Thứ năm, 06/07/2023, 10:02 AM

Đánh giá tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục qua 5 tiêu chuẩn

(CL&CS)- Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư số 13/2023/TT-BGDĐT quy định việc giám sát, đánh giá tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục đại học và cao đẳng sư phạm.

Theo Thông tư, mục đích của đánh giá nhằm bảo đảm sự tuân thủ quy định pháp luật và thực hiện trách nhiệm giải trình của tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục; làm căn cứ để tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục cải tiến, nâng cao chất lượng; làm căn cứ cho việc gia hạn giấy phép hoạt động hoặc công nhận hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục đối với tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục.

Để đánh giá tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục, Thông tư nêu rõ, có 5 tiêu chuẩn đáng giá tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục gồm:

Tổ chức và quản lý với các tiêu chí như: Tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục bảo đảm việc duy trì điều kiện cho phép hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục; Tầm nhìn, sứ mạng, chiến lược và văn hóa của tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục được xây dựng, tổ chức thực hiện, đánh giá kết quả thực hiện và điều chỉnh phù hợp với mục tiêu phát triển của một pháp nhân với chức năng chính là kiểm định chất lượng giáo dục.

Đội ngũ lãnh đạo, kiểm định viên, hội đồng kiểm định chất lượng giáo dục với các tiêu chí như: Giám đốc, Phó Giám đốc bảo đảm tiêu chuẩn và thực hiện nhiệm vụ theo quy định; số lượng kiểm định viên phải được duy trì, phát triển đáp ứng yêu cầu về quy mô, phạm vi hoạt động và kế hoạch chiến lược của tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục.

chat-luong-giao-duc

Đánh giá tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục qua 5 tiêu chuẩn

Cơ sở vật chất, trang thiết bị với các tiêu chí: Xây dựng, vận hành trang thông tin điện tử để thực hiện công khai thông tin theo quy định; bảo đảm các điều kiện về hạ tầng kỹ thuật để thực hiện việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục; thông tin, dữ liệu hoạt động được lưu trữ đầy đủ, khoa học và bảo mật thông tin.

Hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục với các tiêu chí gồm: Thực hiện kiểm định chất lượng giáo dục theo đúng đối tượng, phạm vi ghi trong giấy phép hoạt động và tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục, quy trình kiểm định chất lượng giáo dục theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo và các văn bản nội bộ của tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục ban hành; cấp và thu hồi giấy chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục theo quy định.

Công khai, minh bạch hoạt động với các tiêu chí gồm: Công khai trên trang thông tin điện tử của tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục: giấy phép hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục; sự hình thành và phát triển của tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục; tầm nhìn, sứ mạng và chiến lược phát triển; quy chế tổ chức và hoạt động; các hướng dẫn chi tiết do tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục ban hành để thực hiện công tác kiểm định chất lượng giáo dục; công khai tài chính theo quy định của pháp luật.

Thông tư cũng quy định chu kỳ đánh giá tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục trong nước là 05 năm, được thực hiện trước khi giấy phép hoạt động của tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục hết thời hạn.

Trung Kiên

Bình luận

Nổi bật

Nhà báo trẻ phải luôn giữ vững phẩm chất cốt lõi của nền báo chí cách mạng

Nhà báo trẻ phải luôn giữ vững phẩm chất cốt lõi của nền báo chí cách mạng

sự kiện🞄Thứ năm, 19/06/2025, 09:50

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn gửi gắm mong muốn các nhà báo, những chủ nhân tương lai của nền báo chí nước nhà, luôn giữ vững "Tâm trong, Trí sáng, Bút sắc" - những phẩm chất cốt lõi của người làm báo cách mạng.

TCVN 13823:2023 về cầu môn di động và cố định bằng lỗ cắm trong thể thao

TCVN 13823:2023 về cầu môn di động và cố định bằng lỗ cắm trong thể thao

sự kiện🞄Thứ năm, 19/06/2025, 09:49

(CL&CS) - Cầu môn dù là di động hay cố định đều là thiết bị ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn và hiệu quả trong luyện tập, thi đấu thể thao. Do đó việc tuân thủ theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13823:2023 là điều cần thiết.

TCVN 13828:2023 yêu cầu đối với chương trình đào tạo người trộn khí hỗn hợp

TCVN 13828:2023 yêu cầu đối với chương trình đào tạo người trộn khí hỗn hợp

sự kiện🞄Thứ ba, 17/06/2025, 15:16

(CL&CS) - Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13828:2023 (tương đương ISO 13293:2012) đặt ra yêu cầu rõ ràng về năng lực và chương trình đào tạo người trộn khí hỗn hợp là bước tiến quan trọng giúp chuyên nghiệp hóa ngành dịch vụ lặn tại Việt Nam.