Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 23/05/2014, 15:27 PM

Phường Phúc Diễn, Bắc Từ Liêm: Kỳ 3: Thanh tra xây dựng bất lực, hay bao che cho sai phạm?

Mặc dù hành vi xây dựng trái phép của gia đình ông Đàm Quang Sáu tại tổ 7 đã được UBND thị trấn Cầu Diễn (thuộc huyện Từ Liêm cũ) phát hiện đề nghị xử lý từ tháng 3/2014; UBND quận Bắc Từ Liêm ra quyết định từ ngày 8/4/2014 xử phạt hành chính và yêu cầu tháo rỡ, bịt cửa sổ mở trái phép so với giấy phép được cấp. Chủ trương là vậy, nhưng đến thời điểm này đã gần 2 tháng kể từ khi quận Bắc Từ Liêm gia quyết định xử phạt hành chính giao cho đội thanh tra xây dựng quận, phối hợp với UBND phương Phúc Diễn theo dõi thực thi, nhưng đến thời điểm này những vi phạm vẫn ngang nhiên thách thức pháp luật. Dư luận đang đặt ra câu hỏi:  Liệu thanh tra quận Bắc Từ Liêm, UBND phường Phúc Diễn bất lực, hay là đang bao che cho sai phạm?

Trên bảo dưới không nghe!

Tại quyết định xử phạt hành chính ngày 8/4/2014, UBND quận Bắc Từ Liêm có nêu: Xét đề nghị của UBND thị trấn Cầu Diễn tại báo cáo đề xuất việc xử lý công trình xây dựng vượt thẩm quyền số 198/BC-UBND ngày 29/3/2014 và biên bản vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng số 192/BB- UBND ngày 27/3/2014 của UBND thị trấn Cầu Diễn đối cới công trình vi phạm trật tự xây dựng của ông Đàm Quang Sáu tại tổ 7, thị trấn Cầu Diễn, huyện Từ Liêm (Từ ngày 1/4/2014 thuộc phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội).

Tại quyết định xử phạt hành chính ông Nguyễn Kim Vinh, phó chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm có nêu:

Xử phạt hành chính đối với ông Đàm Quang Sáu, tại địa chỉ tổ 7, phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính: Thi công xây dựng công trình sai nội dung giấy phép xây dựng được cấp đối với trương hợp cấp phép xây dựng mới được quy định tại điểm b khoản 5 Điều 13 nghị định số 121/NĐ-CP ngày 10/10/2013 của Chính phủ.

Với hành vi vượt quá số tầng so với giấy phép quy định gia đình ông Sáu bị xử phạt số tiền 7,5 triệu đồng. Đồng thời ông Đàm Quang Sáu phải tự phá dỡ bộ phận công trình xây dựng sai nội dung giấy phép xây dựng được cấp, nếu không chấp hành sẽ bị cưỡng chế phá dỡ.

Ông Đàm Quang Sáu phải nghiêm chỉnh chỉnh chấp hành quyết định xử phạt này trong thời gian 10 ngày kể từ khi được giao quyết định xử phạt. Nếu quá thời hạn trên mà không chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế thi hành…

Bất chấp quyết định xử phạt hành chính của UBND quận Bắc Từ Liêm một số cán bộ thanh tra xây dựng vẫn thờ ơ tiếp tay cho sai phạm? ảnh: Đức Nguyễn

Vâng! Quyết định do trực tiếp tay phó chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Nguyễn Kim Vinh ký ban hành nêu rất rõ là trong 10 ngày hậu quả gây ra từ việc xây dựng trái phép phải tiến hành phá dỡ, nhưng đã gần 2 tháng trôi qua công trình xây dựng nhà ông Sáu vẫn ngang nhiên mở toang cửa sổ, lắp kính trái phép hướng sang nhà hàng xóm, phần xây dựng vi phạm vẫn chưa được cắt gọt triệt để… gây bất bình trong nhân dân.

Nhiều lần gia đình nhà ông Dũng (hàng xóm của ông Sau) đã có đơn đề nghị UBND phường Phúc Diễn, đội thanh tra xây dựng quận Bắc Từ Liêm vào cuộc giải quyết theo đúng quyết định của UBND quận, nhưng lần nào cũng chỉ nhận được lời “hứa suông”.

Tôi lên gặp ông Bình chủ tịch UBND phường Phúc Diễn hỏi về kết quả giải quyết khiếu nại thì ông lại đẩy bóng cho ông Bằng phó chủ tịch giải quyết. Ông Bình luôn nói chúng tôi sẽ làm theo đúng luật quy định, tuy nhiên cứ nhìn công trình sai phạm ngang nhiên từ nhiều tháng nay bất chấp quyết định của UBND quận Bắc Từ Liêm yêu cầu tháo dỡ nhưng thanh tra xây dựng, UBND phường vẫn bất lực, điều này đủ thấy cái pháp luật mà ông Bình nói thiếu tính thực tế đến mức nào!” – ông Dũng bức xúc khi chia sẻ với phóng viên.

