Dữ liệu cũ
Thứ ba, 03/11/2015, 11:00 AM

Những yêu quái bất tử của điện ảnh thế giới

(NTD) - Là những nhân vật kinh điển trong các bộ phim và các tác phẩm văn học rùng rợn nổi tiếng, tuy nhiên, không phải ai cũng biết rất nhiều nhân vật tưởng chừng chỉ là hư cấu này lại được xây dựng từ những nguyên mẫu có thật.

1. Sự ra đời của Dracula

yeu quai bat tu3
Bá tước Dracula khát máu.

 Sinh năm 1431 tại pháo đài Sighisoara (Romania, Ý), là con của lãnh chúa Vlad Basarab. Với biệt danh Con của Rồng (Dracul), Vlad cha đã truyền lại tên gọi này cho con trai thứ của mình và cái tên Dracula (có nghĩa là con của Dracul) đã ra đời như vậy.

Dracula khét tiếng với thói quen khát máu đóng cọc xuyên người kẻ thù, một phần bắt nguồn từ sự ám ảnh về việc cha và em trai bị ám hại dã man trong cuộc chiến tranh giữa Ý và Thổ Nhĩ Kỳ khi ông còn nhỏ. Dracula còn bắt những tù nhân xây một pháo đài nhìn ra sông Arges cho mình khiến rất nhiều người đã chết. Ngày nay, những gì còn lại của pháo đài này được gọi là Lâu đài Dracula như tàn tích còn lại của một tên bạo chúa đáng sợ nhất trong lịch sử. Tuy nhiên, chỉ sau khi được nhà văn Bram Stocker đưa vào cuốn tiểu thuyết Dracula nổi tiếng thì hình tượng của vị bá tước này mới được người dân khắp nơi biết đến và trở thành một trong những nhân vật bất tử của điện ảnh thế giới.

2. Zombie

yeu quai bat tu5
Zombie ghê rợn và kinh tởm.

 Trong Anh ngữ, từ "zombie" (xác sống) lần đầu được sử dụng vào năm 1819 bởi thi sĩ Robert Southey, được cho là một sự kết hợp của 2 từ "nzambi" (thần thánh) và "zumbi" (mê tín) trong tiếng Kongo (châu Phi).

Mặc dù zombie quen thuộc với khán giả với những hình ảnh ghê sợ của những xác chết biết đi, tuy nhiên hình mẫu zombie nguyên thủy lại bắt nguồn từ niềm tin dị đoan của người Haiti, ngụ ý cho việc một người bị bỏ bùa để trở thành nô lệ cho một người khác. Những "zombie" này về mặt bệnh lý vẫn là những người còn sống và vẫn có thể hồi phục. Trái với hình tượng zombie trong phim là những người đã chết, không hề chịu bất kỳ sự điều khiển từ thế lực nào và không thể sống lại. Tuy nhiên, đối với khán giả thì dù là hình tượng nào thì xác sống đều đáng sợ và ghê tởm như nhau.

 3. Frankenstein

yeu quai bat tu4
Quái vật Frankenstein được xem là lời tiên tri về kỷ nguyên phát triển của sinh học hiện đại.

 Quái vật Frankenstein chỉ là một nhân vật được xây dựng từ cuốn tiểu thuyết Frankenstein của nhà văn Mary Shelley, một cuốn tiểu thuyết được xem là lời tiên tri về kỷ nguyên mới của kỷ nguyên sinh học hiện đại. Ban đầu Frankenstein vốn không có tên, nó chỉ là một con quái vật do sinh viên y khoa Victor Frankenstein tạo ra từ việc lắp ghép các bộ phận của người chết để tạo nên một cơ thể người sống, tuy nhiên do một số bộ phận nên cơ thể sống đó biến thành một con quỷ gây nhiều tai họa. Về sau, khán giả dần quên mất tên của vị bác sĩ kia mà chỉ nhớ đến họ của ông và gọi luôn con quái vật đó là Frankenstein.

Bộ phim nổi tiếng đã đưa nhân vật này thành một hình tượng được xem như là Prometheus hiện đại với việc tái tạo lại cơ thể sống từ những mô đã chết. Càng đáng sợ hơn khi các nhà khoa học xem nhân vật này là điềm báo tương lai về kỷ nguyên sinh học, khi con người thành công về nghiên cứu nhân bản vô tính người và tiến đến lai tạo gen giữa loài người và các cá thể khác để tạo ra các đột biến sẽ gây nên một cuộc chiến lớn cho nhân loại khi có thể hồi sinh một cơ thể đã chết.

4. Cương thi

yêu quai bat tu1
 
yeu quai bat tu2
Cương thi đáng sợ trong điện ảnh Hoa Ngữ.

 Cương thi trong làng điện ảnh Hoa Ngữ đều là những nhân vật được xây dựng từ nguyên bản trong các ghi chép thời nhà Thanh như “Tử bất ngữ” và “Bút ký nghiệp vi thảo đường”. Cương thi còn được gọi là Di linh (linh hồn di động), có nguồn gốc ở Tương Tây, Trung Quốc. Những người đi làm ăn xa mong muốn sau khi chết sẽ được đưa về quê quán để chôn cất. Chính vì vậy xuất hiện những pháp sư yểm bùa biến xác chết thành Cương thi để đưa về quê an táng khi thi thể chưa thối rữa. Theo ghi chép ở triều đại nhà Thanh, có một câu chuyện nói về ngôi làng Cương thi. Chuyện kể rằng vào những năm đầu của triều đại nhà Thanh, ở Tương Tây có một ngôi làng nhỏ dựa vào núi, trong làng có một người bị trúng độc của xác chết do chuyên đi đào mộ. Sau này, tuy được một ông lão cứu nhưng vì làm nhiều chuyện sai trái nên hắn bị người dân trong làng đánh cho một trận rồi vứt ra sau núi.

Vài ngày sau, hắn lại trở về làng và xin cầu cứu nhưng không ai đồng ý giúp. Dân trong làng lại đánh cho hắn một trận rồi trói lên cây. Sau đó hắn chết ở trên cây, một buổi tối dân làng định mang xác hắn đi an táng thì phát hiện xác chết đã biến mất. Hắn đã biến thành Cương thi. Vì thù hận người trong làng, hắn trở về giết hết mọi người. Một số người không chết nhưng bị hắn cắn nên cũng biến thành Cương thi.

Dù chỉ là những nhân vật được xây dựng từ tiểu thuyết hay một số thông tin trong hiện thực, tuy nhiên những nhân vật ma quái trên vẫn là tâm điểm khai thác của điện ảnh khi cho ra đời những bộ phim bom tấn thỏa mãn cơn tò mò của khán giả về thế giới siêu thực với những cơ thể sống có những năng lực siêu nhiên.

 Tùy Phong

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.