Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 19/08/2017, 15:25 PM

Nỗ lực giải quyết kẹt xe khu vực sân bay Tân Sơn Nhất

(NTD) - Nhằm giảm ùn tắc giao thông tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, các cơ quan chức năng đã ra quyết định đốn hạ, di dời 123 cây xanh và đề xuất “xén” đất công viên để mở rộng đường.

1_170094
Một số cây xanh trên đường Hoàng Minh Giám và Hoàng Hoa Thám sẽ bị di dời, đốn hạ.

Những ngày qua, vấn đề ùn tắc giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất được hâm nóng trở lại. Chưa đầy 1 tháng, TP.HCM đã tổ chức nhiều cuộc họp đề ra phương án để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.

Chặt cây xanh mở rộng đường

Trong các phương án để giải quyết kẹt xe khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, thì việc mở rộng hai tuyến đường Hoàng Minh Giám (quận Phú Nhuận) và Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình) đã được Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM lên kế hoạch cụ thể. Theo Sở GTVT, nếu mở rộng các tuyến đường này, buộc phải chặt hạ và di dời 123 cây xanh ven đường. Trong đó đường Hoàng Minh Giám có 30 cây xanh bị xử lý, gồm: 5 cây di dời, trồng và bảo dưỡng tại trường Đại học Nông Lâm TP.HCM; 25 cây đốn hạ trong thời gian từ tháng 8-10/2017. Tuyến đường Hoàng Hoa Thám (đoạn từ cổng doanh trại quân đội đến đường Cộng Hòa) có 93 cây xanh được xử lý, gồm: 16 cây di dời được trồng lại và bảo dưỡng tại trường Đại học Nông Lâm TP.HCM; 77 cây đốn hạ trong thời gian tháng 8-12/2017.

Một lãnh đạo Sở GTVT TP.HCM cho hay: “Số lượng gỗ thu hồi từ việc đốn hạ cây xanh sẽ được sử dụng để chế tạo các sản phẩm phục vụ công cộng như bàn, ghế, sản phẩm điêu khắc... 110 cây dầu và 175 cây giáng hương sẽ được trồng thay thế trên vỉa hè sau khi xử lý xong số cây xanh nêu trên và hoàn thành dự án mở rộng 2 tuyến đường này”.

P010014
Tình trạng kẹt xe mỗi khi mưa lớn là thường xuyên (Ảnh: Trần Phong).

Đề xuất "xén" đất công viên

Để giải quyết tình trạng kẹt xe quanh sân bay Tân Sơn Nhất, lãnh đạo sân bay cũng đề xuất tăng cường phân luồng, cấm xe tải và tính thêm phương án thu hồi một phần đất tại công viên Hoàng Văn Thụ để mở rộng đường... Theo ông Đặng Tuấn Tú, Giám đốc Cảng hàng không Quốc tế (Cảng HKQT) Tân Sơn Nhất, kể từ khi TP.HCM kết nối đường Phạm Văn Đồng vào đường Trường Sơn, lượng phương tiện từ Bình Dương, Thủ Đức, Bình Thạnh, Gò Vấp đều chọn trục đường này để... đi cho gần. Do vậy, tình trạng ùn tắc tại khu vực sân bay trở nên trầm trọng hơn. Giám đốc Cảng HKQT Tân Sơn Nhất liệt kê các khu vực thường xuyên kẹt xe cửa ngõ sân bay gồm có đoạn đầu đường Trường Sơn ra đường Trần Quốc Hoàn, Phan Thúc Duyện và tại nút giao thông Lăng Cha Cả.

Theo ông Tú, Cảng hàng không đã đề xuất UBND TP.HCM cần hạn chế lượng xe lưu thông qua đường Trường Sơn bằng cách tổ chức phân luồng, cấm xe tải lưu thông. “Riêng các xe tải phục vụ sân bay, sẽ bố trí lưu thông trên đường Thăng Long để tránh quay đầu trên đường Trường Sơn, gây ùn ứ dẫn đến kẹt xe.

Ngoài ra, ông Tú đề xuất thêm giải pháp thu hồi một phần đất tại công viên Hoàng Văn Thụ để mở rộng đường (hướng từ đường Trần Quốc Hoàn rẽ vào đường Hoàng Văn Thụ)”.

Đồng quan điểm, Giám đốc Cảng vụ Miền Nam Trần Doãn Mậu cho rằng thành phố chưa phát triển loại hình giao thông khác và khu vực sân bay chưa có những trục đường tránh, thì làm sao tránh được kẹt xe. Qua đó, ông Mậu đồng tình với đề xuất “xén” đất công viên để mở đường. “Không thu hẹp công viên thì giải quyết tình trạng ùn tắc tại cửa ngõ sân bay sẽ rất khó khăn”- ông Mậu cho hay.

