Văn hóa và Đời sống
Thứ sáu, 01/02/2019, 08:18 AM

“Nuôi heo” làm thú cưng, mốt mới của người Sài Gòn

(NTD) - Nếu như có một thời người ta rộ lên thú chơi rồng đất, nhện sát thủ, rắn phong thủy... với giá đắt đỏ, thì giờ đây nuôi những chú heo ủn ỉn bình dân từ khi còn “cắp nách” đến khi to béo hơn cả người mới thực sự là mốt.

Hình ảnh diễn viên chính ôm ấp, yêu thương và chăm sóc chú heo của mình trong bộ phim “Tuyết nhiệt đới” đã gợi lên trào lưu nuôi heo làm thú cưng. Nhiều bạn trẻ bắt đầu thích mua những chú heo con về nuôi, chăm sóc như các loài thú cưng khác.

Giới trẻ mê tít những chú “heo đốm”

Khác hẳn với các bạn chó, mèo, những chú heo có cách quấn quýt với chủ rất riêng biệt. Không cần ồn ào đòi hỏi sự chú ý, chỉ bằng dáng vẻ mũm mĩm, tròn tròn, các “boss” đã khiến bạn “tan chảy” mất rồi.

Trước đó, cộng đồng mạng từng xôn xao và ngỡ ngàng trước những hình ảnh siêu dễ thương về một anh chàng ôm heo ngủ mỗi ngày hay chú heo mang cái tên độc lạ “Chó” của một cặp đôi ở Sài Gòn. Hai chú heo này có một điểm giống nhau là lúc đầu chúng chỉ là những chú heo nhỏ bé nhưng chỉ trong vòng một tháng cả hai đã “phát tướng” bất ngờ, to lớn hơn cả chủ.

“Mình đặt tên nó là Chó. Bình thường nó không làm gì cả, toàn chạy lòng vòng trong nhà, thời gian chủ yếu của nó ăn và ngủ. Ngày trước mình hay bế đi chơi còn giờ nó to quá nên chỉ dắt đi thôi.”, đôi bạn trẻ chia sẻ về chú heo cưng của mình.

Một bạn trẻ khác ở TP.HCM cũng chia sẻ câu chuyện nuôi heo làm thú cưng của mình lên mạng xã hội khiến rất nhiều người thích thú. Chú heo này có tên là Bon Bon và thức uống yêu thích là sữa.

“Vì cậu em nuôi heo mẹ, nó đẻ ra 1 đàn heo con lúc nhúc nhìn đáng yêu lắm, mình liều xin cậu 1 con đem về nuôi. Nhìn nó như trẻ con ấy”, cô bạn chia sẻ.

Bình thường thì Bon Bon hay đòi ăn sữa, khi nào đói cứ ụt ịt xong ra dụi dụi đầu vào chân. Người đi đâu heo lại theo đấy, vui nhà vui cửa lắm!

Tại Sài Gòn, giá của một chú heo xinh xắn, bụ bẫm, biết làm trò sẽ từ 400.000-500.000 đồng. Heo bán trên đường giá rẻ hơn nhiều, chỉ từ 100.000-150.000 đồng/con. Nhưng mua tại chuồng thì sức khỏe của các chú heo được bảo đảm hơn vì có giấy tờ kiểm dịch hẳn hoi.

Để khắc phục nhược điểm về ngoại hình, phục vụ nhu cầu nuôi làm thú cưng, giống heo mini hay heo đẹt đã được lai tạo, phát triển. Được nhân giống lần đầu tiên ở Canada và hiện nay đã phổ biến khắp châu Âu.

Ưu điểm của những chú heo này chỉ phát triển đến kích cỡ bằng một chú chó. Mỗi chú heo mini khi mới ra đời nặng khoảng 300g. Đến lúc trưởng thành, cân nặng tối đa có thể đạt 30kg. Đặc biệt, heo mini có tuổi thọ rất ấn tượng, từ 15-20 năm.

15
Đây là chú heo tên Bon Bon và chú rất thích uống sữa.
13
Cách chị Nga đối xử với Ục Ục đầy trìu mến như giữa người với người.

Nuôi heo như nuôi “con gái”

Người ta bảo “sướng như heo” là có thật, ít ra cũng trong trường hợp con heo của chị Nguyễn Thị Nga, ngụ Q. Thủ Đức, TP.HCM. Từ ngày được chị mua về nuôi, chỉ sau 16 tháng được chủ chăm chút, em heo này đã cán mốc 120kg với bước đi lặc lè, tưởng không thể trụ vững trên 4 chân.

