Dữ liệu cũ
Thứ ba, 05/01/2016, 11:00 AM

Nông dân trồng đào nín thở vì thời tiết nắng nóng

(NTD) - Tết Nguyên đán Bính Thân đang đến rất gần nhưng thời tiết nắng nóng kéo dài đang khiến người trồng đào ở Nhật Tân (Hà Nội) mất ăn mất ngủ bởi sợ đào nở sớm.

Chủ vườn đào ở làng hoa Tây Hồ, Hà Nội cho biết: Còn hơn 1 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Bính Thân song hiện một số vườn đào trên địa bàn phường đã sớm bật nụ, bung hoa, khiến chủ vườn đứng ngồi không yên. Khá nhiều chủ vườn ở đây đang phải vừa theo dõi sát sao thời tiết, vừa lo huy động nhân công đi tuốt lá lại cho những cây đào đã sớm ra lộc, đơm nụ để "ghìm" tốc độ nở hoa. 

8_269582

Đào được bày bán tại chợ hoa Quảng An dịp tết dương lịch

Trong nhiều ngày qua, thời tiết nắng nóng bất thường khắp các tỉnh miền Bắc, ảnh hưởng lớn đến sản xuất và sinh hoạt của người dân. Tại Hà Nội, nhiệt độ tăng cao với nhiều đợt nắng kéo dài khiến người trồng đào tại Nhật Tân (Tây Hồ) đứng ngồi không yên. Chị Lê Thị Nhàn cho hay: “Nếu cứ kéo dài tình trạng này thì nguy cơ đào nở sớm là rất cao. Nếu đến ngày xuất vườn, đào không đạt tiêu chuẩn như bị hỏng dáng, hoa nở sớm, nụ không to, mập.., người thuê đào vẫn có quyền giảm giá, trừ tiền”, chị Nhàn thở dài.

Theo tìm hiểu của phóng viên, dù còn hơn một tháng nữa mới tới Tết Nguyên đán, nhưng thời điểm này nhiều người đã rục rịch điện thoại cho các chủ vườn đến xem dáng đào và đặt trước. “Nhiều khách quen lâu năm liên hệ trước cả tháng để chọn đào đẹp. Cũng có người gọi điện kiểm tra đào gửi từ năm ngoái”. Theo các chủ nhà vườn tại đây, đào gửi một năm tùy cây, nhà vườn sẽ lấy công khoảng 5 - 10 triệu. Nhà vườn cũng đảm bảo chăm sóc tốt để cây ra hoa đẹp đúng dịp Tết Nguyên đán. 

Song do tình hình thời tiết không ổn định, nên cũng khá nhiều khách hàng dè dặt trong việc chọn và đặt tiền mua cây. Nhiều người tới chỉ đến ngắm nghía rồi lại quay xe đi. Anh Nguyễn Trọng Khang (Gia Lâm, HN), sau một hồi ngó nghiêng từ đầu tới cuối vườn, chỉ chọn được một vài luống đào, còn thì hẹn qua rằm tháng Chạp sẽ quay lại và đặt tiền mua. 

Theo đánh giá của dân chơi đào, năm nay, đào phai “lên ngôi” và cạnh tranh hơn so với đào bích (hiện có tới 40% đất ruộng được dành riêng cho việc trồng đào phai), bởi cánh đào phai khỏe hơn, có thể chơi dài ngày. Theo đó, giá loại đào này cũng cao hơn. Tuy nhiên, nhiều người cũng nhận thấy: Nhược điểm của đào phai là gặp thời tiết rét đậm sẽ nở không đồng đều, cành, dăm hay bị mại. Song, nhiều chủ vườn trăn trở "Tôi không ngại trời rét mà tôi sợ thời tiết nắng, ấm hơn, bởi nếu thời tiết này kéo dài, vườn đào này lại rộ trước cả Tết, chỉ có mang củi về nhà mà chơi”.

Năm nay, nông dân tại quận Tây Hồ vẫn duy trì ổn định diện tích gần 150 ha trồng hoa đào và hơn 20 ha quất cảnh. Tuy nhiên, về chất lượng và giá cả của hoa đào, phải đến rằm tháng Chạp mới có thể khẳng định chắc chắn do từ trước đến nay, nghề trồng hoa đào của nông dân ở đây vẫn phụ thuộc nhiều vào yếu tố thời tiết. Song, trong thâm tâm những người đến vườn đào ai cũng hiểu những người nông dân một nắng hai sương, dãi dầu mưa nắng vẫn đang thấp thỏm chờ đợi thông tin dự báo thời tiết trong những ngày sắp tới, để rồi quyết định tương lai, doanh thu, lợi nhuận của cả một năm cố gắng “trông trời, trông đất, trông mây”. 

Mọi thông tin liên quan đến Tiêu dùng, bạn đọc có thể theo dõi thêm tại đây

Huyền Thương

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.