Thứ bảy, 20/04/2024, 11:06 AM

Robot quân sự do Việt Nam tự sản xuất: Điều khiển từ khoảng cách 2km, có khả năng trinh sát và chiến đấu trên mặt đất, tự động sử dụng vũ khí tiêu diệt mục tiêu

Loại robot tự hành đa năng này là sản phẩm nghiên cứu của Viện công nghệ trong thời đại bùng nổ của kỹ thuật số và trí tuệ nhân tạo.

Một loại robot tự hành đa năng phục vụ cho công cuộc chiến đấu và trinh sát trên mặt đất do Viện Công nghệ - Tổng cục Công nghiệp quốc phòng nghiên cứu chế tạo đã được giới thiệu. Được biết, để cho ra đời được mẫu robot này, các thành viên trong nhóm đề tài thuộc Viện Công nghệ đã sử dụng nhiều loại công nghệ khác nhau, từ công nghệ cơ khí, chế tạo máy, công nghệ tự động điều khiển cho đến công nghệ thông tin viễn thông.

Robot tự hành đa năng phục vụ trinh sát và chiến đấu trên mặt đất

Robot tự hành đa năng phục vụ trinh sát và chiến đấu trên mặt đất

Cấu tạo của robot chiến đấu tự hành này gồm 2 bộ phận chính, thứ nhất là trung tâm chỉ huy và thứ hai là thiết bị tự hành robot. Trong đó, trung tâm chỉ huy chính là nơi lưu trữ bản đồ cũng như thu nhận thông tin quan sát và ra lệnh điều khiển tới các thiết bị gắn kèm, còn thiết bị tự hành có thể chạy trên tuyến đường định sẵn theo bản đồ số. Bên cạnh đó, sản phẩm cũng được tích hợp thêm hệ thống thu cố định tín hiệu GNSS nhằm mục đích giúp robot có khả năng di chuyển theo như lộ trình đã được vạch sẵn trên bản đồ.

Robot cũng có các module quan sát quang học giúp tăng cao khả năng quan sát và truyền dữ liệu bảo mật về trung tâm chỉ huy. Ngoài ra, thiết bị được con người điều khiển từ khoảng cách 2km và tự động sử dụng vũ khí tiêu diệt mục tiêu khi được lệnh từ trung tâm.

Cận cảnh robot tự hành do Việt Nam sản xuất

Cận cảnh robot tự hành do Việt Nam sản xuất

Phiên bản robot chiến đấu đa năng đầu tiên do Việt Nam tự nghiên cứu chế tạo cũng được tích hợp thêm một khẩu tiểu liên bắn nhanh Uzi gắn kèm ống giảm thanh để có thể phát huy tốt vai trò trong công tác chống khủng bố hoặc giải cứu con tin.

Thiếu tá Lê Văn Long cho biết: "Chúng tôi muốn rằng robot này được ứng dụng nhằm thay thế cho các trinh sát tại những khu vực nguy hiểm để phát hiện bom mìn, những vật liệu nổ. Còn nếu ứng dụng ra bên ngoài thì robot có thể được dùng trong thăm dò, giám sát từ xa".

Robot có thể tự động sử dụng vũ khí tiêu diệt mục tiêu

Robot có thể tự động sử dụng vũ khí tiêu diệt mục tiêu

Robot chiến đấu tự hành chỉ là một trong những đề tài sản phẩm nghiên cứu của Viện công nghệ trong thời đại bùng nổ của kỹ thuật số và trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, đây là  tiền đề quan trọng cho sự ra đời của những thế hệ robot tiếp theo.

Tình Hoàng

Bình luận

Nổi bật

Đài thiên văn cao nhất thế giới xây trên sa mạc đi vào hoạt động

Đài thiên văn cao nhất thế giới xây trên sa mạc đi vào hoạt động

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:16

Ý tưởng cho dự án đài thiên văn này đã được hình thành từ 26 năm trước với mục đích nghiên cứu sự tiến hóa của các thiên hà và ngoại hành tinh.

Hội đồng Giải thưởng Tạ Quang Bửu họp đánh giá các hồ sơ đề cử Giải thưởng năm 2024

Hội đồng Giải thưởng Tạ Quang Bửu họp đánh giá các hồ sơ đề cử Giải thưởng năm 2024

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:15

(CL&CS)- Hội đồng xét tặng Giải thưởng Tạ Quang Bửu 2024 đã xem xét 16 đề cử từ các Hội đồng khoa học để chọn ra các hồ sơ xuất sắc nhất để trao giải.

Các tiêu chuẩn phổ biến của tín chỉ carbon rừng

Các tiêu chuẩn phổ biến của tín chỉ carbon rừng

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:12

(CL&CS)- Bằng việc tuân thủ các tiêu chuẩn tín chỉ carbon rừng không chỉ đảm bảo tính minh bạch và tin cậy cho thị trường tín chỉ carbon mà còn khuyến khích và thúc đẩy đầu tư vào các dự án bảo vệ rừng, từ đó giảm thiểu phát thải khí nhà kính.