Thứ tư, 04/09/2024, 17:36 PM

Sau hơn 1 năm thi công, 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giờ ra sao?

Dự kiến, các dự án sẽ hoàn thành cơ bản vào năm 2025 và đưa vào khai thác năm 2026, kết nối toàn bộ trục cao tốc Bắc - Nam từ Lạng Sơn đến Cà Mau.

Sau hơn một năm thi công, tiến độ của 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 (2021-2025) đang đạt được nhiều kết quả đáng chú ý. Các dự án này được khởi công vào ngày 1/1/2023, với tổng vốn đầu tư 146.990 tỷ đồng, trải dài 729km qua 12 tỉnh, thành phố.

Các dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn này được chia thành 12 đoạn thành phần vận hành độc lập, bao gồm Hà Tĩnh - Quảng Trị (267km), Quảng Ngãi - Nha Trang (353km) và Cần Thơ - Cà Mau (109km).

Các đoạn này được thiết kế với quy mô phân kỳ, bề rộng nền đường 17m, 4 làn xe, làn dừng khẩn cấp và tốc độ thiết kế từ 100-120km/h. Dự kiến, các dự án sẽ hoàn thành cơ bản vào năm 2025 và đưa vào khai thác năm 2026, kết nối toàn bộ trục cao tốc Bắc - Nam từ Lạng Sơn đến Cà Mau.

Sau hơn 1 năm thi công, 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giờ ra sao? - Nguồn: Internet

Sau hơn 1 năm thi công, 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giờ ra sao? - Nguồn: Internet

Tiến độ thực hiện và những dự án đạt kết quả tích cực

Theo báo cáo mới nhất từ Bộ Giao thông vận tải, tổng sản lượng thi công của 12 dự án đã đạt 45.071 tỷ đồng, tương đương 46% tổng mức đầu tư.

Đáng chú ý, 7 dự án thành phần có thể hoàn thành tuyến chính vào đúng dịp 30/4/2025, vượt tiến độ yêu cầu từ 3 đến 6 tháng. Các dự án này bao gồm Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh, Vạn Ninh - Cam Lộ, Chí Thạnh - Vân Phong, và Vân Phong - Nha Trang.

Trong số đó, các dự án Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh, Vạn Ninh - Cam Lộ, và Vân Phong - Nha Trang đều đã hoàn thành trên 50% khối lượng công việc. Đặc biệt, dự án Vũng Áng - Bùng đạt 62% và Vân Phong - Nha Trang đạt 67% giá trị hợp đồng.

Những thách thức trong quá trình thi công

Tuy nhiên, không phải dự án nào cũng diễn ra thuận lợi. Dự án thành phần Chí Thạnh - Vân Phong, trải dài qua Phú Yên và Khánh Hòa, mới đạt khoảng 46% giá trị hợp đồng.

Một số hạng mục như hầm đường bộ Tuy An gặp khó khăn do địa chất yếu và các vấn đề phát sinh khác, làm tăng chi phí xử lý và kéo dài thời gian thi công.

Dự án Cần Thơ - Cà Mau cũng gặp phải khó khăn với tiến độ chỉ đạt khoảng 40%, chậm so với kế hoạch.

Nguyên nhân chủ yếu là do thiếu hụt vật liệu đắp và chậm trễ trong công tác giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận, đơn vị chủ đầu tư, đã xác định được nguồn cung cấp vật liệu cần thiết và đang tích cực giải quyết các vấn đề tồn đọng. Hiện tại, nguồn vật liệu đã cơ bản được tháo gỡ, với việc cung cấp cát từ các tỉnh An Giang, Vĩnh Long và Bến Tre.

Giải pháp để đảm bảo tiến độ

Đến nay, các địa phương đã bàn giao khoảng 99% mặt bằng thi công cho 12 dự án, tương đương 719/721km. Tuy nhiên, việc di dời các trụ điện và đường dây điện trên nhiều đoạn cao tốc vẫn chưa hoàn tất, gây ảnh hưởng đến thi công nền đường.

Để đảm bảo tiến độ, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo các chủ đầu tư và nhà thầu phối hợp chặt chẽ với các địa phương, khẩn trương tháo gỡ những vướng mắc về giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật và cung ứng vật liệu xây dựng. Bộ cũng yêu cầu tổ chức thi công liên tục 3 ca, 4 kíp, đặc biệt là tại các đoạn Cần Thơ - Cà Mau, nhằm đáp ứng tiến độ đề ra.

Lan Ngọc

Bình luận

Nổi bật

Novaland cùng nhiều 'ông lớn' mở bán loạt dự án du lịch, thị trường bất động nghỉ dưỡng đang 'hồi sinh'?

Novaland cùng nhiều 'ông lớn' mở bán loạt dự án du lịch, thị trường bất động nghỉ dưỡng đang 'hồi sinh'?

sự kiện🞄Chủ nhật, 15/09/2024, 21:55

Theo VARS, trong 6 tháng đầu năm, tổng số căn mở bán mới trên thị trường là hơn 3.100 căn, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng chỉ bằng 27% so với cùng kỳ năm 2022.

TP đáng sống nhất thế giới tại Việt Nam sắp có đường bay thẳng đến Australia

TP đáng sống nhất thế giới tại Việt Nam sắp có đường bay thẳng đến Australia

sự kiện🞄Chủ nhật, 15/09/2024, 18:38

TP đáng sống nhất thế giới tại Việt Nam đã tiến hành khảo sát và thảo luận các cơ hội hợp tác nhằm mở đường bay thẳng đến Australia.

Siêu cường thất bại với tòa nhà chọc trời cao nhất thế giới như đống sắt vụn, Chính phủ ngay lập tức ra luật cấm đối với các toà nhà cao

Siêu cường thất bại với tòa nhà chọc trời cao nhất thế giới như đống sắt vụn, Chính phủ ngay lập tức ra luật cấm đối với các toà nhà cao

sự kiện🞄Chủ nhật, 15/09/2024, 17:47

Hiện, toà nhà này không chỉ là "tòa nhà ma" cao nhất thế giới mà còn là câu chuyện cảnh báo các nhà phát triển bất động sản từ Chính phủ.