Thậm chí phóng các cơ quan báo chí đã có không dưới 3 lần xuống làm việc với UBND phường Phúc Diễn, thanh tra phường, thanh tra quận Bắc Từ Liêm…cũng chỉ đưa ra những giải pháp chống chế là mời gia đình ông Sau lên để cam kết thực hiện theo đúng pháp luật.

Sau khi báo chí vào cuộc gia đình ông Sau bịt ½ cửa sổ vi phạm để đối phó. Ảnh: Đức Nguyễn

Cụ thể ngày 12/5, PV. Báo Người tiêu dùng có làm việc với ông Bằng – phó chủ tịch UBND phường Phúc Diễn có cử ông Doanh thanh tra viên xuống tận công trình vi phạm nhà ông Sáu kiểm tra xem đã thực thi theo quyết định của Quận. Sau một hồi “hùng hục” phi xe máy ra ngoài khi về ông Doanh cho biết hiện nay nhà ông Sau mới chỉ bịt ½ cửa sổ.  “gia đình nhà ông Sáu đã ký cam kết với chúng tôi là trước ngày 8/5 phải bịt toàn bộ cửa sổ, và phần xây dựng vi phạm nhưng đến giờ vẫn chưa hoàn thành. Tới đây chúng tôi sẽ cứ căn cứ vào cam kết này để yêu cầu gia đình nhà ông Sáu thực hiện theo đúng pháp luật”.

Cũng tại buổi làm việc với phóng viên Báo Người tiêu dùng ngày 13/5, ông Mạnh – Đội trưởng đội thanh tra Xây dựng quận Bắc Từ Liêm cũng tỏ ra hết sức cương quyết trong việc xử lý sai phạm tại công trình nhà ông Sáu. Tuy nhiên khi phóng viên hỏi cụ thể thời điểm nào sai phạm trên sẽ được giải quyết dứt điểm, thì ông Mạnh lại đẩy trách nhiệm cho phường: “Với chức năng nhiệm vụ của thanh tra xây dựng chúng tôi đã làm hết khả năng, còn việc cưỡng chế bịt cửa sổ vi phạm phải do phường Phúc Diễn, chứ tôi không thể xuống đấy mà làm được”.

Liên quan đến thời gian nào đội thanh tra xây dựng quận Bắc Từ Liêm sẽ tham mưu cho UBND quận ra quyết định cưỡng chế như đã phát biểu với báo chí trước đó? Ông Mạnh cho biết: “Hiện nay đội thanh tra xây dựng của quận vẫn chưa có được hồ sơ liên quan đến công trình xây dựng trái phép của gia đình nhà ông Sáu. Mà hiện nay hồ sơ đó vẫn nằm bên quận Nam Từ Liêm trong tuần này chúng tôi mới cử anh em thanh tra trong đội liên hệ lấy về sau đó mới biết rõ được. Vì thế câu trả lời khi nào tham mưu cho quận ra quyết định cưỡng chế để một buổi khác tôi sẽ trả lời chính xác cho báo chí”.

Và đến ngày hiện tại (22.5) cửa sổ mở trái phép sang nhà hàng xóm đã được thanh tra xây dựng “bật đèn xanh” lắp kính?. Ảnh: Đức Nguyễn

Theo lời hẹn của ông Mạnh, sau gần 1 tuần (ngày 16/5), phóng viên Báo Người tiêu dùng có liên lạc với ông Mạnh thì nhận được câu trả lời: “chúng tôi đã mời gia đình nhà ông Sáu lên làm bản cam kết phải bịt cửa sổ trong ngày 18/5”.

Mặc dù nói là vậy nhưng theo tìm hiểu thực tế của phóng viên thì tính đến cho đến ngày 21/5, cửa sổ gia đình nhà ông Sau vẫn chưa được bịt cửa sổ như lời ông Mạnh nói. Mà thay vào đó hiện nay gia đình nhà ông Sau lại ngang nhiên bất chấp pháp luật, bất chấp sự lên án của dư luận cố tình lắp thêm cửa sổ kính.

Ngày 20/5, trao đổi với phóng viên báo chí về sự chậm chễ trên trong việc cưỡng chế công trình vi phạm của gia đình nhà ông Sáu, ông Mạnh lại quanh co đẩy trách nhiệm cho UBND phường Phúc Diễn: “Bây giờ anh có việc gấp phải đi lúc khác sẽ trao đổi với các em sau. Vụ việc liên quan đến gia đình nhà ông Sáu các em cứ xuống phường Phúc Diễn gặp anh Cương”.

Mặc dù báo chí phản ánh nhiều kỳ, công dân nhiều lần có đơn lên phường, lên huyện đề nghị giải quyết dứt điểm vi phạm theo đúng pháp luật, nhưng chỉ nhận được lời “hứa suông”? động lực nào khiến cho phường Phúc Diễn, và thanh tra xây dựng lại thiếu quyết liệt trong việc cưỡng chế vi phạm? Ai, tổ chức nào đứng ra bao che, bảo kê cho gia đình nhà ông Sau ngang nhiên vi phạm? Những vấn đề này sẽ được Báo Người tiêu dùng điều tra phản ánh ở những kỳ tiếp theo.

 

 Đức Nguyễn

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.