“Ông lớn” bất động sản dòm ngó thị trường tỉnh lẻ

(NTD) - Sân chơi ở các thị trường bất động sản lớn như Hà Nội, TP.HCM đang ngày càng “chật chội” bởi có nhiều đối thủ cạnh tranh, một số nhà đầu tư dần chuyển hướng vào các dự án tại tỉnh lẻ. Diện mạo mới của thị trường bất động sản 2018 đang có những thay đổi đáng kể.

Cuộc chơi lớn

Đầu năm 2018, các thông tin về chiến lược đầu tư mới được Tập đoàn FLC tiết lộ, mới đây, sau những chuyến khảo sát tại tỉnh Quảng Ngãi, FLC vừa có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh này về kế hoạch triển khai đầu tư vào các dự án bất động sản.

Hiện tại, Tập đoàn FLC đã phát triển thành công tại những địa phương khác như Thanh Hóa, Quy Nhơn, Hạ Long… vậy nên, việc kế hoạch tạo ra một cuộc chơi lớn ở Quảng Ngãi hoàn toàn là có cơ sở. FLC tiết lộ rất có thể một “siêu” dự án nghỉ dưỡng kiểu như FLC Quy Nhơn sẽ mọc lên ở địa phương này, bao gồm mô hình khách sạn condotel, resort bãi biển, biệt thự sân golf cao cấp, trung tâm hội nghị quốc tế 1.500 chỗ, khu vui chơi giải trí, trung tâm thương mại dịch vụ, sân golf 18-36 hố. Đặc biệt, sẽ có một bến thuyền du lịch hiện đại kết nối giữa khu vực Bình Châu và đảo Lý Sơn.

Dự án khu nghỉ dưỡng này được Tập đoàn FLC dự tính lựa chọn xây dựng trên địa bàn các xã Bình Hòa, Bình Hải, Bình Phú và Bình Châu (huyện Bình Sơn), với quy mô dự kiến khoảng 3.890 ha. Nếu mọi việc thuận lợi, FLC có thể sớm khởi công giai đoạn 1 vào tháng 5/2018. Ngoài ra, tập đoàn này còn dự tính đầu tư xây dựng một tòa tháp đôi ở trung tâm thành phố Quảng Ngãi, gồm tổ hợp thương mại, căn hộ, văn phòng cao cấp.

Không chỉ ở Quảng Ngãi, thị trường Vũng Tàu cũng được FLC quan tâm tại buổi làm việc trực tiếp với lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, FLC cũng đang “nhắm” đến việc hợp tác đầu tư hoặc thâu tóm các dự án lớn trọng điểm của tỉnh đang đưa ra kêu gọi đầu tư, như dự án Paradise tại thành phố Vũng Tàu, khu nghỉ dưỡng Sài Gòn - Atlantis, khu du lịch Núi Dinh, vườn thú hoang dã Safari và một siêu dự án nghỉ dưỡng rộng gần 500 ha tại khu vực Núi Dinh.

Một tên tuổi khác là Tập đoàn Tuần Châu cũng đang nhắm tới thị trường Vũng Tàu. Mới đây, UBND tỉnh chủ trì cuộc họp Thường trực UBND tỉnh để nghe Tập đoàn Tuần Châu báo cáo phương án đầu tư dự án Vũng Tàu Marina City tại thành phố Vũng Tàu. Theo đó, “chúa đảo” Đào Hồng Tuyển, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Tuần Châu, đã đề xuất phương án đầu tư dự án Vũng Tàu Marina City tại vị trí ven biển dọc khu vực từ Bãi Trước đến Bãi Dâu. Diện tích dự kiến sử dụng khoảng 345 ha, quy mô dân số dự kiến khoảng 7.500 người định cư và khoảng 12.000 lượt khách lưu trú/một ngày đêm.

Mục tiêu của dự án là xây dựng khu đô thị cảng, du lịch đa chức năng, hiện đại, hài hòa cảnh quan thiên nhiên, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân địa phương và du khách trong và ngoài nước; xây dựng một hệ thống cảng du thuyền hiện đại, kết nối với các cảng du thuyền trong nước và thế giới.

