Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 16/04/2016, 11:00 AM

Phát hiện của Báo Người Tiêu Dùng: Đường phèn từng bán tại Big C và Citimart chứa chất tartrazin

(NTD) - Mặc dù trên bao bì sản phẩm đường phèn vàng Sài Gòn của CTCP Chế biến thực phẩm Sài Gòn chỉ ghi thành phần đường trắng 100%, nhưng kết quả thử nghiệm của Trung tâm kỹ thuật đo lường chất lượng 3 lại cho thấy sản phẩm này có chất phẩm màu tartrazin, một chất đã bị nhiều quốc gia cảnh báo, thậm chí cấm dùng trong thực phẩm. Tuy nhiên, chất này không được in trên bao bì sản phẩm.

đường phèn
Sản phẩm đường phèn vàng Sài Gòn

CTCPChế biến Thực phẩm Sài Gòn nói gì?

Sau bài viết “Kinh hoàng đường phèn nhuộm màu” đăng trên Báo Người Tiêu Dùng số 216 ra ngày 8/4/2016, đại diện CTCP Chế biến Thực phẩm Sài Gòn đã đến trình bày với tòa soạn vào chiều 13/4. Mặc dù không thừa nhận từ “nhuộm màu” đường từ trắng sang vàng, nhưng ông Trần Văn Tùng (đại diện của công ty này) lại nói: “Trong quy trình sản xuất đường phèn vàng có sử dụng công đoạn Caramen hóa, và trong quá trình Caramen hóa này có sử dụng màu thực phẩm”. Đại diện công ty này cho rằng làm màu đường phèn vàng là để... “đa dạng hóa sản phẩm”!

Theo quy trình sản xuất của công ty này mà chúng tôi được biết, thì sau khi nấu đường cát trắng sẽ sử dụng công đoạn Caramen hóa, trong công đoạn này có dùng phẩm màu, cho ra sản phẩm là đường phèn vàng. Đại diện công ty giải thích, đường không kết tinh được phẩm màu ở bên trong mà chỉ bám được bên ngoài.

Tuy nhiên, điều đáng nói là bao bì của sản phẩm đường phèn vàng không ghi rõ thành phần phẩm màu thực phẩm, mà chỉ ghi “thành phần: đường trắng 100%”. Tại sao việc sử dụng công đoạn Caramen có phẩm màu thực phẩm như đại diện công ty này nói không được ghi rõ trên bao bì?

Khi chúng tôi hỏi công ty có khả năng làm đường phèn vàng không hay chỉ là nhuộm phẩm màu bên ngoài hạt đường để đưa ra sản phẩm đường phèn vàng? Vị đại diện công ty không những không giải thích mà lớn tiếng với phóng viên: “Ông nói thế là ông không hiểu biết, không có trình độ...?!”. “Vậy nếu đường phèn vàng của công ty bỏ vào nước và lấy ra thành màu trắng, điều này là bình thường?” Nghe chúng tôi hỏi thì vị đại diện của công ty có thái độ vòng vo không trả lời thẳng vấn đề.

đường phèn 1
Quy trình sản xuất đường phèn của CTCP Chế biến thực phẩm Sài Gòn là nấu đường cùng công đoạn caramen thì cho ra đường phèn vàng

Big C và Citimart đã ngưng bán đường phèn vàng Sài Gòn

Ngày 12/4, sau khi tiếp nhận thông tin từ Báo Người Tiêu Dùng đăng tải, đại diện thu mua của hệ thống Siêu thị Citimart cho biết, hệ thống có bán sản phẩm đường phèn vàng Sài Gòn vào đầu năm 2015 đến nay, nhưng đã ngưng bán. Đồng thời, đúng như Báo Người Tiêu Dùng đã từng lên tiếng, trước đó người tiêu dùng đã có liên hệ với đại diện hệ thống Citimart và cho biết khi ngâm đường vào nước thì có ra màu, sau đó đại diện của siêu thị đã liên hệ với phía công ty và trả tất cả hàng hóa về nhà cung cấp. Riêng các sản phẩm khác của công ty này vẫn được bán bình thường cho người tiêu dùng.

