Thứ hai, 25/06/2018, 15:31 PM

Quán cà phê đồ cổ

(NTD) - Nằm khuất sâu trong con hẻm giữa lòng đô thị là một quán cà phê nhỏ ít người biết đến nhưng đây lại là một địa chỉ khá quen thuộc của giới mộ điệu chơi “đồ cổ” cùng bạn bè thân quen trong thị xã và khu vực lân cận.

Đó là quán cà phê “Cốc Cốc” nép mình trong con hẻm nhỏ số 53, đường Nguyễn Trung Trực, khu phố 2, phường Xuân Trung (thị xã Long Khánh, Đồng Nai). Khách đến với quán không đơn thuần chỉ nhâm nhi cà phê, nghe nhạc mà còn được nghe chủ quán kể nhiều câu chuyện lý thú về gốc tích của các món đồ cổ và giá trị của nó qua các thời kỳ, khách còn được chủ quán đệm đàn từ các nhạc cụ rất cổ như đàn Accordeon, được nghe nhạc qua máy đĩa đá (quay tay), hoặc khách tự đệm đàn bằng các nhạc cụ cổ mà mình thích, có ngay trong quán.

Chủ nhân của quán này là một chàng trai xứ Quảng tên là Võ Lê Minh, tuy còn trẻ (34 tuổi) nhưng khá lịch lãm với thời cuộc, anh đã từng làm rất nhiều công việc ở TP.HCM và các tỉnh thành khác để mưu sinh. Công việc lâu nhất của anh là hướng dẫn viên du lịch, được đi nhiều nơi, phát hiện nhiều hiện vật cổ bị bỏ rơi do hết tác dụng phục vụ đời sống hiện đại, anh cảm thấy tiếc và từ đó nảy sinh ra ý định sưu tầm đồ cổ. Đi đến đâu thấy đồ cổ vứt vương vãi là anh lượm lặt, chà rửa sạch sẽ, lưu giữ kỹ càng. Khi số lượng những món đồ cổ đã tương đối, anh mong có nơi để trưng bày, hoặc là một “bảo tàng” đồ cổ cá nhân, nhưng điều đó cũng chỉ là ước mong.

Thế rồi do cuộc sống có nhiều đổi thay, không thể sống xa vợ con mãi được, anh quyết định bỏ các công việc đang đảm nhiệm dở dang trở về sống với gia đình ở Long Khánh, và bắt đầu khởi nghiệp từ quán cà phê đồ cổ mang tên “Cốc Cốc” này. Ngoài những hiện vật anh đã sưu tầm được cùng với việc ra sức tiếp cận các vựa ve chai để tìm kiếm thêm, đến nay anh đã có trên 200 hiện vật to nhỏ, chủ yếu là đồ dùng sinh hoạt gia đình như: Ti vi, máy cassette, radio, quạt máy, đồng hồ, máy may, đèn măng xông (manchon), chén đĩa, lập là, bàn ủi than (bàn ủi con gà), các loại nhạc cụ, xe Honda 67, xe Mobylette…để trưng bày và quyết định khai trương quán.

Mặc dù, chỉ đang định hình bằng những kỷ vật cổ tổng hợp, đủ chủng loại, nhưng bước đầu đã có khá đông khách hiếu kỳ đến tham quan. Ước muốn của anh là sẽ cố gắng sắp xếp lại gian hàng đồ cổ của mình qua từng giai đoạn một cách hợp lý mang tính lịch sử như những kỷ vật thời chiến tranh, thời bao cấp, thời kỳ đổi mới… để người xem cảm nhận và hiểu biết thêm về lịch sử nước nhà.

Anh vẫn đang ra sức sưu tầm, tiếp nhận bất cứ các loại đồ cổ nào, hiện nay bạn hàng thân thiết của anh là các chủ vựa ve chai, những người đi mua ve chai, hễ có “hàng” nào cổ là họ liên lạc với anh ngay để thương lượng sở hữu, hy vọng đến một ngày gần đây gian hàng đồ cổ của anh Minh chủ quán cà phê “Cốc Cốc” sẽ càng phong phú, đáp ứng được nhu cầu nghiên cứu tìm hiểu quá khứ của đông đảo công chúng địa phương.

1.-Coccoc
Quán cà phê Cốc Cốc.
2.Chu-quan-demdan-acoocdeong
Chủ quán đệm đàn Accordeon.
3.chuquan-voi-maydiaco
Máy đĩa hát cổ.
4.doco_
Dàn đèn măng xông xiên(manchon).

Bài & ảnh: Hoàng Long

_NTD_So 21-6_Duyet_In_Page_41
 

Bình luận

Nổi bật

Trung tâm Ứng dụng KHCN tỉnh Lâm Đồng: Tiên phong trong nghiên cứu ứng dụng khoa học, chuyển giao công nghệ

Trung tâm Ứng dụng KHCN tỉnh Lâm Đồng: Tiên phong trong nghiên cứu ứng dụng khoa học, chuyển giao công nghệ

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:19

(CL&CS) - Vừa qua, Trung tâm Ứng dụng KHCN tỉnh Lâm Đồng (đơn vị trực thuộc Sở KHCN) đã ghi dấu ấn 20 năm khẳng định là đơn vị tiên phong trong nghiên cứu ứng dụng khoa học, chuyển giao công nghệ, đóng góp thiết thực vào sự phát triển KHCN và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Ngành khoa học và công nghệ sẽ có nhiều cống hiến để hiện thực hóa quy hoạch tỉnh Quảng Nam

Ngành khoa học và công nghệ sẽ có nhiều cống hiến để hiện thực hóa quy hoạch tỉnh Quảng Nam

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:19

(CL&CS) - Những nghiên cứu khoa học, công nghệ trên nhiều lĩnh vực đã được ứng dụng hiệu quả, góp phần hiện thực hóa khát vọng Quảng Nam trong thời kỳ mới.

Phụ nữ Thủ đô ứng dụng công nghệ, đổi mới sáng tạo

Phụ nữ Thủ đô ứng dụng công nghệ, đổi mới sáng tạo

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:18

(CL&CS) - Đây là một trong những hoạt động của Đề án “Phát huy vai trò của phụ nữ Thủ đô xây dựng Thành phố hòa bình, sáng tạo giai đoạn 2023-2026” đã được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt, và là hoạt động ý nghĩa của Phụ nữ Thủ đô hướng tới chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.