Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 26/10/2018, 13:25 PM

Quảng Nam: Vì sao người dân tháo chạy khỏi khu tái định cư Gò Hiu?

(NTD) - Lãnh đạo huyện Đại Lộc (tỉnh Quảng Nam) cho biết chính quyền địa phương đã sai khi chọn Gò Hiu làm khu tái định cư (TĐC) cho dân.

Phó Chủ tịch UBND huyện Đại Lộc Hồ Ngọc Mẫn khẳng định: “Ngay từ đầu, ở khâu chọn địa điểm để an cư cho người dân làng Gò Hiu đã sai, nên hiện tại người dân tháo chạy khỏi khu TĐC này là hoàn toàn đúng”.

Ông Mẫn thông tin: Hiện tại khu TĐC Gò Hiu (xã Đại Lãnh) đang gặp rất nhiều khó khăn. Khó khăn nhất là nguồn nước. Nguyên nhân dẫn đến không có nước sinh hoạt và nguồn nước bị ô nhiềm bởi đây là khu vực đất cao lanh, nên rất khó để cho nguồn nước dồi dào và chất lượng được. Khó khăn thứ hai là sạt lở nghiêm trọng. Bởi vách núi sau lưng chưa thể giải tỏa được. Vào mỗi mùa mưa, tình trạng sạt lở diễn ra rất nghiêm trọng. Đất, đá đã kề cận mép nhà dân. Họ tháo chạy, bỏ hoang khu TĐC là hoàn toàn lỗi từ chính quyền”.

anh  (1)
 
anh  (4)
Ngọn đồi sạt lở đã ở sát mép nhà, khiến người dân lo sợ phải tháo chạy khỏi khu TĐC (ảnh: H. Tân)

 

“Trước mắt, huyện đã giao cho các ngành, chức năng, giao cho ủy ban xã bằng mọi cách tìm cho được nguồn nước để đưa nước về khu TĐC. Bởi đây là bức xúc cần được giải quyết trước mắt. Sau khi tìm được vị trí thích hợp, huyện lập kinh phí để khẩn trương đóng giếng xây bể, đáp ứng nhu cầu nước sinh hoạt. Về vấn đề sạt lở, thì hiện tại miền Trung đang vào mùa mưa nên không thể triển khai xây kè được. Đầu năm 2019, chính quyền sẽ tập trung xây dựng kè chắn để ngăn cản bớt phần nào vấn đề lo lắng sạt lở. Huyện sẽ tập trung mọi nguồn lực làm nhanh nhất, để đáp ứng nguyện vọng của người dân…”, ông Mẫn cho biết.

Khu TĐC Gò Hiu nằm cách trung tâm xã Đại Lãnh tầm 3 cây số. Gò Hiu tọa lạc trên một thửa đất nhô cao với dãy nhà trải dài tựa lưng vào vách núi, rất nguy hiểm cho tính mạng người dân mỗi mùa mưa về. Hiện khu TĐC Gò Hiu chỉ còn 4 hộ dân kiên trì bám trụ trong số 28 hộ đã quy hoạch về đây. Tất cả đã lũ lượt tháo chạy khỏi nơi này do những bất an trước tình trạng sạt lở núi và không có nước để sinh hoạt.

anh  (2)
Trước những hiểm nguy sạt lở, khu TĐC chỉ còn 4 hộ dân bám trụ sinh sống (ảnh: H. Tân)

Ông Trương Văn Tàu, một trong số 4 hộ dân còn ở lại đây tâm sự: Đầu năm 2016, cùng với 28 hộ dân thôn Hà Dục Đông nằm trong vùng sạt lở, ông và vợ con đã quyết định bỏ nhà cửa, sau đó chuyển đến khu TĐC Gò Hiu xây nhà. Với số tiền 20 triệu đồng hỗ trợ di dời và nhận lô đất 200m2 chính quyền địa phương cấp. Cả gia đình hồ hởi di cư và cất nhà nơi đất mới. Những tưởng với chỗ ở mới thì cuộc sống sẽ tốt đẹp hơn nhưng giờ lại nơm nớp lo sợ, bởi ngọn núi sau nhà đã liếm đến sát mép nhà mình. Tình cảnh càng thống khổ hơn quê cũ nhiều…”

Ông Trương Văn Đông (nhà sát vách với ông Tàu) cũng bày tỏ sự ngán ngẩm bởi những hạn chế tồn tại ở TĐC Gò Hiu. Theo ông Đông thì ông và những hộ kiên trì bám trụ với Gò Hiu là vì không còn sự lựa chọn nào khác. “Những ai còn trụ lại thì chấp nhận vượt quãng đường hàng cây số để canh tác, trồng trọt. Khổ nhất là không có nước sinh hoạt, bởi khu TĐC nằm ngay vị trí đất cao lanh nên nước không tài nào có để sử dụng. Dù đã khoan giếng sâu tới 20m nhưng nguồn nước ngầm vẫn đục ngầu và bà con đành ngậm ngùi xài nước mua từ bên ngoài. Mùa mưa năm ngoái, đất đá từ ngọn đồi phía sau khu dân cư trút xối xả khiến bà con hết sức bất an, đã chuyển đi xã khác ở nhờ nhà người thân”, ông Đông cho biết.

anh  (3)
Nguồn nước nhiễm bẩn là nỗi thống khổ của một số bà con còn trụ lại TĐC Gò Hiu (ảnh: H. Tân)

Ông Ngô Xuân Yến - Chủ tịch UBND xã Đại Lãnh xác nhận những khó khăn, vướng mắc tồn tại ở khu TĐC Gò Hiu trong thời gian qua. Hiện chính quyền địa phương đã báo cáo sự việc lên cấp trên và đang chờ phê duyệt phương án giải quyết tốt nhất cho người dân.

“Lãnh đạo huyện và xã nhiều lần đến kiểm tra, đã nhiều lần kiến nghị tỉnh hỗ trợ phương án, kinh phí san ủi nửa quả đồi còn lại để đảm bảo an toàn cho dân, đồng thời có thêm mặt bằng TĐC cho nhiều hộ trong xã đối diện với nguy cơ sạt lở, nhưng nguồn lực còn khó khăn nên mọi việc còn phải chờ”, ông Yến cho hay.

Hoàng Tân

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.