Ngay khi tiếp nhận bài báo, Siêu thị Citimart đã liên hệ với nhà “sản xuất” và cử người của siêu thị đến công ty kiểm tra. Đồng thời công ty này cũng có văn bản trình bày nguyên nhân vì sao có màu tại đường phèn vàng. Tuy nhiên, đại diện siêu thị đã ngưng nhận mặt hàng này vì không an toàn...

Còn ông Hồ Quốc Nguyên, Giám đốc Quan hệ công chúng của hệ thống Big C cho biết: “Ngay sau khi được thông tin về bài báo, chúng tôi đã kiểm tra và nhận thấy nhà cung cấp này đã cung cấp đẩy đủ giấy tờ về quản lý doanh nghiệp cũng như về chất lượng sản phẩm theo quy định của các cơ quan chức năng. Tuy nhiên, chúng tôi cũng đã chủ động yêu cầu nhà cung cấp làm rõ những thông tin được đề cập trong bài báo nói trên và chủ động trong công tác kiểm tra, giám sát sản phẩm, cơ sở sản xuất của nhà cung cấp này để bảo đảm tính tuân thủ trong hợp tác kinh doanh. Liên quan đến sản phẩm đường phèn vàng của CTCP Chế biến Thực phẩm Sài Gòn, do sức tiêu thụ của sản phẩm này không đáp ứng kế hoạch nên kể từ tháng 12/2015, chúng tôi chỉ phân phối 3 sản phẩm đường phèn của công ty này”

Trong kết quả thử nghiệm của Trung tâm Kỹ thuật Đo lường Chất lượng 3 về loại đường phèn vàng Sài Gòn, của CTCP Chế biến Thực phẩm Sài Gòn, có chất Tartrazine (còn gọi là E102). Đây chính là chất phẩm màu mà phía công ty đã thể hiện trên bao bì sản phẩm. Trước đó, năm 2011 báo chí và người tiêu dùng từng lên tiếng mạnh mẽ về tác hại của chất Tartrazine sử dụng trong thực phẩm

E102 là chất màu tổng hợp có tên khoa học là Tartrazine. Trong quy định Danh mục các chất phụ gia được phép sử dụng trong thực phẩm của Cục quản lý chất lượng vệ sinh An toàn thực phẩm - Bộ Y tế ban hành kèm theo Quyết định số 3742/2001/QĐBYT ngày 31/8/2001 của Bộ trưởng Bộ Y tế thì Tartrazine được phép sử dụng trong rất nhiều loại thực phẩm. Tuy nhiên quy định này đã ban hành khá lâu do đó chưa cập nhật được các thông tin khoa học liên quan đến E102 trong những năm gần đây.

Nhiều nghiên cứu gần đây đều khẳng định E102 ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe người tiêu dùng, đặc biệt là các nhà khoa học thuộc Đại học Southampton (Anh) nhận thấy ở lứa tuổi 3 tuổi và 8-9 tuổi nếu sử dụng các sản phẩm thực phẩm có chứa E102 liên tục trong một thời gian dài sẽ bị ảnh hưởng. Biểu hiện rõ nhất khi trẻ bị ảnh hưởng của E102 là tăng sự hiếu động, dễ cáu gắt, kém tập trung và bị ảnh hưởng đến sinh lý của nam giới. Được biết, tại châu Âu (năm 2008) đã cảnh báo về việc sử dụng E102 và khuyến cáo phải ghi trên bao bì sản phẩm là có sử dụng E102. Nhật Bản (năm 2003) cũng khuyến cáo không nên sử dụng E102 và cấm dùng trong chế biến mì ăn liền. Mỹ và một số nước khác cũng đã khuyến cáo về việc cần thiết phải ghi trên bao bì sản phẩm về việc có sử dụng E102.

 Cao Tuấn

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.