Dữ liệu cũ
Thứ tư, 29/03/2017, 21:23 PM

Quảng Trị: Một dự án, tỉnh cùng lúc "gật đầu" cho 3 nhà đầu tư

(NTD) - Ngày 24/6/2015, Tổng Công ty Cổ phần Tân Hoàn Cầu (Công ty Tân Hoàn Cầu) có văn bản số 651 gửi UBND tỉnh Quảng Trị xin đầu tư các dự án điện gió ở huyện Hướng Hóa và đã được UBND tỉnh ra văn bản trả lời giao các sở ngành chức năng thẩm định, đề xuất. Thế nhưng, không hiểu vì lý do gì, UBND tỉnh Quảng Trị lại "gật đầu" cho phép thêm 2 công ty khác cùng đầu tư vào dự án này gây tổn thất lớn cho Công ty Tân Hoàn Cầu.

Ngày 7/12/2015, các sở ngành chức năng có văn bản trình UBND tỉnh thống nhất giao Công ty Tân Hoàn Cầu làm chủ đầu tư dự án Nhà máy điện gió Hướng Phùng 1 và Hướng Phùng 2. Liên tục trong thời gian đó, Công ty Tân Hoàn Cầu hoàn thiện các thủ tục pháp lý và các thủ tục khác theo yêu cầu của UBND tỉnh Quảng Trị. Trong đó, tốn kém nhiều tiền là bỏ tiền ra mua lại kết quả số liệu đo gió và hồ sơ dự án của 2 công ty khác (Công ty TNHH MTV Đầu tư hạ tầng kinh doanh đô thị Hà Nội và Công ty Cổ phần Phong thủy nhiệt điện SVA) được UBND tỉnh Quảng Trị cấp phép đầu tư từ năm 2011 nhưng chưa được thu hồi giấy phép đã cấp. Quan trọng hơn, Công ty Tân Hoàn Cầu thực hiện yêu cầu của UBND tỉnh này, phối hợp với các sở ngành liên quan của tỉnh Quảng Trị để đưa các dự án trên vào quy hoạch của Bộ Công thương. Kết quả là vào ngày 19/6/2015, Bộ Công thương tại Quyết định số 6185 "Quy hoạch phát triển điện gió tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2020, tầm nhìn đến 2030" đã có tên 2 dự án nói trên.  

DUC PHUC 2
Đầu tư xây dựng 4 nhà máy điện gió ở biên giới Việt - Lào

Trong khi Công ty Tân Hoàn Cầu chờ quyết định phê duyệt đầu tư của UBND tỉnh Quảng Trị thì ngày 15/12/2015, Công ty Cổ phần Việt Ren có văn bản số 387 xin đầu tư dự án điện gió Hướng Phùng 1 và 2. Ngày 16/12/2015, UBND tỉnh này tại văn bản số 4933 đã đồng ý cho Công ty Cổ phần Việt Ren nghiên cứu, lập báo cáo đề xuất đầu tư nhà máy điện gió Hướng Phùng 2. Mới đây nhất, ngày 22/2/2017, tại văn bản số 577, UBND tỉnh Quảng Trị tiếp tục đồng ý cho Công ty Thủy điện Quảng Trị nghiên cứu, lập báo cáo đề xuất dự án đầu tư điện gió Hướng Phùng 1. 

Trước thực trạng trên, Công ty Tân Hoàn Cầu đã gửi nhiều đơn kiến nghị, kêu cứu lên các cơ quan hữu quan tỉnh Quảng Trị và trung ương. Tại văn bản số 09 ngày 27/2/2017 gửi UBND tỉnh Quảng Trị, công ty này cho rằng việc UBND tỉnh Quảng Trị cho phép các công ty khác cùng lập hồ sơ đầu tư điện gió Hướng Phùng 1 và 2 đã gây tổn thất cho Công ty Tân Hoàn Cầu bởi "chúng tôi đã mất nhiều công sức, tiền của để thực hiện các yêu cầu của UBND tỉnh và các sở ngành để hoàn thành hồ sơ pháp lý và thủ tục liên quan, nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án".

"Công ty Tân Hoàn Cầu đã đầu tư đường dây truyền tải 110kV và trạm biến áp 110/22kV để đấu nối, truyền tải toàn bộ 4 dự án điện gió Hướng Linh 1, Hướng Linh 2, Hướng Phùng 1, Hướng Phùng 2 (trong đó Hướng Linh 1 và 2, Công ty Tân Hoàn Cầu đã đầu tư trên 3.108 tỷ đồng, phát điện vào tháng 5/2017 và quý 4/2017) vào lưới điện quốc gia với tổng mức đầu tư lớn. Nếu không được đầu tư dự án điện gió Hướng Phùng 1 và 2 thì nguồn kinh phí bỏ ra cho 2 dự án Hướng Linh 1 và 2 là quá lớn, sau này công ty không thể thu hồi được vốn" - ông Nguyễn Liêm, Phó Tổng Giám đốc Công ty Tân Hoàn Cầu khẩn thiết kêu cứu lên Thủ tướng Chính phủ.  

Hùng Nghĩa

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.