Dữ liệu cũ
Thứ hai, 04/02/2019, 15:12 PM

Sắc đỏ lạp xưởng Cần Đước

(NTD) - Trên con đường về các huyện Cần Giuộc, Cần Đước thuộc tỉnh Long An theo hướng Quốc lộ 50 và đặc biệt là khu vực chợ Rạch Kiến (Cần Đước), người đi đường sẽ vô cùng thích thú khi nhìn thấy hình ảnh của hàng trăm, hàng ngàn chiếc lạp xưởng đỏ rực đang được phơi nắng trước các nhà, các sạp hàng vô cùng bắt mắt.

Món ăn dân dã đặc sắc

Lạp xưởng ngày thường ở chợ, siêu thị hay các cửa hàng thường được đóng gói và chủ yếu là lạp xưởng khô có thân nhỏ, dài và thường được xử lý qua nhiều công đoạn bảo quản. Còn lạp xưởng miền Tây thì lại khác, là lạp xưởng tươi, thân tròn, ngắn và hầu như không sử dụng chất bảo quản.

Nổi bật nhất trong các loại lạp xưởng của Long An là lạp xưởng Cần Đước. Lạp xưởng của vùng này rất được mọi người ưa chuộng bởi có mùi vị đặc trưng riêng nhưng lại rất phù hợp với khẩu vị của đa số người Nam bộ. Lạp xưởng Cần Đước cũng sử dụng các loại nguyên liệu như các vùng miền khác. Bí quyết tạo nên sự khác biệt dựa vào cách xử lý và nêm gia vị.

28
Những khung treo lạp xưởng đỏ rực

Lạp xưởng tươi muốn ngon trước hết thịt heo phải thật tươi ngon, được lựa chọn kỹ càng rồi mới được đem đi xay để làm lạp xưởng. Mỡ làm lạp xưởng sẽ được xắt thành hình hạt lựu nhỏ, tẩm ướp gia vị rồi trộn chung với thịt, kết hợp với một ít tiêu để hương vị thêm đậm đà. Quan trọng nhất, quá trình làm lạp xưởng có sử dụng một loại gia vị đặc biệt là rượu. Sự kết hợp của rượu, đường trong quá trình lên men sẽ tạo ra mùi vị chua ngọt rất hấp dẫn chỉ có ở lạp xưởng tươi Cần Đước.

Nói lạp xưởng là món ăn dân dã vì có nhiều lý do. Thứ nhất là về giá thành khá bình dân, mỗi kg lạp xưởng được bán ra tại chỗ không qua trung gian có giá dao động từ 160.000 đến 180.000 đồng. Thứ hai, đây là món ăn gần gũi, quen thuộc với tất cả mọi nhà, ai cũng có thể dùng qua được. Thứ ba, cách chế biến lạp xưởng rất đơn giản, không cầu kỳ. Có thể nướng, hấp, chiên… mỗi cách thức lại cho những trải nghiệm thú vị khác nhau.

Khi nướng, người ta thường tẩm thêm một ít rượu để lạp xưởng thơm ngon hơn. Khi chiên, thường sử dụng phương pháp lăn nước. Bỏ một lượng nước vừa phải rồi lăn đều các mặt, đến khi cạn nước thì tiếp tục lăn đều cho lạp xưởng chín vàng là có thể sử dụng. Quan trọng nhất những người bán thường hay bày cho khách hàng trước khi sử dụng nên phơi khoảng hai, ba nắng để lạp xưởng được ráo mỡ và ngon hơn. Ngoài ra, nếu sử dụng trong thời gian ngắn thì để ngăn mát trong tủ lạnh còn nếu để lâu ngày thì nên để ngăn đông để ngăn cản quá trình lên men không cho lạp xưởng bị quá chua.

27
Lạp xưởng khi nướng lên vô cùng hấp dẫn

Lạp xưởng tươi Cần Đước chính hiệu là khi ăn phải mềm, không béo, vị chua ngọt thanh thanh không gắt. Lạp xưởng tươi lại là một món ăn khá “dễ tính” khi có thể kết hợp ăn với cơm, xôi và đặc biệt rất thích hợp để nhâm nhi với rượu trong dịp họp mặt ngày đầu năm.

36
Lạp xưởng chiên lăn nước không gắt dầu mỡ

Nét đẹp văn hóa làng quê

Ngày xưa, ở miền Tây, thông thường mỗi nhà sẽ tự làm lạp xưởng để dùng trong mấy ngày Tết. Ngày nay, công việc khá bận rộn nên mọi người cũng chọn cách đặt mua hàng làm sẵn. Làm lạp xưởng tuy không khó nhưng nếu làm số lượng ít khoảng một vài kg thì lại rất tốn thời gian và công phu. Chính vì thế, làm lạp xưởng tươi đã trở thành một nghề mưu sinh cho nhiều gia đình. Không chỉ dừng lại ở mức độ là một gian hàng nho nhỏ ở làng quê, nhiều gia đình đã phát triển nghề làm lạp xưởng tươi thành những cơ sở lớn, cung cấp và phân phối số lượng lớn lạp xưởng về nhiều tỉnh khác và đặc biệt là khu vực TP.HCM.

Khu vực chợ Rạch Kiến – Cần Đước có thể nói là nơi tập trung rất nhiều nhà làm lạp xưởng tươi, thậm chí đây có thể được xem là một làng nghề truyền thống. Họ làm bán mỗi ngày với số lượng vừa phải, trong dịp Tết thì làm số lượng lớn. Cả con đường vào chợ, ở trước các cửa nhà đầy những khung treo lạp xưởng, nhìn từ xa thì tưởng đó là những dàn hoa dâm bụt đang nở đỏ rực.

Nhiều hộ ở chợ Rạch Kiến làm nghề vài thập niên. Bà Bảy Lai làm chủ tiệm lạp xưởng Bảy Lai nói gia đình bà theo nghề hơn 30 năm qua, từ ông bà truyền cho cha mẹ rồi con cháu. "Nghề này không chỉ giúp tôi mưu sinh mà còn là kỷ niệm và tài sản quý giá của ba mẹ truyền lại" - bà Bảy Lai tâm sự

29
Bà Bảy Lai theo nghề làm lạp xưởng gia truyền

Bài & ảnh: Đức Tiến

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.