Dữ liệu cũ
Thứ ba, 09/05/2017, 13:59 PM

Nông dân đứng ngồi không yên với giá hồ tiêu

(NTD) - Những ngày này, bà con nông dân trồng tiêu ở trên địa bàn Tây Nguyên ăn không ngon, ngủ không yên khi giá hồ tiêu liên tục giảm sâu ở mức thấp nhất từ trước đến nay. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến các nông hộ mới đầu tư trồng đại trà loại nông sản này.

Huyện Cư Kuin của tỉnh Đắk Lắk được biết đến là địa phương trồng nhiều hồ tiêu nhất và không ít hộ gia đình trở thành triệu phú nhờ loại cây nông sản này đem lại. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây khi thấy được lợi nhuận từ cây hồ tiêu đem lại, nhiều hộ gia đình bất chấp tất cả phá bỏ rau màu để đầu tư trồng loại cây này với hi vọng cải thiện kinh tế gia đình. Cũng từ việc phát triển ồ ạt diện tích hồ tiêu mà nay giá nông sản này xuống ở mức báo động  từ trên 200 nghìn đồng/kg xuống còn dưới 100 nghìn đồng/kg khiến cho nhiều người như “ngồi trên đống lửa”, nhất là những hộ trồng mới.

1-Nông dân thu hoạch tiêu
Nông dân thu hoạch tiêu.

Gia đình anh Phạm Tiến Sỹ (ở thôn 15, xã Ea Tul) có 500 trụ tiêu, trong đó chỉ có 100 trụ bắt đầu cho thu hoạch. Để có tiền đầu tư, anh phải vay mượn từ nhiều nguồn khác nhau, chấp nhận mức lãi suất cao với hy vọng cây tiêu sẽ giúp anh đổi đời. Nhưng nay, giá tiêu giảm chỉ còn gần một nửa giá so với năm ngoái khiến ai cũng thấp thỏm lo sợ, bởi nếu bán với giá hiện tại sẽ không đủ để trả nợ cũ.

Còn hộ ông Lê Văn Hà, ngụ cùng thôn cũng không khá là bao, ông Hà cho hay: “Gia đình tôi có 100 trụ được 10 năm tuổi cho thu hoạch ổn định gần 1 tấn/năm, còn lại là tiêu mới trồng được 2-3 năm, nhưng cứ gặp phải tình trạng, khi tiêu bắt đầu phủ trụ thì lại bị chết và buộc phải trồng đi trồng lại nhiều lần rất tốn kém”. Chủ yếu chi phí đầu tư từ giống, trụ đến phân bón là đi vay, mượn ở các đại lý thu mua nông sản, khi nào tới mùa thu hoạch thì mới trả. Nhưng với tình hình hiện tại thì khó lòng trả hết số nợ trên. Ông Hà rầu rĩ cho biết.

2-Nông dân bất chấp khuyến cáo mở rộng diện tích t
Nông dân bất chấp khuyến cáo mở rộng diện tích tiêu.

Không chỉ riêng người dân ở Cư Kuin, mà nhiều hộ trồng tiêu khác ở trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk cũng đang trong cảnh đứng ngồi không yên khi giá hồ tiêu ngày càng lao dốc khiến nhiều nông hộ “ngậm quả đắng” trữ kho, thậm chí chấp nhận bán tháo chịu lỗ. Ông Trần Duy Hùng, xã Cuôr Dăng, huyện Cư Mgar buồn rầu cho biết: “Trước tình hình giá tiêu thấp như hiện nay, gia đình tôi quyết định bán vì càng để thêm ngày nào càng thấp thỏm lo âu giá tiếp tục xuống. Không chỉ mình gia đình tôi mà nhiều hộ khác ở đây cũng bán để có tiền trả nợ và xoay vốn.” 

Theo số liệu của Phòng Trồng trọt  - Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Đắk Lắk, năm 2016 toàn tỉnh Đắk Lắk có 27.588 ha hồ tiêu, trong đó diện tích trồng mới là 5.561 ha; diện tích tiêu kinh doanh là 14.865 ha; năng suất đạt 32,73 tạ/ ha; sản lượng đạt 48.650 tấn. Diện tích hồ tiêu chủ yếu tập trung ở các huyện: Krông Năng, Cư Kuin, Ea H’leo, Ea Kar. Con số này vượt xa so với diện tích quy hoạch của tỉnh. Thời gian qua, do tình hình thời tiết diễn biến thất thường gây ngập úng, cây trồng bị nhiễm bệnh chết hàng loạt… Do đó, Chi cục khuyến cáo người dân ổn định diện tích cây trồng, thâm canh theo đúng quy trình kỹ thuật để tiêu phát triển bền vững.

4-Tiêu bị kẻ gian cắt trộm dây lấy giống
Tiêu bị kẻ gian cắt trộm dây lấy giống.

Không những giá tiêu xuống ở mức thấp kỷ lục mà vụ mùa năm nay các hộ dân còn phải đối mặt với tình trạng hồ tiêu bị dịch chết hàng loạt; trong đó phổ biến là bệnh chết nhanh, chết chậm ảnh hưởng xấu đến năng suất, chất lượng vườn cây. Ngoài ra bên cạnh đó, cũng thiệt hại không nhỏ do bị kẻ gian cắt - nhổ trộm dây tiêu, thậm chí bị trộm quả non khi còn chưa đến mua thu hoạch.

Trước đà giá hồ tiêu ngày một giảm mạnh, không ít nông dân đã chọn phương án găm hàng chờ giá lên. Đây là lựa chọn của hầu hết các nông hộ ở Tây Nguyên. Chị Nguyễn Thị Diệu Phú - chủ đại lý thu mua nông sản ở Đạt Lý (TP. Buôn Ma Thuột) chia sẻ: “Hầu hết các hộ trồng tiêu đều ký gửi cho các địa lý thu mua nông sản chờ giá lên mới chốt giá bán. Song song với đó, trước tình hình giá hồ tiêu ngày càng tuột dốc, nhiều người dân phải bán tháo và chịu lỗ để có tiền trang trải".

Bài, ảnh: Hải Đăng

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.