Trong khi đó, tại Long An, CTCP Him Lam đã báo cáo đề xuất thành lập khu kinh tế mở Long An và đề xuất điều chỉnh công năng 7 khu công nghiệp thành phần trong khu công nghiệp Đức Hòa III (huyện Đức Hòa). Cụ thể, khu kinh tế mở dự kiến có tổng diện tích hơn 32.300 ha trải rộng trên địa bàn 2 huyện Cần Giuộc và Cần Đước - nơi hội tụ đủ các điều kiện giao thông về đường thủy và đường bộ. Hiện, khu kinh tế mở đáp ứng 5/6 điều kiện thành lập.

22
Những dự án FLC đầu tư ở tỉnh lẻ đều làm thay đổi bộ mặt thị trường bất động sản khu vực đó.

Giàu tiềm năng

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), cho rằng lý do khiến thị trường bất động sản tại nhiều địa phương ngoài TP.HCM và Hà Nội tăng trưởng mạnh thời gian qua là do các địa phương này sở hữu quỹ đất “sạch” rất lớn. Đồng thời nhà đầu tư nhận được sự hỗ trợ lớn từ chính quyền địa phương, đặc biệt là những khu vực đang trên đà phát triển và bắt đầu có nhu cầu cao về nhà ở.

Đồng ý quan điểm trên, ông Trần Ngọc Quang, Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNRea), đánh giá thị trường tỉnh lẻ rất nhiều tiềm năng nếu biết cách khai thác. Tuy vậy, ông Quang cũng lưu ý rằng, đầu tư vào tỉnh lẻ không phải dễ, mà đòi hỏi các chủ đầu tư phải có tiềm lực về tài chính đủ mạnh, bởi thị trường tỉnh lẻ khác xa so với các thành phố lớn, đặc biệt là mặt bằng thu nhập của người dân. Vì vậy, cần phải có sự tính toán rất kỹ càng về phân khúc theo đuổi. Ngoại trừ các dự án nghỉ dưỡng, du lịch, vì đối tượng mua thường không phải người địa phương, còn những dự án khu dân cư, phải đặc biệt lưu ý điều này.

Ngoài ra, theo ông Quang, dù nhận được sự hỗ trợ tích cực từ chính quyền địa phương, song việc thi công dự án tại các tỉnh lẻ không thực sự dễ dàng, đặc biệt là tại các cùng đất có điều kiện tự nhiên khắc nghiệt như Ninh Thuận, Bình Thuận… có thể sẽ ảnh hưởng khá lớn đến tiến độ các hạng mục. Hơn nữa, do khoảng cách địa lý, chủ đầu tư thường phải tổ chức chương trình tham quan giới thiệu dự án, tiền di chuyển khá tốn kém, làm gia tăng các chi phí truyền thông, bán hàng.

regency-vung-tau-1
Với những chủ đầu tư tiềm lực tài chính hùng hậu, hy vọng thị trường bất động sản tỉnh lẻ sẽ có nhiều sự thay đổi.

 Nguyên Vũ

_NTD_So 412 __Page_25
 

Bình luận

Nổi bật

HDBank cho vay thời hạn lên đến 50 năm với hạn mức lên đến 50 tỷ đồng

HDBank cho vay thời hạn lên đến 50 năm với hạn mức lên đến 50 tỷ đồng

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 21:39

(CL&CS) - Chương trình “Cho vay linh hoạt” của HDBank tiếp sức cho khách hàng đang có nhu cầu mua bất động sản, xây dựng, sửa nhà và tiêu dùng.

Lượng giao dịch 3 phân khúc đất nền, căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ đã nhích dần lên

Lượng giao dịch 3 phân khúc đất nền, căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ đã nhích dần lên

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 13:38

Theo Bộ Xây dựng, qua số liệu tổng hợp cho thấy, lượng giao dịch 3 phân khúc đất nền, căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ trong quý I/2024 có xu hướng tăng so với quý IV/2023.

Chủ tịch HoREA: TP Hồ Chí Minh sẽ còn tiếp tục mất cân đối cung - cầu nhà ở

Chủ tịch HoREA: TP Hồ Chí Minh sẽ còn tiếp tục mất cân đối cung - cầu nhà ở

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 13:38

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA) Lê Hoàng Châu cho rằng, trong năm 2024, thị trường bất động sản thành phố Hồ Chí Minh sẽ còn tiếp tục mất cân đối cung - cầu nhà ở, thiếu hụt nguồn cung nhà ở dẫn tới hệ quả giá nhà có thể bị đẩy lên cao.