Dữ liệu cũ
Thứ hai, 29/05/2017, 09:29 AM

Phim "The Square" đoạt Cành cọ vàng tại Liên hoan Phim Cannes 2017

(NTD) - Sau 11 ngày, Liên hoan phim Cannes lần thứ 70 đã khép lại với bộ phim châm biếm chính trị "The Square" (Hình vuông) của đạo diễn Thụy Điển Ruben Ostlund đoạt Cành cọ vàng. Rất tự nhiên, sau khi nghe xướng tên, Ruben đã nhảy trên sân khấu, bày tỏ niềm vui tột độ.

Vào rạng sáng 29/5 (giờ VN), ban tổ chức Liên hoan Phim đã công bố chủ nhân Cành cọ vàng Cannes 2017. Bất ngờ lớn đã xảy ra khi “The Square” đã vượt qua các phim đề cử, giành được vị trí cao nhất. Nội dung phim châm biếm sâu sắc, đầy khiêu khích về ranh giới của chính trị, tự do ngôn luận và tự do trong lĩnh vực nghệ thuật.

Đạo diễn Ruben Ostlund đã từng tranh giải Oscar cho phim nước ngoài 2 năm trước tại Mỹ với bộ phim hài Force Majeure, thì nay đã được tôn vinh trên đất Pháp, theo dư luận, là rất xứng đáng. Sự lựa chọn của ban giám khảo Cannes đảo ngược tất cả những dự đoán trước đó. Phim “120 Beats Per Minute” (120 cú đập mỗi phút) được đánh giá là ứng cử viên nặng ký nhất đoạt Cành cọ vàng, lại bất ngờ tuột xuống vị trí thứ hai.

Cannes17a
Đạo diễn Ruben Ostlund phim The Square đoạt giải Cành cọ vàng danh giá tại Liên hoan Phim Cannes 2017 (Ảnh: Reuters)

Khác với năm trước, để tăng thêm phần kịch tính và sự hiếu kỳ, năm nay ban tổ chức đã công bố lần lượt người chiến thắng của các giải thưởng từ thấp đến cao. “The Killing of a Sacred Deer” của đạo diễn Yorgos Lanthimos và “You Were Never Really Here” của đạo diễn Lynne Ramsay, cùng đoạt giải "Kịch bản phim xuất sắc nhất".

Phim “Loveless” (Thất tình) của đạo diễn người Nga Andrey Zvyagintsev giành "Giải thưởng của Ban giám khảo" (Năm 2003, ông đã giành giải Sư tử vàng ngay từ bộ phim đầu tay “The Return” (Sự trở lại). 

Bộ phim gây tranh cãi của điện ảnh Iran "A Man of Integrity" (tạm dịch: Người đàn ông liêm chính) đã giành giải "Góc nhìn đặc biệt". Đây được xem là một chiến thắng của các nhà làm phim trước cơ quan kiểm duyệt của nước này. Nội dung phim là câu chuyện xoay quanh một người đàn ông bị các thế lực kinh tế chính trị gây sức ép nặng nề, sau khi ông từ chối hối lộ để thoát khỏi các rắc rối không đáng có.

Năm 2010, đạo diễn kiêm tác giả kịch bản bộ phim này - ông Mohammad Rasoulof, 45 tuổi, đã từng bị cơ quan chức năng Iran bắt giam cùng đạo diễn danh tiếng Jafar Panahi và bị kết án 6 năm tù vì tội làm phim chưa được cấp phép. Án phạt sau đó được giảm xuống còn một năm. Ông hiện đang được bảo lãnh và tiếp tục làm phim để phơi bày những vấn đề tham nhũng tại Iran.

Phát biểu đầy hài hước sau khi nhận được giải thưởng, đạo diễn Mohammad Rasoulof thừa nhận: "Tôi yêu Iran, nhưng giống như một ông bố bợm rượu, thỉnh thoảng 'bố' lại đánh tôi. Sự hỗ trợ từ quốc tế đã thật sự giúp các nhà làm phim và đặc biệt là tôi trong việc ngăn chặn những áp lực mà chính phủ đè lên chúng tôi". Giải thưởng "Góc nhìn đặc biệt" của LHP Cannes là giải thưởng công nhận những nhà làm phim trẻ và khuyến khích những bộ phim sáng tạo.

Cannes17f
Những người đoạt giải tại Cannes 2017 (Ảnh: Reuters)

Nữ diễn viên xuất sắc nhất về tay Diane Kruger trong bộ phim “In the Fade” của đạo diễn Fatih Akin. Giải Nam diễn viên xuất sắc nhất cho bộ phim “You Were Never Really Here” của đạo diễn Lynne Ramsay. Đạo diễn xuất sắc nhất được trao cho nữ đạo diễn đến từ Mỹ Sofia Coppola với bộ phim “The Beguiled”.

Người đẹp không bao giờ già, nữ diễn viên Nicole Kidman đã trở lại Cannes với vai diễn chính trong hai phim The Killing of a Sacred Deer và The Beguiled, được trao tặng giải thưởng kỷ niệm LHP Cannes lần thứ 70.

Liên hoan Phim Cannes năm nay được dư luận và những nhà chuyên môn đánh giá là rất thành công, để lại nhiều ấn tượng cho mọi người đam mê Nghệ thuật thứ Bảy.

                                                                                                                Thủy Tiên (Theo Reuters, 5/2017)

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.