Dữ liệu cũ
Thứ tư, 26/02/2014, 11:26 AM

Sau hai năm thực thi Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

 

Sau hơn 10 năm thực hiện Pháp lệnh Bảo vệ NTD trong bối cảnh nền kinh tế nước ta đã có nhiều thay đổi, trở thành nền kinh tế thị trường, kinh tế nước ta đang hội nhập vào nền kinh tế khu vực và thế giới. Vị thế của NTD đã được nâng lên, tiếng nói của NTD được các nhà sản xuất kinh doanh, các cơ quan quản lý nhà nước lắng nghe hơn, trên thị trường có nhiều cơ hội hơn giành cho NTD trong việc lựa chọn sản phảm, hàng hóa, dịch vụ.

Tuy nhiên do nhận thức của NTD chưa đầy đủ về quyền và những lợi ích hợp pháp mà pháp luật quy định vì vậy đã hạn chế rất nhiều đến việc tự bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình. Công tác bảo vệ NTD chưa có chế tài đủ mạnh để ngăn chặn, xử phạt, bồi thường thỏa đáng cho NTD. Đặc biệt chưa có cơ chế xử lý riêng đối với các khiếu nại của NTD, do vậy chưa khuyến khích, tạo điều kiện để NTD tự bảo vệ mình hoặc khiếu nại các hành vi vi phạm quyền lợi NTD.

Từ năm 2008 đến cuối năm 2010 Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam – VINASTAS đã phối hợp với Cục Quản lý cạnh tranh – thuộc Bộ Công thương tổ chức nghiên cứu, hội thảo để lấy ý kiến xây dựng dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các Nghị định liên quan đến Luật.

Ngày 17/11/2010, Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá 12 đã thông qua Luật BVQLNTD số 59/2010/QH12. Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2011.

Ngày 27/10/2011, Chính phủ có Nghị định Số: 99/2011/NĐ-CP Quy định chi tiết và Hướng dẫn thi hành một số điều của Luật BVQLNTD. Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/12/2011.

Nghị định số 19/2012/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có hiệu lực thi hành từ ngày 01/5/2012.

Sự ra đời của Luật BVQLNTD và các Văn bản hướng dẫn thi hành đã tạo hành lang pháp lý vững chắc cho công tác bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của NTD, đồng thời góp phần quan trọng trong việc tạo môi trường kinh doanh lành mạnh và sự phát triển bền vững của đất nước, đáp ứng kịp thời yêu cầu Bảo vệ QLNTD trong nền kinh tế thị trường, đó cũng chính là thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi NTD.

Đến nay, Luật BVQLNTD đã có hiệu lực 2 năm, nhưng nhận thức của NTD chưa đầy đủ về quyền và những lợi ích hợp pháp mà Luật quy định, NTD chưa tự bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình; Các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ nhận thức chưa đầy đủ về trách nhiệm đối với NTD. Nhằm tuyên truyền sâu rộng tới đông đảo NTD, Hội TC và BVNTD Việt Nam tổ chức Hội thảo: Phổ biến nhân rộng, chuyển giao phương pháp phổ biến đến các Hội Bảo vệ NTD trong cả nước để bảo vệ chính mình và giám sát việc thực hiện công tác bảo vệ quyền lợi NTD có hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Phạm Đình Điểu

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.