Thứ năm, 31/12/2020, 17:01 PM

Phở ăn liền Peacock chứa chất gây ung thư bị thu hồi ở Hàn Quốc, Acecook Việt Nam nói gì?

(CL&CS) - Đại diện Acecook Việt Nam khẳng định thông tin sản phẩm phở ăn liền được phát hiện chứa chất gây ung thư là có thật.

Sau khi tờ Asia Today của Hàn Quốc đăng tải thông tin cơ quan chức năng của nước này vừa cho thu hồi sản phẩm phở đóng gói Peacook của CTCP Acecook Việt Nam vì được cho là có chứa hàm lượng benzopyrene vượt quá giá trị tiêu chuẩn trong dầu hương liệu có trong sản phẩm.

Sản phẩm phở bò ăn liền bị thu hồi do nghi có chứa chất Benzopyrene

Sản phẩm phở bò ăn liền bị thu hồi do nghi có chứa chất Benzopyrene

Còn theo hãng tin Yonhap News (Hàn Quốc), ngày 17/12, Bộ An toàn thực phẩm và dược phẩm Hàn Quốc (KFDA) đã cho phép các cơ quan chức năng có thẩm quyền thu hồi và xử lý sản phẩm phở bò do Acecook sản xuất có hạn sử dụng đến ngày 3/12/2021, ngày 5/4/2022 và ngày 19/4/2022.

Bezopyrene sinh ra trong quá trình đốt cháy không hoàn toàn Carbohydrate , chất béo và Protein trong quá trình nấu thức ăn ở nhiệt độ cao. Cơ quan nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã xếp loại chất benzopyrene vào nhóm 1 về gây ung thư.

Trong một trả lời báo chí mới đây về vụ việc nói trên, đại diện Acecook Việt Nam xác nhận sản phẩm được cho là có chứa chất Bezopyrene là phở ăn liền Peacock. Đây là sản phẩm của Acecook Việt Nam gia công theo đơn đặt hàng của Emart Hàn Quốc. Sản phẩm này không lưu hành tại thị trường Việt Nam.

Acecook Việt Nam giải thích, Bezopyrene là một chất hoá học được sinh ra từ quá trình đốt cháy không hoàn toàn các hợp chất hữu cơ. Nó được tìm thấy trong thực phẩm nướng (thịt nướng, cá nướng, thịt hun khói…), khói xe, khói từ đốt gỗ, khói thuốc lá, sản phẩm dầu và khí đốt,…

Ngoài ra, nó cũng được tìm thấy trong đất và nước và các nguồn khác trong tự nhiên. "Bezopyrene không phải là một chất phụ gia, không được dùng trong sản xuất, chế biến thực phẩm công nghiệp nói chung và phở ăn liền Peacock nói riêng.

Theo Acecook Việt Nam, ngay khi nhận được thông tin từ phía Emart Hàn Quốc, công ty này đã tiến hành rà soát, kiểm tra để tìm hiểu nguyên nhân, tại sao lại xuất hiện chất Bezopyrene trong sản phẩm phở ăn liền Peacock. Đồng thời, Acecook Việt Nam cũng đang phối hợp chặt chẽ với đối tác Emart Hàn Quốc và KFDA để kiểm tra, xác minh rõ vấn đề này. Ngay sau khi có kết quả chính thức, Acecook Việt Nam sẽ có văn bản gửi tới các cơ quan báo chí.

Đại diện Acecook Việt Nam cũng cam kết các sản phẩm đang lưu hành tại thị trường Việt Nam đều tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam, đảm bảo an toàn đối với sức khỏe của người tiêu dùng.

Tại Việt Nam, Acecook Việt Nam đang dẫn đầu với xấp xỉ 50% thị phần và mỗi năm cung ứng ra thị trường gần 3 tỷ gói mì mỗi năm và đặt mục tiêu tăng doanh số bán mì ly (mì cốc, mì hộp) tại Việt Nam lên khoảng 350 triệu khẩu phần vào năm 2022.

Do đó, thông tin Hàn Quốc thu hồi phở đóng gói do Acecook Việt Nam sản xuất vì hàm lượng Benzopyrene vượt quá giá trị tiêu chuẩn trong dầu hương liệu có trong sản phẩm đã gây xôn xao dư luận trong nước. Người tiêu dùng Việt Nam đang rất chờ mong kết quả điều tra, công bố sau cùng từ phía cơ quan chức năng KFDA đối với phở ăn liền Peacock cũng như từ phía sản xuất Acecook Việt Nam.

Chi Lê

Bình luận

Nổi bật

Nguyên tắc “một bước trước - một bước sau” trong truy xuất nguồn gốc hàng hóa

Nguyên tắc “một bước trước - một bước sau” trong truy xuất nguồn gốc hàng hóa

sự kiện🞄Thứ sáu, 19/04/2024, 15:09

(CL&CS) - “Một bước trước- một bước sau” là nguyên tắc truy xuất nguồn gốc mà tổ chức, cá nhân phải lưu giữ thông tin để bảo đảm khả năng giám sát, nhận diện được công đoạn sản xuất, kinh doanh trước và công đoạn sản xuất, kinh doanh tiếp theo trong quá trình sản xuất, kinh doanh đối với một sản phẩm được truy xuất nguồn gốc...

Dữ liệu truy xuất nguồn gốc hàng hóa phải đủ 10 thông tin cơ bản

Dữ liệu truy xuất nguồn gốc hàng hóa phải đủ 10 thông tin cơ bản

sự kiện🞄Thứ hai, 15/04/2024, 17:01

(CL&CS) - Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành quy định dữ liệu truy xuất sản phẩm, hàng hóa phải tối thiểu 10 thông tin cơ bản giúp người tiêu dùng biết rõ nguồn gốc hàng hóa.

Saigon Co.op tổ chức lễ phát động hưởng ứng “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024

Saigon Co.op tổ chức lễ phát động hưởng ứng “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024

sự kiện🞄Chủ nhật, 14/04/2024, 18:50

(CL&CS) - Ngày 13/4/2024, Saigon Co.op tổ chức Lễ phát động “Tháng hành động vì An toàn Thực phẩm năm 2024” nhằm hưởng ứng chủ trương của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh công tác đảm bảo an toàn thực phẩm, chống ngộ độc thực phẩm trong tình hình mới.