Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 10/04/2016, 06:44 AM

Phản hồi vụ nghi vấn mè đen nhuộm than pin ở Phú Yên: Cơ quan chức năng bảo không có vấn đề

(NTD) - Trong số báo 210 ra ngày 18/3, Báo Người Tiêu Dùng đã phản ánh thông tin người dân ở Tuy Hòa, Phú Yên phát hiện mè đen bán ở địa phương này bị nghi nhuộm bằng than pin. Trước phản ánh này, Sở Công thương Phú Yên đã tiến hành lấy mẫu kiểm tra và kết luận là không có. Tuy nhiên, khi cho tay vào mè đen thì tay cũng... đen. Phải chăng mè đen bị ra màu? Hay kiểm định này có vấn đề?

Tiểu thương nói có

Sau phản ánh của Báo Người Tiêu Dùng, có nhiều báo đài đã liên hệ để tìm hiểu và hợp tác làm rõ thông tin, trong đó có phóng viên Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tại Phú Yên.

Trong bản tin Tin tức phát sóng trưa ngày 24/3 trên VTV8 (kênh truyền hình quốc gia khu vực miền Trung - Tây Nguyên), phóng viên Nguyễn Linh ([email protected]) đã đi thực tế tại chợ trung tâm Tuy Hòa để phỏng vấn các tiểu thương ở đây (http://vtv.vn/trong-nuoc/co-hay-khong-tinh-trang-nhuom-me-den-tu-than-pin-20160324145251829.htm).

Tại chợ Tuy Hòa hiện có 2 loại mè đen được bày bán nhiều nhất là: mè sản xuất trong nước, được nhập về từ nhiều vùng và mè nhập khẩu. Trong đó mè nhập khẩu chiếm ưu thế. Chỉ có điều, mè trong nước hay nhập khẩu cũng đều được đựng trong các bao trắng lớn, không nhãn mác, tiểu thương chỉ biết lấy hàng ở các đầu mối về bán và phân biệt mè trong nước với mè nhập khẩu thông qua giá cả, hoàn toàn không biết nguồn gốc xuất xứ hàng hóa. Theo đó, mè trong nước có giá bán từ 40.000-42.000 đồng/kg, giá bán của mè nhập khẩu chỉ 29.000 đồng/kg.

Khi phóng viên Nguyễn Linh đưa tay vốc một vốc mè lên rồi thả xuống, cả hai bàn tay đã phủ đầy một màu đen. Theo kinh nghiệm và đánh giá của nhiều người kể cả những tiểu thương bán loại mè này, với mè thông thường không có chuyện “rã” màu nhanh và bám dính nhiều vào tay như thế.

Hinh-2-Me-den.
Ảnh chụp từ phóng sự thực tế tại chợ Tuy Hòa, VTV8.

Cơ quan chức năng nói không

Ngày 5/4 vừa qua, Sở Công thương Phú Yên đã công bố kết quả kiểm nghiệm các mẫu hạt mè tại Phú Yên và kết luận không có dấu hiệu mè được nhuộm đen bằng than pin như người dân phản ánh.

Theo đó, đoàn kiểm tra liên ngành đã lấy 3 mẫu mè đen ở 3 sạp tại chợ trung tâm Tuy Hòa để kiểm nghiệm. Cả 3 sạp đều không chứng minh được nguồn gốc, xuất xứ của hàng hóa. Kết quả kiểm nghiệm được công bố cho biết, các mẫu mè đen trên không có phẩm màu nhưng đều phát hiện có chì với hàm lượng lần lượt là 0,13mg/kg, 0,14mg/kg và 0,16mg/kg, thấp hơn giới hạn cho phép (theo quy định của Bộ Y tế, hàm lượng chì giới hạn tối đa cho phép đối với ngũ cốc, đậu đỗ là 0,2mg/kg).

“Khi nghe công bố mè không có dấu hiệu bị nhuộm đen bằng than pin hay hóa chất, tôi rất vui mừng. Nhưng kết quả trên cũng khiến chúng tôi không hết lo lắng được, bởi chỉ kiểm tra 3 mẫu thì có khái quát hết được thị trường không? Cũng không thấy giải thích tại sao không có nhuộm màu mà mè lại ra màu khiếp quá vậy? Cuối cùng chúng tôi phải tin ai đây?”, độc giả Mai Thanh Phương lo lắng.

La Giang 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.