Văn hóa và Đời sống
Thứ tư, 04/09/2024, 18:54 PM

Nước gần Việt Nam có thêm 3 di sản địa chất quốc tế được công nhận, nơi là quần thể hóa thạch rộng 70.000m², nơi là núi đá vôi lục địa từ 570 triệu năm trước

Ba địa danh mới gồm hóa thạch thảm thực vật Ô Đạt từ kỷ Permi, di chỉ hóa thạch khủng long Đại Sơn Phố và địa hình Karst Quế Lâm.

Liên hiệp Khoa học Địa chất Quốc tế (IUGS) gần đây đã công bố Danh sách 100 Di sản Địa chất Quốc tế lần thứ hai, trong đó Trung Quốc có ba địa danh mới được công nhận, nâng tổng số di sản địa chất quốc tế của nước này lên 10. Ba địa danh mới gồm hóa thạch thảm thực vật Ô Đạt từ kỷ Permi, di chỉ hóa thạch khủng long Đại Sơn Phố và địa hình Karst Quế Lâm.

Danh sách này được công bố tại Đại hội Địa chất Quốc tế lần thứ 37 diễn ra ở Busan, Hàn Quốc. Quy trình xét duyệt cho Danh sách 100 Di sản Địa chất Quốc tế lần hai bắt đầu từ đầu năm 2023, với sự tham gia của 87 chuyên gia từ 17 tổ chức quốc tế, chọn lựa từ hơn 700 đề cử. Các di sản địa chất được công nhận phải có ảnh hưởng quốc tế, có thể làm tiêu chuẩn so sánh toàn cầu hoặc có giá trị đặc biệt trong lịch sử khoa học địa cầu, và phải được bảo vệ nghiêm ngặt.

Trước đó, vào tháng 10/2022, IUGS đã công bố Danh sách 100 Di sản Địa chất Quốc tế lần đầu tiên, trong đó Trung Quốc đã có 7 di sản được ghi tên.

Hóa thạch thảm thực vật Ô Đạt ở thành phố Ô Hải, khu tự trị Nội Mông Cổ. Ảnh: CCTV

Hóa thạch thảm thực vật Ô Đạt ở thành phố Ô Hải, khu tự trị Nội Mông Cổ. Ảnh: CCTV

Tại thành phố Ô Hải, khu tự trị Nội Mông Cổ, hóa thạch thảm thực vật Ô Đạt thuộc kỷ Permi là một khu rừng cổ đại bị chôn vùi bởi tro bụi núi lửa khoảng 298 triệu năm trước, sau đó dần biến thành than đá. Tại đây, hơn 50 loại thực vật đã được phát hiện và hóa thạch, cho thấy sự đa dạng sinh học của khu rừng cổ đại. Mặc dù được phát hiện lần đầu vào năm 1998, hóa thạch Ô Đạt chỉ được công nhận là kết quả của hoạt động núi lửa vào năm 2003. Hiện nay, các nghiên cứu về vùng di sản này vẫn tiếp tục.

Di chỉ hóa thạch khủng long Đại Sơn Phố tại tỉnh Tứ Xuyên là một quần thể động vật hóa thạch từ kỷ Jura, với diện tích khoảng 70.000m², lần đầu được phát hiện vào năm 1972. Tính đến nay, khu vực này đã hé lộ 200 bộ xương hóa thạch của khủng long và các loài động vật có xương sống khác, bao gồm 29 loài thuộc 26 họ như khủng long Sauropoda, Stegosaurus và các loài cá, lưỡng cư, rùa, cá sấu. Đây là một quần thể động vật có xương sống phong phú từ kỷ Jura, cung cấp thông tin quý giá về lịch sử tiến hóa của khủng long và đóng góp cho nghiên cứu về động vật có xương sống.

Di chỉ hóa thạch khủng long Đại Sơn Phố đã trở thành Bảo tàng khủng long Tự Cống. Ảnh: CCTV

Di chỉ hóa thạch khủng long Đại Sơn Phố đã trở thành Bảo tàng khủng long Tự Cống. Ảnh: CCTV

Địa hình Karst Quế Lâm là hình mẫu tiêu biểu của núi đá vôi lục địa. Nằm quanh sông Ly Giang ở thành phố Quế Lâm, khu tự trị dân tộc Choang, Quảng Tây, địa hình này nổi bật với các đồi núi đá vôi bị xói mòn và phong hóa, hình thành từ vận động địa chất thời Đại cổ sinh cách đây khoảng 570 triệu năm. Khí hậu nóng ẩm và lượng mưa dồi dào đã thúc đẩy nhanh quá trình xói mòn, tạo ra một bồn địa đá vôi đa dạng và đặc thù vào Kỷ đệ tứ. Ngày nay, địa hình Karst Quế Lâm là điểm đến quan trọng cho nghiên cứu về Karst.

Núi đá vôi bên dòng sông Ly Giang, thành phố Quế Lâm. Ảnh: Internet

Núi đá vôi bên dòng sông Ly Giang, thành phố Quế Lâm. Ảnh: Internet

Các chuyên gia đánh giá ba di sản này của Trung Quốc có giá trị đại diện nổi bật trong di sản địa chất của nước này, được cộng đồng quốc tế và các nhà khoa học công nhận cao về giá trị nghiên cứu và công tác bảo tồn.

Tham khảo: Báo Nhân dân

Thùy Dung

Bình luận

Nổi bật

Đấu trường lịch sử duy nhất được mệnh danh ‘Đấu trường La Mã’ của Việt Nam, nơi voi và hổ quyết đấu sinh tử dưới thời nhà Nguyễn

Đấu trường lịch sử duy nhất được mệnh danh ‘Đấu trường La Mã’ của Việt Nam, nơi voi và hổ quyết đấu sinh tử dưới thời nhà Nguyễn

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/09/2024, 20:07

Di tích này từng là nơi từng diễn ra các cuộc đấu sinh tử giữa voi và hổ dưới thời nhà Nguyễn, được mệnh danh là "đấu trường La Mã của Việt Nam".

Từ hôm nay, vịnh Hạ Long đón khánh du lịch trở lại sau mưa bão

Từ hôm nay, vịnh Hạ Long đón khánh du lịch trở lại sau mưa bão

sự kiện🞄Thứ sáu, 13/09/2024, 12:16

Theo thông báo từ Ban Quản lý vịnh Hạ Long, kể từ ngày 13/9, các điểm tham quan trên vịnh đã chính thức hoạt động trở lại và sẵn sàng đón tiếp khách du lịch.

Du lịch Hà Nội dần khẳng định vị thế

Du lịch Hà Nội dần khẳng định vị thế

sự kiện🞄Thứ năm, 12/09/2024, 20:49

(CL&CS) - Trong bối cảnh ngành Du lịch toàn cầu đang dần hồi phục sau đại dịch, Hà Nội - Thủ đô nghìn năm văn hiến của Việt Nam - đã và đang khẳng định vị thế của mình như một điểm đến hàng đầu châu Á. Điều này được minh chứng rõ nét qua việc Hà Nội đã xuất sắc giành được ba giải thưởng danh giá tại Lễ trao Giải thưởng Du lịch thế giới 2024.