Dữ liệu cũ
Thứ tư, 04/01/2017, 19:58 PM

Nỗi khổ của dân Sài Gòn: “Mưa lầy, nắng bụi”

(NTD) - Hàng năm, mỗi khi mùa mưa đến là người dân Sài Gòn phải gánh chịu cảnh ngập đường, giao thông ách tắc, sinh hoạt khó khăn. Nhưng không vì thế mà cuộc sống của người dân Sài Gòn được tốt đẹp hơn vào mùa khô...

Từ hơn 3 tháng nay, người dân sống tại khu vực Q.9 và Q.Thủ Đức (TP.HCM) đặc biệt là đoạn đường từ khu du lịch Suối Tiên đến ngã ba 621 đã phải gánh chịu cảnh mịt mù khói bụi từ việc thi công dự án mở rộng tuyến đường Xa lộ Hà Nội.

n5
Một nỗi khổ trăm bề của người dân Sài Gòn.

Tuyến đường này là cửa ngõ phía Đông của TP.HCM, thường ngày các phương tiện xe cộ qua lại rất đông, nên hay bị ùn ứ giao thông. Đến khi dự án khởi công lại càng khiến cho tuyến đường thêm nổi khổ vì khói bụi dày đặc như sương mù, là nỗi ám ảnh của người tham gia giao thông, cũng là nỗi khổ của những người dân sinh sống tại khu vực.

n1
Bụi giăng như sương mù gây hạn chế tầm nhìn của người tham gia giao thông.

Theo ghi nhận của PV báo Người Tiêu Dùng, khu vực bụi dày đặc là từ khu du lịch Suối Tiên đến ngã ba 621 thuộc P.Linh Trung, Q.Thủ Đức (đường dẫn vào Đại học Quốc Gia TP.HCM). Nhiều sinh viên đã rất khó khăn khi bắt đón xe buýt trong cảnh khói bụi mịt trời.

n2
Ra đường luôn là nỗi lo sợ của người dân.

Ông Trần Dậu là một người dân sống gần khu du lịch Suối Tiên, làm nghề buôn bán ven đường cho biết: “Công trình mở rộng tuyến đường thực hiện đã lâu nhưng khoảng 3 tháng nay mặt đường xuống cấp nghiêm trọng, cộng với việc có nhiều xe tải, xe container, xe khách... chạy liên tục nên gây ra bụi dày đặc, nhất là vào buổi trưa nắng. Tôi chịu không nổi phải lấy vòi nước xịt liên tục, một ngày có khi đến chục lần là chuyện bình thường”.

IMG_1833
Hiện tuyến đường hướng về ĐH Quốc Gia cũng đã có khắc phục để hạn chế bụi.

Cách đó không xa tại đường D400 (P.Tân Phú, Q.9) giao với xa lộ Hà Nội, nhiều người điều khiển xe máy ngang đây đã phải nhăn nhó, che mặt, bịt kín người vì bụi.

IMG_1902
Tại đường D400 người dân phải xịt nước liên tục để giảm bụi.

Khói bụi còn có thể xảy ra tai nạn bất cứ lúc nào bởi “những lúc xe container qua mặt, tôi chỉ biết tấp nhanh vào lề đường rồi nhắm mắt cho đến chiếc xe đi ngang hẳn rồi mới dám mở mắt ra chạy tiếp. Nhiều người không làm vậy mà cứ nhắm mắt, nhắm mũi tiếp tục chạy mà không biết phía trước mình có thứ gì, nhỡ rơi vào hố sâu hoặc hút thẳng vào xe khác là điều không tránh khỏi”, một người dân đi đường cho hay.

n4
Để lưu thông được an toàn người tham gia giao thông đều phải đi với tốc độ chậm.

Đi sâu vào đường D400 là đường Hoàng Hữu Nam (P.Tân Phú, Q.9), nơi đây không chỉ có khói bụi mà cả con đường dường như đã bị hư hỏng, mặt đường đầy rẫy những “ổ gà”, “ổ voi” khiến cho các phương tiện lưu thông ngang đây cùng cuộc sống của những người dân tại khu vực vô cùng khó khăn, lo lắng về sức khỏe hàng ngày, nhất là những nhà có con nhỏ.

IMG_1849
Bụi bám đầy trên một mái che của người dân tại tuyến đường xa Lộ Hà Nội.
n1
Bụi bám thành từng cục như xi măng.
IMG_1917
Lá cây trên tuyến đường Hoàng Hữu Nam (Q.9) bụi bám đầy.

“Đang lái xe ôtô mà cứ tưởng đang ngồi trên xe ngựa, nắng thì bụi mịt mù, mưa xuống thì sình bùn khiến cho xe di chuyển rất khó khăn” một tài xế taxi cho biết.

IMG_1940
Một hộ dân phải xịt nước để giảm bụi.

Chị Ngọc Trinh, là người bán nước tại đây chia sẻ: “Chị bán nước mía mà bụi cứ liên tục bám vào máy ép, có khi khách ghé mua thấy bụi quá nên bỏ đi luôn. Hằng ngày chị đều tưới nước cho đỡ bụi nhưng mà vẫn vậy thôi, bụi quá không chịu được!”.

n3
Chỉ mới 10 giờ sáng nhưng bụi đã giăng mịt mù gây cản trở cho người tham gia giao thông.

Theo chú Trương Thành Nam, làm nghề chạy xe thuê hơn 15 năm cho biết: “Đường thì nhỏ, mà toàn xe lớn không thôi. Bởi vậy, đường không hư làm sao được, chú sống ở đây làm nghề này lâu rồi nhưng chưa bao giờ thấy ô nhiễm khói bụi như bây giờ”.

IMG_1905
Không có bụi thì lại có những hố bùn gây khó khăn khi người dân tham gia giao thông.

Về phía cơ quan chức năng, ông huỳnh Văn Nam, Phó chủ tịch UBND P.Tân Phú, Q.9 cho biết: “Hiện tình trạng này phía phường cũng đã có văn bản kiến nghị lên lãnh đạo cấp trên và tuyên truyền cho người dân tưới nước nhằm hạn chế khói bụi”. Tuy nhiên thực tế hiện nay, “bụi vẫn hoàn bụi!?”.

IMG_1929
Hết mưa gây ngập úng giờ lại đến khói bui trong mùa khô.

Dự án mở rộng xa lộ Hà Nội dài 15,7 km từ chân cầu Sài Gòn đến điểm giao với dự án cầu Đồng Nai. Hiện đoạn từ cầu Sài Gòn đến cuối nút giao trạm 2 đã đưa vào khai thác; đoạn còn lại từ nút giao trạm 2 đến cầu Đồng Nai đang được thi công. Trong đó nút giao tại ngã ba 621 dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2017.

Mộc Nhiên – Lê Khoa

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.