Prévoir Việt Nam: Mô hình phù hợp trong giai đoạn phát triển mới

(NTD) - Kể từ năm 2016, Prévoir Việt Nam và VNPost sẽ thay đổi mô hình hợp tác từ quan hệ đối tác phân phối sản phẩm sang hợp tác phục vụ khách hàng sau bán hàng. Báo Người Tiêu Dùng có cuộc trao đổi với Bà Lê Thúy Bình, Tổng Giám đốc Prévoir Việt Nam về chiến lược hoạt động kinh doanh trong năm 2016.

* Prévoir Việt Nam đã có một năm hoạt động như thế nào, thưa Bà ?

Hinh 1
Bà Lê Thúy Bình - Tổng Giám đốc Prévoir Việt Nam. (Ảnh: Prévoir Việt Nam)

- Năm 2015, chúng tôi tập trung bán hàng qua 2 kênh phân phối chính là kênh phân phối qua Bưu điện và kênh hợp tác kinh doanh bảo hiểm qua ngân hàng (bancassurance). Các kênh kinh doanh này đều đạt kết quả khả quan với tổng doanh thu phí bảo hiểm năm 2015 tăng trên 42% so với năm 2014, cao hơn nhiều so với mức tăng trưởng bình quân chung của toàn thị trường bảo hiểm nhân thọ là 29%.

Kết quả tích cực này cho thấy nỗ lực rất lớn từ tập thể cán bộ, nhân viên công ty trong bối cảnh tình hình cạnh tranh trên thị trường bảo hiểm ngày càng cao và công ty đang vừa kinh doanh, vừa từng bước chuyển đổi mô hình hoạt động đáp ứng với chiến lược mới cho giai đoạn 10 năm phát triển tiếp theo tại thị trường Việt Nam. Có thể nói chúng tôi hài lòng với kết quả đạt được trong năm 2015 và tự tin bước vào năm 2016 với những dự án, mục tiêu phát triển mới.

* Một trong những điểm khác biệt của Prévoir Việt Nam là công ty đã xây dựng thành công hệ thống kênh phân phối đa dạng và đặc thù. Bà vui lòng chia sẻ thêm định hướng phát triển của các kênh phân phối này trong năm 2016?

- Kế thừa kinh nghiệm hoạt động hơn 100 năm của Tập đoàn Prévoir tại Pháp và hơn 10 năm tại thị trường Việt Nam, Prévoir Việt Nam đã xây dựng hệ thống kênh phân phối khá đặc thù kết hợp thế mạnh về kinh nghiệm và chuyên môn nghiệp vụ bảo hiểm nhân thọ của mình với thế mạnh về mạng lưới chi nhánh, điểm giao dịch của các đối tác phân phối, bao gồm 15 ngân hàng thương mại cổ phần và hệ thống bưu điện, bưu cục của đối tác Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam phủ sóng rộng khắp cả nước.

Trong hơn 10 năm qua, Prévoir Việt Nam là một trong các công ty bảo hiểm nhân thọ đi đầu trong việc xây dựng và phát triển dịch vụ bancassurance. Chúng tôi đã thành công trong mô hình này với một tập hợp đối tác phân phối gồm 15 ngân hàng thương mại, sự hiểu biết sâu sắc về cách thức vận hành ngân hàng, một hệ thống sản phẩm và dịch vụ tương thích mô hình bancassurance đã được kiểm chứng, và tập hợp khách hàng lũy kế lên đến gần 882.000 hợp đồng phát hành mới.

Đối với kênh phân phối qua bưu điện, ngay những ngày đầu hợp tác vào năm 2005, chúng tôi đã cùng Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost) xây dựng hệ thống công nghệ, huấn luyện đội ngũ cán bộ kinh doanh, giao dịch viên để triển khai dịch vụ bảo hiểm nhân thọ lần đầu tiên có mặt trên mạng lưới bưu điện Việt Nam trên toàn quốc. Nỗ lực của hai bên đối tác đã được đền đáp xứng đáng sau 10 năm hợp tác với hơn 660 bưu cục đã được kết nối vào hệ thống bán hàng, hơn 31.000 lượt nhân viên bưu điện được đào tạo và tập hợp gần 170.000 khách hàng tham gia bảo hiểm cùng chúng tôi với thương hiệu “Bảo hiểm nhân thọ bưu điện”, đặc biệt tại các vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa trên khắp cả nước. Prévoir Việt Nam và VNPost đã nhất trí phối hợp chặt chẽ cùng nhau tiếp tục đồng hành và phục vụ tập hợp khách hàng hiện hữu với chất lượng dịch vụ cao từ năm 2016 đến khi đáo hạn hợp đồng bảo hiểm.