Kể ra cuộc gặp gỡ của chị Nga và “em heo” này cũng khá thú vị. Năm ngoái, có một lần chị Nga đi chợ đầu mối, vô tình lướt qua một chiếc xe con, thấy trong chiếc lồng phía yên sau xe có nhốt 5-6 chú heo con đang ngủ. Mới đầu chị Nga không quan tâm nên phóng xe qua luôn, nhưng chỉ được một khoảng ngắn, sực nhớ tới việc cần phải nuôi một em heo để thay thế cho chú chó cưng đã mất trong một vụ tai nạn. Thế là chị Nga quay lại hỏi mua con heo nhỏ nhất với giá 200.000 đồng và đặt ngay cho nó cái tên là Ục Ục. “Từ ngày được đem về, Ục Ục được tôi chăm sóc y như thành viên trong gia đình. Nhà có 4 người con trai nên tôi gọi Ục Ục là con gái út. Ngày xưa Ục Ục chỉ nặng tầm 2kg nhưng đến giờ đã 120kg”, cô Nga cười ngặt nghẽo kể lại chuyện bất ngờ mua được con Ục Ục…

Nhiều người rất lấy làm lạ vì loài heo vốn được cho là gia súc, ít gần gũi với chủ nuôi nhưng riêng Ục Ục lại rất quấn quýt với người và lanh lợi, dễ thương, dễ gần. Chính vì thế nên chị Nga và mọi người xem Ục Ục như một thành viên trong gia đình suốt hơn một năm qua.

Chị Nga vừa nói vừa vuốt ve “con gái rượu” của mình: “Ục Ục rất khôn và sống tình cảm. Ngay từ bé, em heo này đã biết chỗ đi vệ sinh. Mỗi tối, Ục Ục biết lại chỗ ngủ quen thuộc của mình ôm gối ngủ như một đứa trẻ ngây thơ” - chị Nga tiếp tục kể về Ục Ục với vẻ thú vị.

Kể ra cũng khá đặc biệt, người ta nuôi heo chỉ mong heo càng mập càng nặng ký càng tốt, còn chị Nga nuôi heo chỉ sợ nó bị… béo phì vượt quá “quy chuẩn” của một con thú cưng vốn được nuôi để làm kiểng chứ không nhằm mục đích kinh doanh.

Hiện nay việc nuôi một chú heo con làm kiểng trong nhà cũng giống như nuôi một chú chó, chú mèo không còn xa lạ với nhiều người, đặc biệt là giới trẻ. Chỉ có điều, không biết bao giờ thú chơi này sẽ tàn lụi theo tâm lý chạy theo phong trào chơi thú cưng khi mê thì tạo thành cơn sốt, lúc chán thì nhanh chóng vứt bỏ, không thèm nhắc tới.

14
Trước đó mạng xã hội rộ lên những hình ảnh chàng trai ôm heo ngủ mỗi ngày.

 

Phan Định

0
 

Bình luận

Nổi bật

60 tuổi bỏ việc để về chăm cháu, tôi bật khóc nức nở vì bị chính con gái ruột mắng mỏ và coi như người giúp việc

60 tuổi bỏ việc để về chăm cháu, tôi bật khóc nức nở vì bị chính con gái ruột mắng mỏ và coi như người giúp việc

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 17:04

Hiện nay, nhiều người lớn tuổi giúp con cái chăm sóc cháu đều không có cuộc sống thoải mái, đôi khi còn cảm thấy rất oan ức.

Người sinh năm 1999, 1984 và 1964 cần mang căn cước công dân đến cơ quan công an từ 1/7/2024 để tránh bị phạt

Người sinh năm 1999, 1984 và 1964 cần mang căn cước công dân đến cơ quan công an từ 1/7/2024 để tránh bị phạt

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 16:38

Công dân cần tuân thủ quy định của pháp luật về việc sử dụng hoặc cấp lại thẻ căn cước công dân. Nếu vi phạm có thể bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 300 nghìn - 500 nghìn đồng.

Phát hiện thác nước được ví như 'nàng công chúa ngủ trong rừng' cách trung tâm thành phố Pleiku khoảng 150km

Phát hiện thác nước được ví như 'nàng công chúa ngủ trong rừng' cách trung tâm thành phố Pleiku khoảng 150km

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 16:28

Thác nước này thu hút đông đảo du khách đến khám phá bởi vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ của nó.