Thứ hai, 14/12/2020, 13:38 PM

Mỹ: Nostrum Laboratories Inc. thu hồi thuốc chữa tiểu đường nghi chứa chất gây ung thư

(CL&CS) - Công ty dược phẩm Nostrum Laboratories Inc. vừa tự nguyện thu hồi 2 lô thuốc trị tiểu đường type II metformin.

Đây không phải lần đầu tiên công ty dược phẩm trên thế giới tự nguyện thu hồi loại thuốc này.  Nguyên nhân được đưa ra là thuốc có chứa hợp chất tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư.

Metformin là thuốc kê đơn thường dùng trong điều trị huyết áp cao cho những người bị tiểu đường type II và giai đoạn tiền đái tháo đường, được sử dụng rộng rãi, đã được chứng minh hiệu quả trên lâm sàng hơn 50 năm. Đây là lựa chọn hàng đầu khi bác sĩ kê đơn cho bệnh nhân nhờ tác dụng hạ đường huyết. Cơ chế của nó là giảm sản xuất glucose ở gan, hạ đề kháng insulin. Thuốc không kích thích tăng tiết insulin nên không gây hạ đường huyết hay tăng cân.

SKĐS.QT23c

Nostrum Laboratories Inc. vừa thu hồi 2 lô thuốc trị tiểu đường type II metformin (Ảnh: CNN)

Theo thông báo thu hồi từ Cơ Quản lý Thực phẩm và Dược Phẩm Mỹ (The US Food and Drug Administration - FDA), thử nghiệm trên metformin cho thấy nồng độ N-Nitrosodimethylamine (NDMA) cao vượt giới hạn cho phép, có thể gây hại cho người dùng.

NDMA là chất gây ô nhiễm môi trường, có thể gây ung thư ở người. Nó thường sử dụng để sản xuất nhiên liệu tên lửa lỏng. NDMA còn có thể là chất phụ gia cho quá trình sản xuất dược phẩm. Chất này thường được tìm thấy trong nước và thực phẩm (thịt, các sản phẩm từ sữa, rau quả). NDMA cũng có trong thành phần của một số loại thuốc huyết áp và kháng acid.

Trước đó, từ năm 2018, FDA đã điều tra về hợp chất NDMA trong các dược phẩm lưu hành trên thị trường.

Loại thuốc mà Nostrum Laboratories Inc. tự nguyện thu hồi là viên nén metformin HCl, USP 750 mg dạng phóng thích kéo dài (extended-release - ER). Sản phẩm được đóng gói trong chai HDPE 100 viên, hết hạn vào tháng 5/2022. Nostrum cho biết họ đang thông báo cho các nhà phân phối và thu hồi toàn bộ sản phẩm trong thời gian nhanh nhất có thể và dự kiến sẽ thu hồi hết loại thuốc này vào cuối tháng 12/2020.

Thủy Tiên

Bình luận

Nổi bật

Robot quân sự do Việt Nam tự sản xuất: Điều khiển từ khoảng cách 2km, có khả năng trinh sát và chiến đấu trên mặt đất, tự động sử dụng vũ khí tiêu diệt mục tiêu

Robot quân sự do Việt Nam tự sản xuất: Điều khiển từ khoảng cách 2km, có khả năng trinh sát và chiến đấu trên mặt đất, tự động sử dụng vũ khí tiêu diệt mục tiêu

sự kiện🞄Thứ bảy, 20/04/2024, 11:06

Loại robot tự hành đa năng này là sản phẩm nghiên cứu của Viện công nghệ trong thời đại bùng nổ của kỹ thuật số và trí tuệ nhân tạo.

Vì sao “cuộc chiến” vào lớp 10 ở Hà Nội luôn căng thẳng?

Vì sao “cuộc chiến” vào lớp 10 ở Hà Nội luôn căng thẳng?

sự kiện🞄Thứ bảy, 20/04/2024, 10:01

(CL&CS) - Dự kiến, năm học 2023 - 2024, số học sinh lớp 9 trên địa bàn TP Hà Nội tham gia xét công nhận tốt nghiệp THCS khoảng 135.000 em (tăng 5.000 em so với năm học trước). Nhiều phụ huynh lo lắng với số lượng tăng 5.000 học sinh, áp lực thi vào các trường THPT công lập sẽ rất lớn.

Xu hướng trí tuệ nhân tạo tạo sinh

Xu hướng trí tuệ nhân tạo tạo sinh

sự kiện🞄Thứ sáu, 19/04/2024, 16:34

(CL&CS) - Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ, năm 2024 hứa hẹn sẽ là một năm đầy sôi động với những xu hướng công nghệ đột phá đang tiếp tục góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội. Trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Generative Artificial Intelligence=Generative AI=AI tạo sinh) được dự báo sẽ tiếp tục là điểm nhấn nổi bật, định hình bức tranh công nghệ thế giới năm 2024.