Kênh phân phối thứ ba là kênh Đại lý bảo hiểm cá nhân, được chúng tôi lên kế hoạch từ khá lâu nhưng chỉ thực sự bắt tay vào thực hiện từ đầu năm 2015. Đến nay, về cơ bản, hệ thống hạ tầng phục vụ hoạt động của kênh phân phối này bao gồm văn phòng tư vấn bảo hiểm nhân thọ, các chương trình huấn luyện đại lý, hệ thống công nghệ thông tin, nghiệp vụ bảo hiểm, sản phẩm bảo hiểm, dịch vụ khách hàng… đã được hoàn tất và đi vào hoạt động.

Trong năm 2016, chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển hoạt động kinh doanh bảo hiểm qua ngân hàng nhưng với quan hệ đối tác độc quyền nhằm tối đa hóa tiềm năng phân phối sản phẩm bảo hiểm của mạng lưới ngân hàng. Công ty cũng sẽ phát triển kênh Đại lý bảo hiểm cá nhân dựa trên chiến lược và kinh nghiệm lâu đời của Tập đoàn Prévoir (Pháp).

Hinh 2
Prévoir Việt Nam khai trương văn phòng đại lý bảo hiểm tại TP. HCM ngày 15/9/2015. (Ảnh: Prévoir Việt Nam)

* Từ 1/1/2016 đã có thay đổi trong việc hợp tác giữa Prévoir Việt Nam và VNPost, chi tiết về sự thay đổi này ra sao, người tiêu dùng được lợi gì, thưa Bà?

- Do có sự khác biệt trong định hướng chiến lược phát triển của Prévoir Việt Nam và VNPost giai đoạn mới nên hai bên đối tác đã thống nhất kể từ ngày 1/1/2016 thay đổi mô hình hợp tác từ quan hệ đối tác phân phối sản phẩm sang hợp tác phục vụ khách hàng sau bán hàng. Cụ thể đôi bên đã thống nhất cung ứng dịch vụ sau bán hàng để tiếp nối và kế thừa các quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm đã cam kết trong hợp đồng đại lý độc quyền phân phối sản phẩm nhân thọ, hợp đồng nghiệp vụ phân phối các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ và các hợp đồng khác có liên quan hết hạn vào ngày 31/12/2015.

Như vậy, theo thỏa thuận cung ứng dịch vụ sau bán hàng, kể từ 1/1/2016, các hoạt động như góp phí định kỳ, đóng thêm phí, thay đổi thông tin hợp đồng, công tác chăm sóc khách hàng, hay các yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm của khách hàng tham gia bảo hiểm nhân thọ bưu điện với Prévoir Việt Nam sẽ vẫn tiếp tục được đội ngũ nhân viên bưu điện tiếp nhận và xử lý tại các điểm giao dịch trên toàn hệ thống bưu cục của VNPost trên toàn quốc. Mọi nghĩa vụ và quyền lợi của khách hàng hiện đang có hợp đồng bảo hiểm với Prévoir Việt Nam vẫn được đảm bảo giữ nguyên không thay đổi. Thông qua hệ thống bưu cục VNPost, Prévoir Việt Nam đáp ứng đầy đủ mọi quyền lợi dành cho chủ hợp đồng. VNPost vẫn là đối tác đại diện Prévoir Việt Nam tiếp tục thực hiện giao dịch cũng như các chương trình chăm sóc khách hàng trong suốt thời gian hợp đồng bảo hiểm của khách hàng còn hiệu lực.

* Hiện có một số khách hàng mong muốn Prévoir Việt Nam tiếp tục cung cấp sản phẩm bảo hiểm An Tâm Toàn Diện để có thể hưởng quyền lợi thai sản, quan điểm chính thức của công ty về vấn đề này như thế nào?