Phát biểu quan điểm về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến cho biết: TP.HCM hạn chế tối đa, không đụng đến công viên. Như công viên 23/9, Chủ tịch UBND TP.HCM đã bác nhiều dự án bãi đỗ xe thông minh do lấy đất công viên dù thành phố đang thiếu bãi đỗ xe. “Tất nhiên chúng ta cũng vì cái chung, nhưng việc hy sinh đó có mang lại kết quả như trông đợi hay không, nhất là chúng ta phải hy sinh công viên, cây xanh” - ông Tuyến cho hay. Vì vậy, ông Tuyến yêu cầu Sở GTVT phải nghiên cứu thật kỹ đề xuất này và trình UBND TP.HCM xem xét thận trọng chứ không được tự quyết.

Đình chỉ xây cầu vượt

Trong một nỗ lực khác, cầu vượt cấp bách tại nút giao Nguyễn Thái Sơn - Nguyễn Kiệm giải quyết một phần ùn tắc đường đến Tân Sơn Nhất cũng bị đình chỉ thi công. Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT TP.HCM Nguyễn Bật Hận cho biết: Cầu vượt tại nút giao Nguyễn Thái Sơn - Nguyễn Kiệm bị đình chỉ trong hai tháng (từ ngày 10/8 đến 10/10) do vi phạm thi công trên đường bộ đang khai thác có bố trí biển báo hiệu, rào chắn nhưng không đầy đủ theo quy định.

Cũng theo ông Hận, nhà thầu thi công trước nhà dân nhưng để các hố ga mất an toàn, không rào chắn mà chỉ giăng vài sợi dây, xem thường tính mạng người khác. Họ làm bầy hầy, thách thức, khiến dân bức xúc gọi điện cho chánh thanh tra sở. Chúng tôi ra quyết định xử lý.

Theo Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT, dự án cầu vượt vòng xoay Nguyễn Thái Sơn - Nguyễn Kiệm là công trình quan trọng của thành phố. Việc đình chỉ thi công sẽ gây ảnh hưởng đến tiến độ công trình, song không vì thế mà bỏ qua lỗi vi phạm nghiêm trọng của nhà thầu.

Với tổng mức đầu tư 504 tỷ đồng, cầu vượt tại vòng xoay Nguyễn Kiệm - Nguyễn Thái Sơn được xây bằng thép, hình chữ N, gồm nhánh hướng Nguyễn Kiệm - Nguyễn Thái Sơn; nhánh cầu vượt hướng Nguyễn Kiệm - Hoàng Minh Giám, còn lại là nhánh từ đường Hoàng Minh Giám - Nguyễn Thái Sơn. Cả 3 đều dài gần 370 m. Nhánh cầu Hoàng Minh Giám - Nguyễn Thái Sơn đã được thông xe vào đầu tháng 7, nhánh cầu Nguyễn Kiệm - Nguyễn Thái Sơn dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 10, nhánh còn lại sẽ hoàn thành vào cuối năm nay. Đây là một trong 6 dự án giải quyết ùn tắc giao thông ở cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất. Công trình được thực hiện theo lệnh cấp bách của Thủ tướng để giải quyết kẹt xe ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.

Lập tổ phản ứng nhanh giải quyết kẹt xe Tân Sơn Nhất

Ngày 15/8, làm việc với các sở ngành, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến đã đồng ý cho lập hai tổ phản ứng nhanh để xử lý các vụ tai nạn ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất và cảng Cát Lái. Đây là hai điểm được đánh giá kẹt xe nghiêm trọng nhất thành phố.

Giám đốc Sở GTVT Bùi Xuân Cường làm tổ trưởng và Phó Giám đốc Công an TP.HCM Trần Đức Tài làm tổ phó. Tổ phản ứng nhanh gồm các lực lượng CSGT, Thanh tra giao thông, quận Tân Bình, Phú Nhuận và quận 2 sẽ kịp thời xử lý các vụ va chạm giao thông, giải tỏa hiện trường trong vòng 5 phút để tránh gây ùn tắc dây chuyền. Thay vì giữ nguyên hiện trường, lập biên bản như trước đây, tổ công tác sẽ chụp hình, quay phim... ghi nhận sự cố; sau đó lực lượng cứu hộ đưa xe bị tai nạn đi nơi khác để tránh kẹt xe.

Hoàng Bắc

_NTD_So 107_In25
 

 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.