Thứ năm, 10/06/2021, 08:28 AM

Quy chuẩn mới về an toàn cháy đối với nhà và công trình: Phù hợp với các điều kiện kinh tế, kỹ thuật

(CL&CS) - Bô Xây dựng ban hành Thông tư 02/2021/TT-BXD ngày 19/5/2021 về QCVN 06:2021/BXD Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về An toàn cháy cho nhà và công trình. Những điểm mới của quy chuẩn này đã có những đóng góp nhất định trong việc đảm bảo an toàn cháy cho nhà và công trình trong thời gian qua.

Trao đổi với báo chí, ông Hoàng Anh Giang – Phó Giám đốc Viện chuyên ngành Kết cấu công trình xây dựng, Viện Khoa học công nghệ xây dựng, Bộ Xây dựng, cho biết: Những bổ sung, điều chỉnh cũng xuất phát từ mong muốn có được sự thống nhất về thuật ngữ, quy định giữa các văn bản pháp quy khác có liên quan, ví dụ QCVN 04:2021/BXD về nhà chung cư, các Nghị định của Chính phủ mới ban hành như Nghị định số 136/2020/NĐ-CP về hướng dẫn chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật PCCC, Nghị định số 06/2021/NĐ-CP về quy định chi tiết một số nội dung về quản lý chất lượng thi công và bảo trì công trình.

unnamed (1)

QCVN 06:2021/BXD: Tích hợp quy định an toàn cháy cho nhà chung cư (hình minh họa)

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn cháy cho nhà và công trình được Bộ Xây dựng ban hành lần đầu tiên vào năm 2010 với mã số QCVN 06:2010/BXD. Ngay sau khi được ban hành, quy chuẩn này đã được áp dụng vào thực tế và đã có những đóng góp nhất định trong việc đảm bảo an toàn cháy cho nhà và công trình trong thời gian qua.

Bên cạnh đó cũng còn có một số tồn tại, hạn chế cần được nghiên cứu khắc phục, cụ thể như: các quy định của quy chuẩn QCVN 06:2010/BXD mới chỉ áp dụng cho nhà có chiều cao phòng cháy chữa cháy đến 75m (khoảng 25 tầng), có không quá 1 tầng hầm; hay những vướng mắc liên quan đến quy định sử dụng buồng thang bộ không nhiễm khói loại N1, các vấn đề liên quan đến thuật ngữ…

Từ thực tế đó, Bộ Xây dựng đã có chỉ đạo triển khai soát xét QCVN 06:2010/BXD. Nhiệm vụ này đã hoàn thành với việc ban hành QCVN 06:2020/BXD kèm theo thông tư số 01/2020/TT-BXD ngày 6/4/2020 thay thế cho QCVN 06:2010/BXD. QCVN 06:2020/BXD đã bổ sung một số quy định mới nhằm tháo gỡ những vướng mắc gặp phải trong việc áp dụng QCVN 06:2010/BXD, ví dụ giải pháp chống nhiễm khói cho cầu thang bộ, quy mô nhà và những điều kiện kỹ thuật để cho phép nhà có một lối ra thoát nạn, cấp nước chữa cháy, quy định kỹ thuật đối với thang máy chữa cháy… và đặc biệt là đã bổ sung các quy định về an toàn cháy đối với nhà cao trên 50 m đến 150 m hoặc nhà có 2 đến 3 tầng hầm.

Sau khi được ban hành và chính thức có hiệu lực, QCVN 06:2020/BXD đã thu hút được rất nhiều sự quan tâm của các cơ quan quản lý về PCCC, về xây dựng, các chủ đầu tư, đơn vị tư vấn, nhà sản xuất cung cấp sản phẩm có yêu cầu đảm bảo an toàn cháy… Bộ Xây dựng, Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ đã tổ chức nhiều buổi hội thảo, giới thiêu, tập huấn về nội dung của quy chuẩn này ở cả 3 miền, bản thân một số đơn vị tư vấn, chủ đầu tư cũng đã chủ động tổ chức các lớp tập huấn riêng cho đội ngũ kỹ sư của mình để nắm bắt và áp dụng các quy định của quy chuẩn.

