Dữ liệu cũ
Thứ hai, 09/03/2015, 11:30 AM

Putin kể lại những việc bí mật trước khi Nga sáp nhập Crimea

Tổng thống Vladimir Putin tiết lộ thời điểm ông ra lệnh sáp nhập bán đảo Crimea và mô tả mức độ sẵn sàng của quân đội Nga nhằm đưa cựu tổng thống Viktor Yanukovych rời Ukraine.

nguoitieudung_the gioi 1
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: RIA Novosti

Ông chủ Điện Kremlin cho biết, trước khi quyết định đưa bán đảo Crimea trở lại Nga, một cuộc họp của ông với các quan chức an ninh từng diễn ra suốt đêm. Họ thảo luận các biện pháp giải cứu Tổng thống Viktor Yanukovych, người vừa mất quyền lực bởi cuộc đảo chính ở thủ đô Kiev của lực lượng thân phương Tây, AFP đưa tin.

“Chúng tôi kết thúc cuộc họp lúc 7 giờ sáng. Khi ra về, tôi bảo các quan chức khác trong chính phủ rằng đã đến lúc phải hành động để đưa bán đảo Crimea trở lại nước Nga”, ông Putin nói trong đoạn video giới thiệu bộ một phim tài liệu mà Đài truyền hình quốc gia Nga Rossiya-1 sắp phát sóng. Bốn ngày sau cuộc họp trong tháng 2/2014, một nhóm binh sĩ không mang phù hiệu giành quyền kiểm soát các cơ quan chủ chốt ở Crimea. Không lâu sau, chính quyền địa phương tiến hành cuộc trưng cầu dân ý để đưa Crimea trở lại Nga. Bán đảo chính thức trở thành một phần của Nga vào ngày 18/3/2014.

Crimea là vùng đất mang ý nghĩa chiến lược đối với nước Nga. Đây là nơi Moscow đặt căn cứ của Hạm đội Biển Đen. Những binh sĩ không mang phù hiệu dường như không gặp bất kỳ sự phản kháng nào từ lực lượng quân đội Ukraine trên bán đảo. Ban đầu Moscow phủ nhận những hoạt động của họ ở Crimea.

Trong phần giới thiệu bộ phim tài liệu, Putin cũng khẳng định quân đội Nga đã sẵn sàng tham chiến theo cách của họ ở thành phố Donetsk để đón ông Yanukovych. “Ông ấy có thể bị sát hại. Chúng tôi đã vạch sẵn mọi phương án để đưa ông ấy khỏi Donetsk bằng đường bộ, đường biển hoặc đường hàng không”, ông nói.

Bạn đọc có thể tham khảo thông tin chi tiết tại mục Thế giới

Theo Zing News

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.