Văn hóa và Đời sống
Thứ ba, 26/03/2024, 13:55 PM

Quốc gia rộng gấp 6 lần Việt Nam có hơn 700 ngôn ngữ bản địa, địa hình bị ‘cắt đôi’ bởi đường xích đạo và sở hữu tới 13.000 đảo lớn nhỏ

Quốc gia này còn được biết đến với một tên gọi khác là đất nước ‘vạn đảo’ khi có tới 13.478 đảo lớn nhỏ.

Quốc gia có hơn 700 ngôn ngữ bản địa

Indonesia là một quốc gia quần đảo nằm ở Đông Nam Á, giữa Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương. Đất nước này nằm ở một vị trí chiến lược dọc theo các đường biển lớn kết nối Đông Á, Nam Á và châu Đại Dương. Với diện tích hơn 1,9 triệu km2, Indonesia rộng lớn gấp gần 6 lần nước ta (diện tích 331.212km2).

Nơi đây từng là vùng đất mà những nhà thám hiểm nổi tiếng như Ferdinand Magellan, Christopher Columbus đi qua, là nơi có loài rồng Komodo nổi tiếng. Có thể nói quốc gia này ẩn chứa vô vàn điều thú vị hấp dẫn mà ngôn ngữ chính là điều nổi bật nhất.

Indonesia có đến hơn 300 dân tộc thiểu số khác nhau. Đây cũng là một phần nguyên nhân để đất nước ‘vạn đảo’ hình thành lên khẩu hiệu "Bhinneka tunggal ika" ("Thống nhất trong đa dạng"). Một đất nước đông dân, nhiều đảo này còn có hệ thống tôn giáo, ngôn ngữ đa dạng của nhiều nhóm dân tộc thiểu số khác nhau tạo nên một Indonesia giàu có về bản sắc, đa dạng về văn hóa.

Indonesia là quốc gia đa dạng về dân tộc, văn hóa và ngôn ngữ

Indonesia là quốc gia đa dạng về dân tộc, văn hóa và ngôn ngữ

Do có số lượng đảo vô cùng lớn nên đất nước này cũng có hệ thống sinh học đa dạng đứng thứ 2 thế giới. Với lịch sử đầy biến động, đất nước này từng xảy ra rất nhiều cuộc chiến lớn nhỏ do mâu thuẫn sắc tộc và tôn giáo. Không những thế những cuộc xâm lược bên ngoài (Indonesia là đất nước giàu có về tài nguyên thiên nhiên) như cuộc tranh giành các hòn đảo Hương liệu Maluku của người châu Âu (Pháp, Anh, Hà Lan,....).

Không chỉ dân tộc bản địa đa dạng, những cuộc nhập cư của người Nhật, Hoa, Ả Rập, Ấn Độ, Hàn Quốc,... cũng góp phần tạo nên sự đa dạng ngôn ngữ và dân tộc của đất nước vạn đảo này.

Theo thư viện mở Wikipedia: Indonesia có tới hơn 300 dân tộc thiểu số (95% trong số đó là dân tộc bản địa) nói bằng 700 ngôn ngữ khác nhau. Hầu hết chúng thuộc ngữ hệ Austronesia, Bahasa Indonesia là ngôn ngữ chính.

Nhóm dân tộc đông nhất ở Indonesia là người Java (hay người Chà Và), chiếm 41% tổng số dân. Ngoài ra còn một số ngôn ngữ phổ biến khác như Acehnese, Ambonese, Batak, Buginese, Ceramese, Dayak, Halmahera, Javanese, Minahasa, Sundanese, Sasak, Tetum, và Toraja.

Những điều thú vị tại Indonesia

Sau đây là những thông tin thú vị về đất nước ‘vạn đạo’ mà có lẽ nhiều người chưa biết:

Indonesia vô cùng rộng lớn

Indonesia là một đất nước rộng lớn. Bay từ đầu này đến đầu kia, từ Bắc Sumatra tới Tây Papua, phải mất tới hơn 12 giờ bay. Indonesia là một quần đảo với khoảng 17.508 hòn đảo với diện tích 1.919.440km2. 

