Dữ liệu cũ
Thứ năm, 10/07/2014, 08:03 AM

Ông Nguyễn Thế Thảo: Tồn kho bất động sản đang là vấn đề nhức nhối

Mới đây tại hội nghị tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn TP Hà Nội,  ông Nguyễn Thế Thảo – Phó bí thư Thanh uỷ – Chủ tịch UBND TP Hà Nội đánh giá, hiện nay hàng tồn kho bất động sản đang là một vấn đề nhức nhối cần phải tức tốc  xử lý gấp thông qua chính sách hỗ trợ tín dụng.

Ông Nguyễn Thế Thảo cho rằng, việc cơ cấu sản phẩm, chia nhỏ căn hộ chỉ là một giải pháp. Mấu chốt vấn đề để giải phóng hàng tồn kho theo ông Thảo là cần một cơ chế chính sách giúp khách hàng có khả năng mua được căn hộ đang tồn trên thị trường. “Có thể thông qua việc bảo lãnh vốn tín dụng, hỗ trợ lãi suất cho khách hàng đồng thời có cơ chế chậm trả cho những người khó khăn về tài chính”, ông Thảo đưa ra giải pháp.

Để làm được việc trên theo ông Thảo: “Cần có chính sách để hỗ trợ cho các trường hợp thuê mua nhằm kéo dài vòng quay của dòng vốn. Trong quá trình thuê nhà, khách hàng có thể tích lũy đủ số tiền để có thể sở hữu căn hộ. Đấy mới là chính sách kích cầu, tạo dựng để tăng sức mua, giải tỏa được tồn kho bất động sản. Bởi khi sức mua không có nữa thì thị trường vẫn cứ đông lại”.

Doanh nghiệp kêu giá thuê đất Hà Nội quá cao không có lãi

Cũng tại hội nghị gặp mặt tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trên địa bàn thành phố diễn ra mới đây, nhiều doanh nghiệp đã đồng loạt kiến nghị về giá thuê đất quá cao tại cuộc gặp với lãnh đạo thành phố Hà Nội.

Cụ thể đại diện Công ty CP tập đoàn Phú Mỹ là chủ đầu tư khu công nghiệp (KCN) Phú Nghĩa cho biết, hiện nay doanh nghiệp này đang rất khó khăn vì khoảng 30 ha đất trong KCN đã xây hạ tầng nhưng chưa cho thuê được. Trong khi đó nhà nước lại tăng giá thuê đất. “Tôi đề nghị áp dụng mức tăng tối thiểu để giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp”-đại diện Cty Phú Mỹ nói.

Còn theo đại diện Công ty TNHH Phát triển Nội Bài than vãn, nếu tính cả tiền thuê đất và tiền đầu tư hạ tầng thì mức đầu tư cho 1m2 đất của KCN đã lên tới 200 USD (tương đương hơn 4 triệu đồng/m2). Giá là cao hơn nhiều so với tỉnh Vĩnh Phúc và Thái Nguyên cho thuê cao nhất là 80 USD/m2.

Ông Nguyễn Minh Quang, Tổng Giám đốc Tổng Cty đầu tư phát triển hạ tầng đô thị (UDIC) kiến nghị, hiện nay doanh nghiệp vẫn rất khó khăn, thành phố Hà Nội cần sớm làm việc với các cơ quan chức năng để giữ giá thuê đất ở mức tối thiểu.

Ông Nguyễn Thế Thảo – tồn kho bất động sản đang là vấn đề nhức nhối. Ảnh: Đức Nguyễn.

Hiện tại TP Hà Nội có 1.644 doanh nghiệp thuê đất chưa được xét giảm 854 tỷ đồng tiền thuê đất năm 2011; 1.118 hộ gia đình, cá nhân chưa được xét giảm 80,7 tỷ đồng tiền thuê đất năm 2011-2012. Đến hết ngày 31/12/2013, có 4.585 trường hợp nợ tiền thuê đất với số nợ 2.355 tỷ đồng.

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, tính đến 20/5, tổng số tồn kho trên địa bàn Hà Nội khoảng gần 11.000 tỷ đồng, giảm hơn 2.000 tỷ đồng so với tháng 12/2013, và giảm 183 tỷ đồng so với thời điểm 30/4. Trong đó, chung cư và nhà thấp tầng lần lượt tồn 2.644 và 2.722 căn. Tồn kho chủ yếu ở các dự án xa trung tâm, chưa hoàn thành đầu tư, chưa có hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đồng bộ.

Ngành xây dựng đưa ra giải pháp tiếp tục rà soát, phân loại các dự án được tiếp tục triển khai, những dự án cần phải điều chỉnh, chuyển đổi cho phù hợp với nhu cầu của thị trường, dừng cấp phép mới các dự án không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch. Chủ đầu tư điều chỉnh cơ cấu căn hộ thương mại về quy mô, diện tích cho phù hợp với nhu cầu của thị trường.

Giá đất từ 1/7 điều chỉnh theo thị trường

Bắt đầu từ ngày mai, 1/7, Luật Đất đai sửa đổi chính thức có hiệu lực cùng với 5 Nghị định hướng dẫn thi hành (Nghị định số 43, 44, 45, 46, 47 năm 2014).

Hà Nội sẽ tức tốc đưa ra giải pháp giải phóng hàng tồn kho BĐS. Ảnh: Đức Nguyễn

Luật Đất đai sửa đổi cụ thể hóa nguyên tắc định giá đất phải theo mục đích sử dụng đất hợp pháp tại thời điểm định giá, theo thời hạn sử dụng đất, Nghị định 44 hướng dẫn chi tiết phương pháp định giá đất; xây dựng, điều chỉnh khung giá đất, bảng giá đất; định giá đất cụ thể và hoạt động tư vấn xác định giá đất.

Khi giá đất phổ biến trên thị trường tăng từ 20% trở lên so với giá đất tối đa hoặc giảm từ 20% trở lên so với giá đất tối thiểu trong bảng giá đất trong khoảng thời gian từ 180 ngày trở lên thì UBND cấp tỉnh sẽ phải điều chỉnh bảng giá đất.

Để đảm bảo quyền lợi cho người bị thu hồi đất, giá đất bồi thường không áp dụng theo bảng giá đất như quy định hiện hành mà áp dụng giá đất cụ thể do UBND cấp tỉnh quyết định tại thời điểm quyết định thu hồi đất.

Nghị định 47 về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất cũng quy định, khi Nhà nước thu hồi đất mà người sử dụng không có các giấy tờ về quyền sử dụng đất nhưng đủ điều kiện để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thì vẫn được bồi thường về đất.

 

 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.