Dữ liệu cũ
Thứ ba, 15/05/2018, 09:34 AM

Sản xuất lúa vùng ven biển không khó

(NTD) - Sau thành công tại Bạc Liêu đối với mô hình lúa - tôm, các tỉnh ven biển ĐBSCL đã phát triển mạnh mô hình này. Đây là mô hình được xem là thích ứng với biến đổi khí hậu, thuận “lòng trời” để cùng nhau làm giàu trong điều kiện thiên nhiên ngày càng khắc nghiệt.

Không quá lo về giống

Nếu như trước đây, cây lúa chỉ sống được và phát triển ở độ mặn không quá 20/00 thì giờ đây các nhà khoa học đã nghiên cứu đưa ra nhiều giống lúa chịu mặn đến 40/00. Thành công của các gống lúa thơm của dòng ST do AHLĐ Hồ Quang Cua (Sóc Trăng) đã chứng minh được lúa ST 20 chẳng những sống được mà hạt gạo đạt chuẩn xuất khẩu, năng xuất cao. Chính giống lúa này đã làm thay đổi cho nhiều vùng đất ven biển phía Nam.

Gần đây nhất Viện Lúa ĐBSCL cho ra đời 2 giống lúa chịu được độ mặn cao đó là OM 9577 và OM18. Hai giống lúa này đã được chọn tạo và đưa vào khảo nghiệm từ năm 2011

Tiến sĩ Trần Ngọc Thạch, Viện trưởng Viện Lúa ĐBSCL, cho biết: Đây là hai giống lúa có những phẩm chất nổi trội, phù hợp để canh tác trong cả 3 vụ, thích hợp trồng cả trong các vùng hạn, mặn, phù hợp để sản xuất gạo chất lượng cao phục vụ xuất khẩu. Cả 2 giống lúa mới này đã được Bộ NN-PTNT công nhận vào năm 2017 và cho phép sản xuất thử tại các tỉnh ĐBSCL và Đông Nam bộ.

Cụ thể, giống OM 9577 là giống lúa cao sản, ngắn ngày (khoảng 100-107 ngày), cho năng suất cao, có khả năng chống chịu rầy nâu, đạo ôn và bệnh vàng lùn - lùn xoắn lá. Giống này có khả năng chống chịu mặn khoảng 4‰, tính thích nghi rộng và canh tác được các vụ trong năm, có thể đưa vào cơ cấu canh tác để dần thay thế giống lúa đang trồng phổ biến tại vùng nhiễm mặn ĐBSCL. Đối với giống lúa OM18 có nhiều ưu điểm nổi trội như chống chịu mặn cao ở ngưỡng 3-4‰, kháng sâu bệnh, nhất là kháng cao và ổn định đối với bệnh đạo ôn, năng suất cao và thời gian sinh trưởng ngắn. OM18 còn có các ưu điểm là giống lúa thơm, phẩm chất gạo tốt với hàm lượng amylose thấp (18-19%), gạo có dạng hạt thon dài (trên 7 mm), tỷ lệ gạo nguyên khá (41-43%); chất lượng gạo tốt, cơm trắng đẹp, mềm và có mùi thơm, mặt gạo đẹp, trong, ít bạc bụng, đạt tiêu chuẩn xuất khẩu. Sau khi đưa vào sản xuất thử, giống lúa OM18 phát triển mạnh ở các vùng nhiễm mặn ven biển thuộc vùng ĐBSCL. Qua điều tra bước đầu, diện tích sản xuất giống lúa OM18 được Sở NNPTNT các tỉnh Trà Vinh, Kiên Giang, Cà Mau, Sóc Trăng..

lua
 

Phân bón không thiếu

Bây giờ nông dân sản xuất lúa trên đất tôm, lúa chịu mặn không còn ngại không có phân bón. Trên thị trường gần đây có nhiều loại phân bón cho diện tích lúa trên đất tôm, hay còn goi là lúa chiu mặn, trong đó có Công ty CP Bình Điền.

Công ty CP Phân bón Bình Điền đã chế ra loại phân mặn phèn, được người tiêu dùng đánh giá rất tốt. Chế phẩm này là biện pháp trợ giúp ở độ mặn vừa phải, trên dưới 4‰.

Đây là một sản phẩm đã được khảo nghiệm và đối chứng cho kết quả rất khả quan. Theo các công bố của công ty kết quả dùng nước lợ đã qua xử lý từ trường để ủ hạt giống sau 9 ngày, lô đối chứng nảy mầm được 50% trong điều kiện phòng thí nghiệm, còn lô xử lý hạt giống và tưới nước có từ trường tỷ lệ nảy mầm đạt 100% (tăng 100%) hay gấp 2 lần so với đối chứng.

Về hàm lượng các vi lượng do cây hút vào: Có xử lý, cây trồng hút Fe, Zn, Mn vào là 260, 83 và 62 ppm, tăng 60,19 và 9% tương ứng so với công thức đối chứng. Như vậy cây hút Fe nhiều nhất, thứ đến là Zn và ít nhất là Mn.

Về các yếu tố cấu thành năng suất: (i) Số bông/m2: Ở công thức xử lý hạt và tưới nước có xử lý từ trường cho 190 bông/m2 (tăng 60%) so với đối chứng; (ii) độ dài bông: Công thức thí nghiệm bông dài 8 cm (tăng 33%); (iii) số hạt trên bông: Công thức thí nghiệm đạt 39 hạt/bông (tăng 56%). (iv) Năng suất hạt: Ở công thức thí nghiệm đạt được 1.432 kg/ha (tăng 15%); (v) năng suất sinh vật: Ở công thức thí nghiệm thu được 3.245 kg/ha (tăng 31%) so với đối chứng.

Xử lý nước có từ tính làm tăng khả năng quang hợp: Cụ thể hàm lượng chlorophil a, b và tổng số cholorophil a + b cũng như carotenoids và tổng hàm lượng các chất màu trong lá đều tăng cao hơn so với công thức đối chứng: Chlorophil a tăng 17,6%,, chlorophil b là 11,37%, tổng số a + b là 15%, carotenoids là 3,03%, indol là 333,3% và phenol là 33,59%.

 Hoàng Huy

 

_NTD_So 433-434_In_Page_27
 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.