Indonesia là quốc gia đứng thứ tư thế giới về dân số, đứng thứ 16 trên thế giới về diện tích đất liền, đứng thứ 79 trên thế giới về mật độ dân số trung bình.

Đất nước Indonesia rộng lớn với nhiều cảnh quan thiên nhiên đẹp

Đất nước Indonesia rộng lớn với nhiều cảnh quan thiên nhiên đẹp

Đường xích đạo chia Indonesia thành hai nửa

Đường xích đạo cắt thẳng qua giữa đất nước Indonesia. Đường xích đạo chạy qua Sumatra, Kalimantan, Sulawesiand và các đảo nhỏ khác nhau. 

Indonesia sở hữu 150 núi lửa

Nằm trên vành đai lửa Thái Bình Dương, Indonesia là nơi có rất nhiều núi lửa, ước tính có 150 núi lửa trên khắp cả nước. Nói chung núi lửa không phải là một mối đe dọa. Nhiều nơi, núi lửa đã trở thành điểm du lịch hấp dẫn như Bromo, Đông Java, Tangkuban Perahu hoặc Tây Java.

Rừng nhiệt đới rộng lớn

Đi ra khỏi hòn đảo đông dân cư của Java và Bali để tìm đến khu vực rộng lớn của rừng mưa nhiệt đới, được xếp thứ hai trên thế giới về sự đa dạng sinh học (chỉ sau Brazil). Tài nguyên thiên nhiên của Indonesia dồi dào. 

Tài nguyên thiên nhiên của Indonesia dồi dào

Tài nguyên thiên nhiên của Indonesia dồi dào

Dân số Hồi giáo lớn nhất thế giới

Indonesia là một trong những quốc gia đông dân nhất trên thế giới với hơn 238 triệu người và dân số Hồi giáo lớn nhất thế giới. Khoảng 86,1% dân số theo đạo Hồi (tương đương với trên 200 triệu người). Java là hòn đảo đông dân nhất thế giới.

Sáu tôn giáo chính thức

Tôn giáo là một yếu tố rất quan trọng ở Indonesia, nơi mà mọi công dân phải chính thức đăng ký vào một trong 6 tôn giáo được quốc gia công nhận, bất kể tôn giáo thực sự của họ. Hai cá nhân của thuộc hai tôn giáo khác nhau có thể không được phép kết hôn, trừ khi họ chuyển đổi về cùng một tôn giáo.

Thùy Dung

Bình luận

Nổi bật

Thần đồng duy nhất Việt Nam 15 tuổi giành HCV Olympic Toán quốc tế, 37 tuổi được Pháp phong Giáo sư hạng Nhất

Thần đồng duy nhất Việt Nam 15 tuổi giành HCV Olympic Toán quốc tế, 37 tuổi được Pháp phong Giáo sư hạng Nhất

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 13:11

Được biết, ông còn có hơn 40 công trình nghiên cứu khoa học được công bố trên các tạp chí quốc tế có uy tín cao.

Khu du lịch nằm trên dãy núi đạt kỷ lục thế giới của Việt Nam ưu đãi đến 40% cho du khách cả nước

Khu du lịch nằm trên dãy núi đạt kỷ lục thế giới của Việt Nam ưu đãi đến 40% cho du khách cả nước

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 13:10

Nơi đây đang cung cấp các ưu đãi hấp dẫn cho du khách trên toàn quốc, nhằm thúc đẩy du lịch nội địa.

Cháy khách sạn trong đêm, lửa bùng phát cuồn cuộn khiến hàng chục người thương vong, nhiều người nhảy xuống thoát thân, lực lượng cứu hộ lập tức vào cuộc

Cháy khách sạn trong đêm, lửa bùng phát cuồn cuộn khiến hàng chục người thương vong, nhiều người nhảy xuống thoát thân, lực lượng cứu hộ lập tức vào cuộc

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 13:09

Ngọn lửa dữ dội gần như đã "nuốt chửng" khách sạn chỉ trong khoảng thời gian rất ngắn và nhanh chóng lan sang các tòa nhà liền kề.