Dữ liệu cũ
Thứ hai, 30/09/2019, 15:20 PM

Phạt cả tỷ USD vẫn như “gãi ngứa” Google?

(NTD) - Vừa qua, tổ chức Giám sát viễn thông Roskomnadzor (Nga) tiết lộ rằng Google đã nộp phạt 700.000 ruble (gần 10.900 USD) do không xóa những kết quả tìm kiếm kết nối tới các thông tin vốn đã bị cấm. Trước đây, Google cũng đã phải trả 1 tỷ USD để giải quyết các tranh cãi về thuế thu nhập tại Pháp.

Dường như “hoạn nạn” vẫn tiếp tục đeo đuổi hãng này...

Roskomnadzor cũng cho biết đã nhiều lần thông báo với lãnh đạo Google về những yêu cầu pháp lý của Nga, phải dỡ bỏ các đường link dẫn đến những trang mạng nằm trong danh sách bị cấm của Hệ thống Thông tin chính phủ. Nhưng “bằng mặt, không bằng lòng”, đến tháng 7/2019, điều tra viên của Roskomnadzor cho rằng lãnh đạo Google chỉ tiến hành lọc kết quả tìm kiếm một cách có lựa chọn, đã giữ lại hơn 1/3 những kết nối tới nhiều nguồn thông tin bị cấm. Do vậy, Roskomnadzor kết luận rằng Google đã cố tình “đánh lận con đen”.

Đây là lần thứ hai, Google vi phạm cùng một lỗi mà Nga cho là khá nghiêm trọng. Trước đó, vào tháng 12/2018, vì việc vi phạm tương tự, Roskomnadzor đã từng xử phạt Google 500.000 ruble (chừng 7.775 USD).

a
 

Trước đó, Google đã từng dính líu tranh chấp pháp lý tại Pháp. Vào tháng 7/2019, Quốc hội Pháp đã thông qua luật áp thuế đối với các đại công ty công nghệ của Mỹ, vốn đã bị Tổng thống Donald Trump yêu cầu FBI mở cuộc điều tra về kế hoạch này.

Luật mới của Pháp được đặt tên là GAFA (viết tắt chữ cái đầu của 4 tập đoàn công nghệ Google, Amazon, Facebook và Apple) sẽ đánh thuế bắt buộc 3% đối với doanh thu hằng năm của 4 đại gia hiện đang cung cấp dịch vụ cho người tiêu dùng Pháp. Theo đó, nếu Pháp áp mức thuế này đối với 4 tập đoàn vốn có doanh thu mỗi năm trên toàn thế giới ít nhất 750 triệu euro, thì chính phủ sẽ thu được không dưới 500 triệu euro/năm.

Dính líu đến Luật GAFA, Google chấp nhận trả 965 triệu euro (khoảng 1 tỷ USD) để giải quyết các tranh cãi về thuế thu nhập ở Pháp, giải quyết theo một thỏa thuận dàn xếp giữa hai bên, tiếp tục duy trì biểu tượng của Google tại một cửa hàng ở Lille, miền Bắc nước Pháp. Theo thỏa thuận vốn đạt được tại tòa án Pháp ngày 12/9, Google đồng ý nộp phạt 500 triệu euro về tội trốn thuế và thêm 465 triệu euro để giải quyết các đơn kiện của cơ quan thuế vụ Pháp.

Hồi tháng 1/2019, Cơ quan bảo vệ quyền riêng tư của người tiêu dùng Pháp (Consumer Protection Agency of French - CPAF) cũng đã phạt Google 50 triệu euro (khoảng 56 triệu USD) do vi phạm Quy định bảo vệ dữ liệu chung, có hiệu lực từ tháng 5/2019. Tiếp đó, một tòa án cấp quận ở Paris đã yêu cầu Google gỡ bỏ một số quy định mà người dùng buộc phải chấp nhận, nếu không, sẽ bị phạt tiền, và Google đã tuân thủ.

Ngay trên sân nhà, Google cũng đang đối diện với các điều tra dồn dập và các khoản phạt khổng lồ.

Google là tay chơi lớn trong lĩnh vực tìm kiếm trên thế giới với lợi nhuận khủng lên tới hàng chục tỷ USD mỗi năm. Các nhà phân tích nói các khoản tiền phạt ngay cả lên đến tỷ USD vẫn chỉ “gãi ngứa” với Google. Cùng với CEO của Facebook, Apple và Amazon, CEO Google đã ra điều trần trước Tiểu ban chống độc quyền của Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ hồi tháng 7/2019. Song người đứng đầu ủy ban này là ông David Cicilline vẫn cho rằng họ “trả lời chưa đầy đủ, thoái thác hoặc lạc đề” và nhấn mạnh “trong tương lai Google vẫn sẽ tiếp tục ra điều trần”.

Ngày 13/9, Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ đã gửi thư tới các tập đoàn công nghệ Google, Apple, Facebook và Amazon, yêu cầu phải cung cấp tài liệu, bao gồm: Các trao đổi thông tin của giới lãnh đạo, báo cáo tài chính, thông tin về thị phần, các đối thủ cạnh tranh, mọi quyết định kinh doanh quan trọng và các hoạt động sáp nhập... Hạn chót là ngày 14/10.

Tuần trước, ít nhất 50 tổng công tố trên cả nước Mỹ đã bắt đầu một cuộc điều tra chống độc quyền đối với Google. Cuộc “tổng công kích” lần này lại như “gãi ngứa” với Google?

 Lê Miên Tường

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.