Thứ tư, 10/03/2021, 22:41 PM

Đà Nẵng quyết cưỡng chế tháo dỡ các sai phạm tại chung cư Mường Thanh

(CL&CS) - Việc cưỡng chế tháo dỡ công trình sai phạm sẽ diễn ra trong 180 ngày, bắt đầu từ ngày 6/4. Theo đó, chủ đầu tư Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và Căn hộ cao cấp Sơn Trà phải chịu toàn bộ chi phí.

Sáng 10/3, UBND quận Ngũ Hành Sơn cho biết, đã ban hành kế hoạch cưỡng chế tháo dỡ phần vi phạm trật tự xây dựng của công trình tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ cao cấp Sơn Trà, P. Mỹ An (gọi tắt là chung cư Mường Thanh) do Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên làm chủ đầu tư.

Theo UBND, căn cứ các quy định pháp luật, quận đã xây dựng kế hoạch tổ chức cưỡng chế tháo dỡ công trình, phần công trình vi phạm tại các tầng 2, 3, 4, 5, 35, 41, 42 và 2 tầng (gồm tầng kỹ thuật và tầng mái) của khối chung cư Mường Thanh do xây dựng sai so với nội dung giấy phép xây dựng của Sở Xây dựng Đà Nẵng cấp vào tháng 2/2016.

Cụ thể, việc thi công tháo dỡ được chia làm 2 giai đoạn và kéo dài trong 180 ngày. Giai đoạn 1 bắt đầu từ ngày 6/4 đến ngày 30/6 sẽ thực hiện cưỡng chế tháo dỡ từ tầng 2 đến tầng 5. Giai đoạn 2, từ ngày 1/7 đến ngày 30/9, thực hiện cưỡng chế tháo dỡ tại các tầng 35, 41, 42 và 2 tầng kỹ thuật và tầng mái.

Toàn bộ chi phí tổ chức cưỡng chế tháo dỡ do chủ đầu tư chịu trách nhiệm chi trả theo quy định. UBND quận Ngũ Hành Sơn cũng đã thông báo đến các đơn vị cung cấp điện, nước cho dự án bắt đầu ngừng cung cấp các dịch vụ trên từ ngày 21/3.

Trường hợp doanh nghiệp này không thực hiện thanh toán chi phí cưỡng chế sau khi đã nhận được văn bản thông báo của UBND quận, thì chi phí cưỡng chế được tạm ứng từ ngân sách và sẽ hoàn trả ngay sau khi thu được doanh nghiệp.

Đà Nẵng đã đưa ra 2 công đoạn để cưỡng chế tổ hợp khách sạn Mường Thanh

Đà Nẵng đã đưa ra 2 công đoạn để cưỡng chế tổ hợp khách sạn Mường Thanh

Đồng thời, quận này sẽ có thông báo đến các hộ dân trong các căn hộ bị cưỡng chế tháo dỡ để người dân chủ động di dời tài sản. Toàn bộ quá trình thực hiện cưỡng chế đều sẽ có tổ chức quay phim, chụp ảnh. 

Được biết, Dự án tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ chung cư cao cấp Sơn Trà do DNTN Xây dựng số 1 Điện Biên làm chủ đầu tư, được Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cấp phép năm 2016 với quy mô 42 tầng và 2 tầng hầm.

Trong đó, từ tầng 2 đến tầng 5 được cấp phép xây dựng làm bãi đỗ xe, nhà trẻ, hồ bơi… Tuy nhiên, chủ đầu tư đã tự ý chuyển đổi công năng và "phù phép" 4 tầng trên thành 104 căn hộ.

Ngày 26/9, Thanh tra Sở Xây dựng Đà Nẵng đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 40 triệu đồng đối với chủ đầu tư và yêu cầu ngừng thi công phần công trình vi phạm. Thế nhưng sau đó, chủ đầu tư vẫn tiếp tục thi công và rao bán 104 căn hộ trên. Sau đó, quận Ngũ Hành Sơn tiếp tục phát hiện chủ đầu tư xây dựng sai phép ở các tầng 25, 35, 41, 42 và 2 tầng kỹ thuật.

Đầu tháng 12/2019, UBND quận Ngũ Hành Sơn đã thông báo kế hoạch cưỡng chế công trình sai phép với chủ đầu tư tại dự án này. Sau đó, Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên đã gửi đơn đến TAND TP Đà Nẵng để khởi kiện Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng TP Đà Nẵng và Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn.

Tại kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng tháng 7/2020, UBND TP Đà Nẵng cho biết UBND TP đã xây dựng kế hoạch rất cụ thể từ tháng 4/2019, tuy nhiên do việc cưỡng chế với một công trình lớn, tính pháp lý, các hồ sơ phải đảm bảo nên việc nghiên cứu xem xét hồ sơ mất thời gian. Thêm nữa, do ảnh hưởng đại dịch COVID-19 và chủ đầu tư khởi kiện UBND TP Đà Nẵng, hiện tòa đang thụ lý vụ án...

Đến ngày 24/11, theo kế hoạch, TAND TP Đà Nẵng đưa ra xét xử vụ kiện hành chính giữa nguyên đơn là Mường Thanh và bị đơn là UBND TP Đà Nẵng. Tuy nhiên, bất ngờ do nguyên đơn đã rút đơn khởi kiện nên tòa thông báo đình chỉ vụ án.

Thế Sơn

Bình luận

Nổi bật

Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm trong hoạt động quảng cáo

Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm trong hoạt động quảng cáo

sự kiện🞄Thứ bảy, 20/04/2024, 10:21

(CL&CS) - Ngày 17/4/2024, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 55/QĐ-XPVPHC đối với Công ty TNHH Truyền thông WPP (Công ty WPP) do có nhiều sai phạm trong hoạt động quảng cáo.

Đề nghị xây dựng Luật Năng lượng nguyên tử (sửa đổi)

Đề nghị xây dựng Luật Năng lượng nguyên tử (sửa đổi)

sự kiện🞄Thứ tư, 17/04/2024, 15:29

(CL&CS) - Bộ Khoa học và Công nghệ đang đề nghị xây dựng Luật Năng lượng nguyên tử (sửa đổi) nhằm hoàn thiện cơ sở pháp lý phục vụ mục tiêu phát triển các ứng dụng năng lượng nguyên tử đóng góp nhiều hơn nữa cho phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường, củng cố an ninh quốc gia trong tình hình mới.

Tập trung sửa đổi toàn diện Luật khoa học và công nghệ

Tập trung sửa đổi toàn diện Luật khoa học và công nghệ

sự kiện🞄Thứ ba, 16/04/2024, 17:51

(CL&CS) - Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) sẽ quyết liệt sửa đổi toàn diện Luật KH&CN 2013 với nhiều điểm mới, đột phá, trở thành hành lang pháp lý quan trọng thúc đẩy mạnh mẽ khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo trong thời gian tới.