Thứ bảy, 05/01/2019, 17:34 PM

Sân khấu cải lương và những thế hệ nghệ sĩ

(NTD) - Trong suốt chặng đường dài 100 năm, cải lương tuy không đứng mãi ở đỉnh cao mà trải qua nhiều thăng trầm của thời cuộc. Dù đã đi qua giai đoạn hoàng kim, nhưng những thế hệ nghệ sĩ cải lương vẫn tiếp nối mang đến cho khán giả những giá trị nhân văn và nhân bản quý hiếm...

30
 

NSƯT Minh Vương: “Bản thân cải lương là cải cách, đổi mới”

Hơn 50 năm đứng trên sân khấu và được giới mộ điệu ưu ái gọi là “Ông hoàng sân khấu cải lương” - NSƯT Minh Vương là một trong những tên tuổi nổi bật thuộc thế hệ nghệ sĩ vàng của bộ môn nghệ thuật truyền thống. Với những gì đã đi qua, NSƯT Minh Vương đã có những đóng góp thẳng thắn: “Mọi người vẫn thường xuyên hô hào gìn giữ và phát triển cải lương nhưng chưa có bất cứ hành động nào cụ thể. Thứ nhất, tôi cho rằng anh em nghệ sĩ đang thiếu sân khấu biểu diễn, nếu không biểu diễn chúng tôi làm sao mang cải lương đến gần khán giả? Thứ hai, những người nắm vai trò lãnh đạo sân khấu phải là những người có sự gắn bó và phải am hiểu về cải lương thì mới biết cải lương đang thiếu sót gì để khắc phục. Thứ ba, điều quan trọng nhất chính là sự sáng tạo, không thể bắt khán giả xem đi xem lại những vở tuồng quá cũ. Trên nền tảng những cái đã cũ ta sáng tạo thêm cái mới mang tính xã hội để phù hợp với khán giả hiện nay. Bởi vì bản thân cải lương là cải cách, đổi mới (Cải cách hát ca theo tiến bộ - Lương truyền tuồng tích sánh văn minh)”.

Ông hoàng sân khấu cải lương cũng cho rằng trong thời buổi có quá nhiều loại hình giải trí, cải lương bắt buộc phải tham gia vào một cuộc cạnh tranh. Muốn khán giả yêu thích cần đầu tư mạnh về kịch bản, dàn dựng sân khấu và kỹ năng diễn xuất của nghệ sĩ, chỉ cần cố gắng thì khán giả sẽ không bao giờ bỏ rơi cải lương.

31
Mô phỏng một ban nhạc Đờn ca tài tử.
32
Các nghệ sĩ trẻ vẫn đam mê với sân khấu truyền thống

NSƯT Thoại Mỹ: “Cải lương không bao giờ chết”

Hoạt động nghệ thuật hơn 30 năm, NSƯT Thoại Mỹ là một trong những trường hợp đặc biệt khi chiếm được tình cảm của rất nhiều khán giả trẻ. Với những kiến thức sân khấu được đào tạo bài bản, NSƯT Thoại Mỹ hiện nay đang đảm nhận vai trò giám khảo và hướng dẫn cho các thí sinh trong rất nhiều cuộc thi. Cô đào nổi tiếng một thời tiết lộ: “Thời gian tham gia một chương trình là rất ngắn nhưng mỗi tuần các bạn thí sinh lại hóa thân vào các nhân vật khác nhau, với vai trò là người hướng dẫn, tôi sẽ tỉ mỉ luyện tập cho các bạn từ cách nhấn nhá, phát âm đến từng động tác vũ đạo. Những gì mà tôi đã từng được học, trải nghiệm và đúc kết thành kinh nghiệm tôi đều trao truyền cho các bạn mà không giấu diếm bất cứ điều gì để các em có hành trang làm nghệ thuật sau này. Vì chính các bạn mới là thế hệ gìn giữ và phát triển cải lương sau này”.

NSƯT Thoại Mỹ cũng cho biết: “Mỗi lần biểu diễn tôi nhận được rất nhiều sự yêu thương của khán giả, điều khiến tôi xúc động nhất đó là khán giả trẻ thuộc nằm lòng những vai diễn của tôi. Chính vì thế tôi có thể khẳng định rằng tuy thời hoàng kim đã qua đi nhưng chắc chắn cải lương không bao giờ chết”.