- Sản phẩm An Tâm Toàn Diện gồm 2 hợp đồng bảo hiểm là hợp đồng bảo hiểm tử kỳ dài hạn (hợp đồng bảo hiểm chính) và hợp đồng bảo hiểm bổ trợ bảo hiểm chăm sóc y tế V4 (hợp đồng bảo hiểm bổ trợ), mỗi hợp đồng bảo hiểm này có quy tắc điều khoản của sản phẩm bảo hiểm tương ứng. Đối với hợp đồng bảo hiểm bổ trợ bảo hiểm chăm sóc y tế V4, khách hàng được bảo hiểm nhiều quyền lợi chăm sóc sức khỏe, chữa trị y tế, trong đó Quyền lợi thai sản chỉ là một quyền lợi bảo hiểm do khách hàng lựa chọn thêm.

Kể từ ngày 1/11/2015, công ty đã quyết định ngừng kinh doanh sản phẩm này do nhu cầu tái cơ cấu danh mục sản phẩm cho phù hợp với chiến lược và mô hình hoạt động mới. Công ty đã gửi thông báo đến các đơn vị phân phối và các khách hàng đã tham gia bảo hiểm về việc ngừng giao kết các hợp đồng bảo hiểm mới/tái tục hợp đồng bảo hiểm cũ. Vì hợp đồng bảo hiểm là một hợp đồng dân sự giữa bên mua bảo hiểm và công ty bảo hiểm nên khi hết hạn hợp đồng, căn cứ vào nhu cầu, mục tiêu của mình, mỗi bên tham gia hợp đồng (khách hàng hoặc công ty bảo hiểm) đều có quyền tự quyết định việc giao kết hợp đồng mới hoặc tái tục hợp đồng cũ hay không. Nội dung này cũng đã được nêu rõ trong điều kiện, điều khoản của các hợp đồng bảo hiểm.

Thời gian kinh doanh mỗi sản phẩm bảo hiểm của mỗi công ty bảo hiểm phụ thuộc vào nhiều yếu tố (định hướng, chiến lược phát triển của công ty, phân khúc khách hàng, tính cạnh tranh của sản phẩm, hiệu quả của sản phẩm… trong từng giai đoạn phát triển). Vì vậy, khi triển khai sản phẩm bảo hiểm này, Prévoir Việt Nam không có bất kỳ một văn bản/chính sách nào cam kết về việc sẽ cung cấp loại sản phẩm bảo hiểm này trong thời gian bao nhiêu năm nên việc chúng tôi dừng kinh doanh sản phẩm và không tái tục hợp đồng cũ khi đã hết hạn bảo hiểm là phù hợp với quy định của hợp đồng bảo hiểm và quy định của pháp luật.

* Xin cảm ơn Bà!

Vĩnh Bảo

Bình luận

Nổi bật

Sẽ rút giấy phép doanh nghiệp mua bán vàng không xuất hóa đơn điện tử

Sẽ rút giấy phép doanh nghiệp mua bán vàng không xuất hóa đơn điện tử

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:19

(CL&CS)- Thủ tướng Chính phủ yêu cầu kiên quyết thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, mua, bán vàng. Đến ngày 15/6 tới, đơn vị nào không thực hiện hóa đơn điện tử kết nối với cơ quan thuế trong mua bán vàng thì rút giấy phép.

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 09:34

(CL&CS) - “Tôi tin rằng với chiến lược kinh doanh phù hợp, kế hoạch triển khai cụ thể, cùng với kinh nghiệm và bản lĩnh sẵn có, Gỗ Đức Thành sẽ lại “vượt bão” thành công”, đó là thông điệp của bà Lê Hải Liễu, Chủ tịch HĐQT Gỗ Đức Thành trong năm 2024.

Giải thưởng Tạ Quang Bửu vinh danh nhà khoa học có nghiên cứu xuất sắc

Giải thưởng Tạ Quang Bửu vinh danh nhà khoa học có nghiên cứu xuất sắc

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 13:37

(CL&CS)- Bộ Khoa học và Công nghệ triển khai giải thưởng Tạ Quang Bửu dành cho các nhà khoa học có kết quả nghiên cứu cơ bản xuất sắc.