Điều này cho thấy việc phổ biến, tiếp nhận và áp dụng quy chuẩn đã được thực hiện một cách hết sức nghiêm túc. Qua công tác tập huấn, phổ biến QCVN 06:2020/BXD đã ghi nhận nhiều thắc mắc đề nghị giải thích hoặc ý kiến phản ánh về những điểm còn tồn tại cũng như khó khăn khi áp dụng quy chuẩn, đa số các ý kiến xuất phát từ việc chưa hiểu rõ các thuật ngữ, khái niệm hoặc quy định kỹ thuật trong quy chuẩn.

Cụ thể, quy chuẩn này quy định các yêu cầu chung về an toàn cháy cho gian phòng, nhà và các công trình xây dựng và bắt buộc áp dụng trong tất cả các giai đoạn xây dựng mới, cải tạo, sửa chữa hay thay đổi công năng, đồng thời quy định phân loại kỹ thuật về cháy cho các nhà, phần và bộ phận của nhà, cho các gian phòng, cẩu kiện xây dựng và vật liệu xây dựng.

Theo đó, khi thiết kế các nhà phải có các giải pháp kết cấu, bố trí mặt bằng-không gian và kỹ thuật công trình như sau: Nhà duy trì được tính ổn định tổng thể và tính bất biến hình trong một khoảng thời gian nhất định, được quy định bằng bậc chịu lửa của nhà; Mọi người trong nhà có thể sơ tán ra bên ngoài tới khu vực an toàn trước khi xuất hiện nguy cơ đe dọa tính mạng và sức khỏe do tác động của các yếu tố nguy hiểm của đám cháy;…

Ngoài ra, phân loại kỹ thuật về cháy đối với nhà, các phần và các bộ phận của nhà, gian phòng, vật liệu xây dựng, cấu kiện xây dựng dựa trên các tính chất sau đây: Tính nguy hiểm cháy; Tính chịu lửa. Việc phân loại kỹ thuật về cháy dùng để thiết lập các yêu cầu cần thiết về bảo vệ chống cháy cho các kết cấu, gian phòng, nhà, các phần và các bộ phận của nhà phụ thuộc vào tính chịu lửa và/hoặc tính nguy hiểm cháy của chúng.

Người sử dụng nghiên cứu kỹ các nội dung của quy chuẩn, có sự linh động và chủ động tìm hiểu, tham khảo thêm các tiêu chuẩn thiết kế, tài liệu hướng dẫn thiết kế liên quan đến từng khía cạnh chuyên môn để đề xuất các giải pháp kỹ thuật vào hồ sơ thiết kế nhằm vừa đáp ứng được quy định của quy chuẩn nhưng cũng phù hợp với các điều kiện kinh tế, kỹ thuật cụ thể của mỗi dự án.

Thông tư 02/2021/TT-BXD ngày 19/5/2021 có hiệu lực kể từ ngày 05/7/2021 và thay thế Thông tư số 01/2020/TT-BXD ngày 06/4/2020 ban hành QCVN 06:2020/BXD về An toàn cháy cho nhà và công trình.

Hồng Liên

Bình luận

Nổi bật

Sắp ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường

Sắp ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường

sự kiện🞄Chủ nhật, 05/05/2024, 12:24

(CL&CS) - Trong giai đoạn 2024-2026, Bộ Tài nguyên và Môi trường dự kiến sẽ ban hành nhiều Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường đối với khí thải phương tiện ô tô; Quy chuẩn về tiếng ồn;...

Lấy ý kiến 11 Dự thảo Thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn

Lấy ý kiến 11 Dự thảo Thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:11

(CL&CS) - Bộ Công Thương đang lấy ý kiến đóng góp của tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân về 11 Dự thảo Thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn.

Ban hành quy chuẩn về xử lý chất thải rắn sinh hoạt

Ban hành quy chuẩn về xử lý chất thải rắn sinh hoạt

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 10:39

(CL&CS) - Theo quy định của Luật Bảo vệ Môi trường năm 2020, chậm nhất đến ngày 31/12/2024, các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương sẽ chính thức thực hiện việc phân loại rác tại nguồn.