Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 06/09/2015, 18:50 PM

“Ông chú Viettel” biến tấu thành “người nhà Facebook”

(NTD) - Việc cơ quan chức năng triệt phá những kẻ lừa đảo tự xưng là có ông chú làm ở các nhà mạng lớn như Viettel, Vinaphone, Mobifone... thì các nhà mạng này cũng đã siết chặt những tin nhắn rác. Bọn xấu liền chuyển sang hình thức lừa đảo khác, nơi rẻ và nhanh chóng nhất chính là mạng xã hội.

Xuất hiện nhiều tài khoản “người nhà Facebook”

Ông chú Viettel
Người dùng mạng xã hội Facebook liên tục nhận những tin nhắn với nội dung tương tự.

Ngay sau việc hai cháu “ông chú Viettel” bị bắt thì mạng xã hội Facebook nổi lên những cái tên như: Facebook thông báo, Facebook Messeger, Tin nhắn mới... Những tài khoản này khiến một số cư dân mạng nhẹ dạ, cả tin nên lầm tưởng đó là những người quản lý Facebook.

Theo một chủ tài khoản Facebook tên Bình cho biết, nếu trước kia “ông chú Viettel” xuất hiện và làm phiền người sử dụng dưới hình thức tin nhắn hoặc đăng status trên tường thì giờ thay thế vào đó là những “người nhà Facebook”. Bọn chúng liên tục nhắn tin với nội dung trúng thưởng lớn với xe máy đắt tiền, tiền mặt, phiếu mua xăng...

Thông tin tới Báo Người Tiêu Dùng, rất nhiều bạn đọc cho biết họ nhận được nội dung trúng thưởng “khủng” mặc dù họ không tham gia bất cứ chương trình rút thăm trúng thưởng nào. Một số người vẫn biết là tin nhắn lừa đảo nhưng vì tò mò họ đã thử điền thông tin cá nhân cùng với tài khoản Facebook theo yêu cầu trên trang web. Tuy không mất tiền cho việc điền thông tin cá nhân, nhưng tài khoản Facebook của nhiều người bị hack ngay sau đó và đổi tên nhằm phục vụ mục đích lừa đảo.

Gần đây nhất, thông tin trúng xe SH trị giá 80 triệu đồng, 100 triệu đồng tiền mặt cùng nhiều phần thưởng hấp dẫn khác nhân dịp tri ân khách hàng được kẻ gian mạo danh “người nhà Facebook” phát tán khắp cộng đồng mạng. Theo đó, khi đăng nhập vào trang web traogiai.vn như trong nội dung tin nhắn, người dùng sẽ được yêu cầu hoàn chỉnh hồ sơ sơ bộ gồm: Thông tin cá nhân, số chứng minh thư, mail đăng nhập Facebook, mật khẩu Facebook... Đây là bước đầu tiên để làm thủ tục nhận giải và cũng là lúc tài khoản Facebook của người dùng bị đánh cắp. Ngay sau đó, trang web này yêu cầu thanh toán số tiền 1,5 triệu đồng để hoàn tất hồ sơ gốc và nhận giải thưởng.

Bạn đọc T.H cho biết, trên hệ thống của trang web này có hai hình thức thanh toán là chuyển khoản và thanh toán bằng mã card điện thoại. Anh H. thực hiện thanh toán bằng phương thức chuyển khoản nhưng mã xác nhận liên tục báo sai. Gọi điện vào số 0989422262 của nhân viên chăm sóc khách hàng tên Hồ Hoàng Đức (như thông tin trên web) thì được anh này yêu cầu “thanh toán bằng card điện thoại vì lúc này (16g 10’) đã hết giờ thanh toán qua Internet Banking”.

“Khi tôi nghi ngờ: Sao giống lừa đảo quá vậy? thì anh nhân viên chăm sóc khách hàng này liền đổi giọng: Mày ăn nói cho đàng hoàng nhé và nhanh chóng cúp máy”, bạn đọc cho biết thêm.

Ông chú Viettel 1
Ngay khi nhận điền thông tin cá nhân, trang web yêu cầu người dùng thanh toán 1,5 triệu đồng để làm hồ sơ gốc.

Những tài khoản “người nhà Facebook” không có lỗi!

Bày tỏ quan điểm với Báo Người Tiêu Dùng, nhiều bạn đọc khẳng định rằng những tài khoản Facebook dùng để nhắn tin lừa đảo đã bị kẻ gian lợi dụng và kiểm soát. Những chủ tài khoản thật sự của những trang Facebook đó cũng chính là nạn nhân của việc lừa đảo trên.

Trao đổi qua điện thoại, đại diện Công ty Honda Việt Nam khẳng định phía Công ty Honda Việt Nam không có chương trình nào như thế: “Đó là một hình thức lừa đảo của những kẻ gian. Chúng tôi đã nắm được thông tin và đã có thông báo trên trang web cũng như mạng Facebook của Honda Việt Nam”.

Mạng xã hội nói chung, Facebook nói riêng đang có hàng triệu người trên toàn thế giới sử dụng. Đối với Việt Nam, việc sử dụng Facebook chiếm lượng lớn thời gian của nhiều người, và đó cũng là “mảnh đất màu mỡ” để kẻ gian gieo vào những “hạt giống bẩn thỉu”. Người tiêu dùng cần có sự nhìn nhận cũng như xác định mức độ tin cậy của thông tin từ Facebook mang đến để hạn chế đến mức thấp nhất có thể những rủi ro.

Đối với những người làm công tác quản trị của Facebook và cơ quan chức năng có liên quan nên có sự giám sát, cùng biện pháp mạnh hơn để trấn áp những kẻ lừa đảo như trên.

Ông chú Viettel 2
Chúng tạo con dấu giả được cho là của Trung ương Hội Sở hữu trí tuệ “chứng nhận website đạt tiêu chuẩn” uy tín, chất lượng.

 Thế Huynh

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.