho hay bão “quái vật” Dorian đã hạ xuống cấp 4/5 khi đổ bộ vào Mỹ di chuyển dọc theo biển các bang miền Đông, xem như Mỹ không thiệt hại gì. Ông Trump viết trên Twitter: “Thế là thoát nạn! Đây là hồng phúc của nước Mỹ!”.

                                                                                                                      Kim Thoa

                                                                                                            (Theo BBC News, CNN)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.