Chủ nhật, 10/03/2024, 19:13 PM

Quản lý chặt các tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục

(CL&CS)- các tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục trong nước phải bảo đảm thông tin được cập nhật kịp thời, thuận tiện trong việc truy cập để xã hội và các bên liên quan biết, giám sát.

Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu các cơ sở giáo dục đại học lưu ý thực hiện tốt một số nội dung liên quan đến công tác quản lý chất lượng.

Công tác bảo đảm chất lượng giáo dục, Bộ GD&ĐT yêu cầu chú trọng việc hoàn thiện thường xuyên và phát triển hệ thống bảo đảm chất lượng bên trong.

Đồng thời, thực hiện và đánh giá kết quả cải tiến chất lượng sau tự đánh giá và đánh giá ngoài. 

Có giải pháp phù hợp trong việc xây dựng, vận hành hệ thống thông tin quản lý và phát triển chương trình đào tạo đạt chuẩn đầu ra. 

img-Qtkd

Tăng cường hợp tác trong nước và quốc tế về bảo đảm chất lượng. Bảo đảm số lượng, nâng cao năng lực đội ngũ làm công tác bảo đảm chất lượng.

Các trường cũng cần xây dựng, triển khai và đánh giá, rà soát hằng năm, sơ kết giữa kỳ chiến lược chất lượng của nhà trường.

Đối với các cơ sở giáo dục chưa thực hiện xây dựng chiến lược, kịp thời xây dựng chiến lược về bảo đảm và kiểm định chất lượng với các chỉ tiêu kết quả cụ thể.

Ngoài ra, Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu đôn đốc thực hiện quy định đối với các tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục trong nước.

Cụ thể, căn cứ báo cáo kết quả kiểm tra theo kế hoạch của Bộ GD&ĐT năm 2023 và thông tin phản ánh về hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục thời gian gần đây, Bộ GD&ĐT yêu cầu các trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục tự rà soát để thực hiện tốt một số nội dung như sau: Tập trung xây dựng cơ cấu tổ chức, bộ máy; xây dựng chiến lược phát triển phù hợp với mô hình hoạt động và mục tiêu của trung tâm đáp ứng yêu cầu và bộ tiêu chuẩn đánh giá tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục quy định tại Thông tư số 13/2023/TT-BGDĐT ngày 26/6/2023 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.

định của Hội đồng kiểm định chất lượng giáo dục; nâng cao chất lượng cung cấp các dịch vụ khác của trung tâm.

Đồng thời, xây dựng các tài liệu hướng dẫn nghiệp vụ, bồi dưỡng đội ngũ kiểm định viên cơ hữu và kiểm định viên cộng tác của Trung tâm; mở rộng mạng lưới hợp tác quốc tế, bảo đảm chất lượng nội bộ để trung tâm phát triển bền vững.

Bộ GD&ĐT cũng lưu ý các trung tâm tuân thủ quy định về công khai trên trang thông tin điện tử của trung tâm; có các giải pháp để bảo đảm thông tin được cập nhật kịp thời và thuận tiện trong việc truy cập để xã hội và các bên liên quan biết, giám sát.

Cùng với đó, tăng cường các hoạt động hợp tác, trao đổi về chuyên môn với các trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục trong nước để đưa ra các giải pháp về chuyên môn; đặc biệt trong việc tăng cường năng lực cho đội ngũ kiểm định viên, lan tỏa các thực hành tốt.

Trung Kiên

Bình luận

Nổi bật

Phát triển nông nghiệp thông minh giúp tăng năng suất, chất lượng

Phát triển nông nghiệp thông minh giúp tăng năng suất, chất lượng

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 10:26

(CL&CS) - Cuộc cách mạng dữ liệu đang diễn ra trong nông nghiệp. Không thể đánh giá thấp tiềm năng biến đổi của nông nghiệp thông minh trong việc giải quyết những thách thức phức tạp mà thế giới chúng ta phải đối mặt ngày nay. Nông nghiệp thông minh và nông nghiệp chính xác tận dụng các công nghệ như máy bay không người lái trong nông nghiệp, robot, cảm biến IoT, GPS và hệ thống thông tin quản lý trang trại để nâng cao hiệu quả sản xuất.

[INFOGRAPHIC] Việt Nam phấn đấu vào top 3 ASEAN về tốc độ tăng năng suất lao động

[INFOGRAPHIC] Việt Nam phấn đấu vào top 3 ASEAN về tốc độ tăng năng suất lao động

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 14:22

(CL&CS) - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký quyết định 1305/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình quốc gia về tăng năng suất lao động đến năm 2030.

Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo: Chìa khóa 'bứt phá' năng suất, chất lượng

Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo: Chìa khóa 'bứt phá' năng suất, chất lượng

sự kiện🞄Thứ ba, 23/04/2024, 12:43

(CL&CS) - Với mục tiêu trở thành nước phát triển có thu nhập cao vào năm 2045, yếu tố tiên quyết là duy trì và tăng trưởng về năng suất dựa trên khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo.