Dữ liệu cũ
Thứ ba, 15/12/2015, 00:18 AM

Phó Chủ tịch Eximbank chống lệnh Ngân hàng Nhà nước?

Theo nguồn tin mà Báo điện tử Tầm Nhìn vừa nhận được, ông Hà Thanh Hùng, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) đã có những dấu hiệu lạm quyền, vi phạm các quy định trong quá trình xét và nộp các hồ sơ ứng viên HĐQT, Ban kiểm soát (BKS) Eximbank nhiệm kỳ VI (2015-2020).

Ong Ha Thanh Hung
Ông Hà Thanh Hùng

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã nhiều lần yêu cầu Eximbank gửi đầy đủ hồ sơ của các ứng viên để xem xét tiêu chuẩn nhằm thông qua các danh sách viên vào HĐQT và BKS. Tuy nhiên, HĐQT Eximbank mà người ký tên trực tiếp là ông Hà Thanh Hùng đã chống lệnh của Cục Thanh tra, Giám sát NHNN khi đến tận ngày 14/12, một ngày trước Đại hội đồng cổ đông bất thường 2015 diễn ra thì HĐQT ngân hàng này vẫn chưa gửi hồ sơ của 2 ứng viên la2 ông Trần Ngọc Tâm và ông Trần Ngô Phúc Vũ.

Cụ thể, trong Văn bản số 528/2015/EIB/HĐQT ngày 9/12/2015 mà Eximbank gửi đến NHNN Việt Nam với chữ ký của ông Hà Thanh Hùng thay mặt cho HĐQT, nội dung có nêu rõ “gửi trước các hồ sơ ứng viên đã được HĐQT Eximbank thông qua” và “riêng hồ sơ của 2 ứng viên Trần Ngô Phúc Vũ và Trần Ngọc Tâm chúng tôi đang tạm để lại và sẽ gửi ngay trong ngày cho NHNN khi có công văn xác minh và được sự chấp thuận của NHNN”.

Chỉ 1 ngày sau Văn bản số 528 của Eximbank được gửi đi, Cục Thanh tra, Giám sát NHNN TP.HCM đã có Công văn số 2197/CụcII.4 ngày 10/12/2015 gửi Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank), nơi trước đây ông Vũ và ông Tâm từng có thời gian dài công tác. Sau khi hoàn tất công tác xác minh, Cục Thanh tra, Giám sát NHNN đã có Công văn số 2214/CụcII.4 cùng ngày 10/12/2015 gửi Chánh Thanh tra, Giám sát ngân hàng, Cục Trưởng Nguyễn Văn Dũng đã nêu ý kiến của đơn vị rằng ông Vũ và ông Tâm “chưa có các sai phạm dẫn đến tổn thất cho Nam A Bank trong thời gian đảm nhiệm các chức vụ tại Nam A Bank”. Ý kiến của Cục Thanh tra, Giám sát NHNN cũng nêu rõ: “Do đó, về cơ bản các nhân sự này chưa vi phạm tiêu chuẩn điều kiện đạo đức nghề nghiệp tại Luật Các tổ chức tín dụng”.

Dù Cục Thanh tra, Giám sát NHNN đã có những văn bản nêu khá rõ quan điểm về hồ sơ của 2 ứng viên vào HĐQT Eximbank là ông Tâm và ông Vũ, HĐQT đương nhiêm của ngân hàng này vẫn trì hoãn việc gửi hồ sơ ứng viên. Và theo nguồn tin của Báo điện tử Tầm Nhìn, đến tận ngày 14/12, NHNN vẫn chưa nhận được hồ sơ 2 ứng viên này từ phía Eximbank và buộc phải công bố Công văn số 9591/NHNN-TTGSNH về việc Eximbank đề nghị chấp thuận nhân sự dự kiến bầu thành viên HĐQT, thành viên BKS nhiệm kỳ 2015-2020 mà không có tên ông Trần Ngô Phúc Vũ và ông Trần Ngọc Tâm trong danh sách ứng viên HĐQT.

Eximbank 1
ĐHCĐ thường niên năm 2015 vào ngày 21/7/2015, các cổ đông Eximbank bức xúc với Ban lãnh đạo ngân hàng này khi lợi nhuận trước thuế năm 2014 chỉ vỏn vẹn 69 tỷ đồng, bằng 3,8% kế hoạch năm.

Như vậy, theo quy định tại tiết a điểm 1.1 Khoản 1 Mục II Công văn 324/NHNN-TTGSNH ngày 18/1/2012 của NHNN (được sửa đổi bằng Công văn số 649/NHNN-TTGSNH ngày 25/1/2013), HĐQT Eximbank mà ký tên là ông Hà Thanh Hùng đã không thực hiện việc gửi đủ các hồ sơ đã thông qua lấy ý kiến cổ đông. Đây không những vi phạm quy định về việc gửi hồ sơ ứng viên HĐQT, BKS mà còn khiến tính minh bạch trong ĐHCĐ bất thường 2015 diễn ra vào ngày 15/12 bị các cổ đông đặt dấu hỏi lớn khi ông Vũ và ông Tâm ngang nhiên bị “tước đoạt” vị trí trong danh sách ứng viên dù hoàn toàn đáp ứng đủ theo các yêu cầu của NHNN.

Việc ông Trần Ngô Phúc Vũ và ông Trần Ngọc Tâm không có tên trong danh sách chốt những ứng viên HĐQT có đang cho thấy sự lạm quyền của một hoặc vài cá nhân trong một ngân hàng thương mại cổ phần lớn như Eximbank? Và có hay không việc “chống lệnh” NHNN của ông Hà Thanh Hùng khi nhiều lần trì hoãn việc nộp hồ sơ để NHNN xét duyệt?

 Theo Tầm Nhìn

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.