Dữ liệu cũ
Thứ ba, 24/07/2018, 17:46 PM

Rượu vang Mỹ nhiễm phóng xạ hạt nhân Fukushima

(NTD) - Thảm họa động đất - sóng thần Sendai năm 2011 đã cướp đi sinh mạng của khoảng 16.000 người tại Fukushima và khắp Nhật Bản, khiến hơn 170.000 người phải rời bỏ nhà cửa ở khu vực xung quanh nhà máy điện hạt nhân. Ngày 24/7/2018, nhóm các nhà vật lý hạt nhân Pháp vừa phát hiện chất phóng xạ trong rượu vang được sản xuất tại bang California, Mỹ.

Cá đánh bắt được ngoài khơi Nhật Bản cũng có hàm lượng phóng xạ quá mức cho phép, khiến chính phủ phải ra lệnh cấm hoặc hạn chế buôn bán hải sản. Sự cố nhà máy điện Fukushima I là một sự kiện gây nên thảm họa phóng xạ rò rỉ. Đến ngày 13/3/2011, chính phủ Nhật tuyên bố một "tình trạng khẩn cấp điện hạt nhân" do mất chất làm nguội và di tản hàng ngàn người dân sinh sống gần nhà máy Fukushima I.

Đến ngày tiếp theo, trong khi bằng chứng nóng chảy từng phần của lõi lò phản ứng số 1 đang tăng lên, một vụ nổ Hydro đã phá hủy tầng trên của tòa nhà chứa lò phản ứng số 1 và làm bị thương 8 công nhân, nhưng hộp chứa lò phản ứng vẫn nguyên vẹn.

Chính quyền Fukushima đã cho di tản các khu vực xung quanh nhà máy số 1 và số 2. Tổng cộng 45.000 người sống trong bán kính 20 km xung quanh nhà máy số 1 đã được yêu cầu di dời. Tại nhà máy số 2, chính quyền đã cho di tản dân cư trong khu vực bán kính 3 km và khuyến cáo những người sống trong phạm vi 10 km không nên rời khỏi nhà. Cả hai nhà máy hạt nhân đều cách thành phố 30 triệu dân Tokyo khoảng 250 km về hướng Đông Bắc. Hiện năm lò phản ứng của các nhà máy ở Fukushima đang được đặt trong tình trạng khẩn cấp năng lượng hạt nhân quốc gia bởi sự cố hệ thống làm mát.

Fuku1
 
Fuku2
Ngày 24/7/2018, nhóm các nhà vật lý hạt nhân Pháp vừa phát hiện chất phóng xạ trong rượu vang được sản xuất tại bang California (Ảnh: AFP)

Cũng trong ngày 13/3/2011, Cơ quan năng lượng hạt nhân Nhật thông báo xếp hạng sự cố Fukushima mức số 4 (tai nạn với hậu quả địa phương) theo thang sự cố hạt nhân quốc tế. 170.000-200.000 người đã được di tản sau khi các quan chức bày tỏ khả năng lõi của lò phản ứng tan chảy và bốc cháy. Điều này có thể dẫn đến việc một lượng phóng xạ bị giải phóng trong tòa nhà chứa lò phản ứng.

Ngày 14/3/2011, tòa nhà chứa lò phản ứng số 3 cũng nổ, 6 người bị thương, nhưng không có thông tin lò phản ứng phát nổ. Ngày 11/4/2011, Cơ quan năng lượng hạt nhân Nhật đã nâng mức khủng hoảng sự cố nhà máy điện Fukushima I lên mức 7, mức cao nhất trong thang sự cố hạt nhân quốc tế.

Fuku3
Sau vụ nổ, nhà máy hạt nhân Fukushima chỉ còn là một đống đổ nát (Ảnh: Getty)

Ngày 16/12/2011, Thủ tướng Nhật Noda Yoshihiko tuyên bố trong cuộc họp báo về quyết định đóng nguội nhà máy điện một cách có kiểm soát. Tháng 3/2013, giới chức trách của TEPCO thông báo rằng sự cố mất điện của nhà máy có thể là do xác của một con chuột nằm ở bảng điều khiển và gây ra mất nguồn điện, ảnh hưởng đến hệ thống máy bơm làm mát lò phản ứng.

Đến nay, Thảm họa hạt nhân Fukushima vẫn còn là một nỗi ám ảnh đối với người dân Nhật và thế giới. Sau khi khoa học gia Phát phát hiện ra rượu vang Mỹ tại California có nhiễm xạ từ Fukushima, chưa có một giải thích xác đáng nào nên dân địa phương sành rượu vang hết sức hoang mang lo sợ.

                                                                                                                                                                                                                        Thủy Tiên

                                                                                                                                                                                                                      (Dịch từ AFP)

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.