33
Chân dung các thế hệ nghệ sĩ trong triển lãm Kỷ niệm 100 năm nghệ thuật sân khấu cải lương.
34
NSƯT Thanh Nga và NSƯT Thanh Sang trong vở "Tiếng trống Mê Linh".

Nghệ sĩ Bình Tinh: “Cần có sự tôn nghiêm, bền bỉ với sân khấu”

Xuất thân trong gia đình có truyền thống bốn đời theo nghiệp sân khấu, nghệ sĩ Bình Tinh từ nhỏ đã được tiếp xúc với bộ môn cải lương qua nhiều vai diễn khác nhau. Khi cô lớn lên, sân khấu cải lương bước vào giai đoạn suy thoái, bằng đam mê và ngọn lửa yêu nghề Bình Tinh đã tận tụy theo đuổi con đường hoạt động nghệ thuật suốt nhiều năm qua. Nói về nghề hát của mình, Bình Tinh chia sẻ: “Bản thân tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ theo nghề nào khác ngoài nghề hát nối nghiệp gia đình và sân khấu cải lương là niềm đam mê duy nhất của đời tôi. Động lực thôi thúc tôi theo đuổi con đường này xuất phát từ dòng máu chảy trong người từ khi còn nằm trong bụng mẹ, càng lớn tôi càng yêu nghề hát. Chính những thăng trầm trong nghề nghiệp càng khiến tôi yêu và quyết tâm sống chết với nghề nhiều hơn. Nếu có kiếp sau tôi mong mình vẫn được làm một người nghệ sĩ”.

Mặc dù đi diễn từ nhỏ nhưng Bình Tinh chưa có nhiều cơ hội để tiếp xúc với khán giả qua những chương trình truyền hình hay các show diễn. Năm 2016, cô tham gia gameshow “Sao nối ngôi” và đạt được giải quán quân. Đây được xem là bước ngoặt lớn trong sự nghiệp của Bình Tinh, cơ hội mở ra nhiều hơn, được khán giả quan tâm và chú ý đến hơn. Sự cố gắng đã được đền đáp xứng đáng và với vị trí là một người chị trong nghề, Bình Tinh gửi lời nhắn nhủ đến các nghệ sĩ trẻ: “Tôi chỉ mong các bạn trẻ hãy hiểu và tâm niệm rằng: Chúng ta cần có sự tôn nghiêm, bền bỉ với sân khấu. Bên cạnh đó chúng ta cần hết mình, sáng tạo để mang đến nhiều màu sắc mới mẻ hơn cho khán giả đặc biệt là các bạn trẻ. Niềm đam mê, sự trân trọng nghề nghiệp và những thành quả lao động thật sự của một người nghệ sĩ chân chính chắc chắn sẽ được đền trả bằng sự yêu thương của khán giả”.

Đức Tiến

35
 

 

Bình luận

Nổi bật

Lần đầu tiên tại Đông Nam Á, Việt Nam có ‘siêu máy’ CT 1975 lát cắt tích hợp AI, giúp đánh giá nhanh đột quỵ chỉ trong 5 phút

Lần đầu tiên tại Đông Nam Á, Việt Nam có ‘siêu máy’ CT 1975 lát cắt tích hợp AI, giúp đánh giá nhanh đột quỵ chỉ trong 5 phút

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 16:31

Hệ thống CT 1975 lát cắt có tốc độ chụp 0,23 giây/độ phân giải thời gian 19,5 mili giây, phát hiện được các tổn thương nhỏ chỉ 0,23mm.

Cách chống đọng nước gương hậu ô tô: Bí quyết an toàn khi lái xe dưới trời mưa

Cách chống đọng nước gương hậu ô tô: Bí quyết an toàn khi lái xe dưới trời mưa

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:09

(CL&CS) - Giữ cho gương chiếu hậu ô tô không bị đọng nước trong quá trình lái xe dưới trời mưa là một phần rất quan trọng trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Đưa ngành khoa học và công nghệ đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Đưa ngành khoa học và công nghệ đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:09

(CL&CS) - Hoạt động khoa học và công nghệ (KHCN) trên địa bàn tỉnh Đồng Nai trong những năm qua đã phát triển đúng định hướng, bám sát những yêu cầu thực tiễn và từng bước khẳng định vai trò động lực trong phát triển kinh tế - xã hội. Tiếp tục hướng tới những mục tiêu mới, KHCN và đổi mới sáng tạo (ĐMST) sẽ là một trong những trụ cột, động lực kiến tạo, đưa Đồng Nai phát triển theo hướng hiện đại, bền vững.