Chủ nhật, 02/02/2020, 19:58 PM

Những người lấy đêm làm cuộc mưu sinh để mong ngày mai tươi sáng hơn

(NTD) - Khi họ đã chọn chợ đêm làm chốn mưu sinh, họ đã chấp nhận hy sinh nhiều niềm vui của riêng mình. Cứ thế ngày ngủ đêm thức, lấy đêm làm ngày lăn lộn mưu sinh.

 

11
Một góc chợ đêm Pleiku

Trên các con đường cửa ngõ thành phố từ Kon Tum xuống, từ Bình Định lên, từ Lâm Đồng, Đăk Lắc sang là hàng đoàn những chuyến xe tải lớn nhỏ, cùng những chiếc xe gắn máy chất đầy hàng hóa tất bật chạy vào chợ đêm Pleiku (Gia Lai). 

IMG_20181201_003547
Nhiều người chở hàng vào chợ để bỏ mối

Khi phố đêm dần chìm vào giấc ngủ cũng là lúc một ngày làm việc của những người buôn bán chợ đêm bắt đầu. Trong những góc khuất của chợ đêm, có những giấc ngủ chập chờn rất ngắn là phút giây thư giãn hiếm hoi của họ. Những nỗi nhọc nhằn ấy cứ gắn bó với những con người buôn bán chợ đêm như một số phận tất yếu. Với họ, đó là những thử thách  trong mưu sinh với nghề mua qua bán lại tồn tại ở những chợ đêm. 

IMG_20181201_003910
Nhiều gia đình lấy đêm làm ngày để mưu sinh

Chị Nguyễn Thị Minh đã có hơn 13 năm gắn bó với nghề buôn bán mưu sinh ở chợ đêm này. Vợ chồng chị Minh dường như đã quên mất nhịp sống của bao người bình thường. Cứ thế ngày ngủ đêm thức, lấy đêm làm ngày lăn lộn mưu sinh. Chị kể,  thường ngày hai vợ chồng đi từ lúc xẩm tối để lấy hàng về chợ, đến lúc bán hết hàng về nhà thì con cái đã đi học cả. Hai đứa con chị cũng ngoan ngoãn, thường bảo ban nhau chăm lo học hành nên anh chị cũng yên tâm phần nào. 

1
Hàng hóa từ khắp nơi được chở về chợ đêm Pleiku

Vào những dịp cao điểm, cả gia đinh chị Minh cha mẹ con cái đều túc trực ở đây. Vợ đi lấy hàng, chồng đứng bán hoặc ngược lại. Có lúc cả vợ chồng chị đều đi hết, hai đứa nhỏ đứng thay cha mẹ. Nhiều lúc mệt quá, thằng con trai chị Minh ngủ ngay bên sạp rau. Bữa sau anh  Định sắp sẵn cái chăn lên dọn cho thằng bé chỗ đặt lưng, còn hai vợ chồng thì lo buôn bán…

9
Nhiều vợ chồng chấp nhận cuộc sống về đêm để mưu sinh nuôi cả gia đình

Tôi hỏi làm việc vất vả thế thu nhập có khá không? Anh chị cười giòn  át hẳn cái lạnh đêm phố núi: “Vất vả lắm anh ơi. Kiếm được đồng tiền lúc nào chẳng khó khăn, nhất là trong thời buổi này. Mỗi đêm hai vợ chồng lăn lộn cũng kiếm được gần 200 ngàn. Vừa đủ gạo mắm và tiền học cho hai đứa nhỏ. Cũng vì miếng cơm manh áo cả thôi. Hồi đầu chưa quen cứ ngủ gà ngủ gật suốt. Giờ thì lấy đêm làm ngày rồi, chỉ mong con cái ngoan ngoãn học hành thì vất vả mấy vợ chồng tôi cũng chịu được. Chúng tôi làm tất cả vì con thôi!”. 

47575552_563800067395393_4232511698352734208_n
Khi đã chọn chợ đêm làm chốn mưu sinh, nhiều người đã chấp nhận hy sinh nhiều niềm vui của riêng mình

Trong đêm lất phất hơi sương lạnh, nhưng vẫn có những giọt mồ hôi chảy trên những khuôn mặt họ. Để kiếm được đồng tiền, người ta phải đánh đổi quá nhiều thứ. Khi họ đã chọn chợ đêm làm chốn mưu sinh, họ đã chấp nhận hy sinh nhiều niềm vui của riêng mình. Và nhiều khi cũng không chỉ riêng mình họ, mà cả người thân, gia đình và kể cả những đứa con nhỏ cũng phải nương mình theo những đêm tối, vật lộn mưu sinh của mẹ cha.

IMG_20181201_003736
Một góc chợ đêm, nơi bán đồ ăn đêm phục vụ mọi người

Kể về những nhọc nhằn bằng nụ cười ngượng nghịu, người phụ nữ tên Liên tâm sự: “Cái giá của chừng ấy thời gian thức trắng đêm là tôi đã nuôi bốn đứa con ăn học, chỉ bằng chiếc xe 2 sọt này. Đứa lớn đã vào Đại học ở Đà Nẵng, mỗi tháng gửi khoảng ba triệu, chưa kể nhiều thứ tiền khác cho mấy đứa kia nữa…”.

Tôi ước chừng tỷ lệ con cái học hành thăng tiến mỗi năm cũng tương đương với cấp số nhân những sọt hàng nặng trĩu của người mẹ 42 tuổi này. Chị Liên bảo mỗi ngày chị chỉ được ngủ khoảng 3-4 tiếng đồng hồ. Thế đã nhiều lắm rồi! 

47443221_368245353946584_7958577766742360064_n
Đêm ở chợ, vẫn có những hối hả như ban ngày

Đêm lang thang phố thị, nhìn những con người cặm cụi mưu sinh dưới ánh đèn, tôi hiểu, với họ chấp nhận lam lũ cũng vì đàn con bé nhỏ, cơ cực cũng chỉ mong sao có được cuộc sống ấm êm và một tương lai tươi sáng hơn. Bởi đằng sau hàng ngàn số phận mưu sinh tại chợ đêm đó là những đứa con được học hành đàng hoàng, được bước chân vào giảng đường đại học, là những cha mẹ già được nuôi dưỡng, là những nhu cầu cuộc sống được đáp ứng. Chỉ có nỗi nhọc nhằn và thiệt thòi là không thể đo đếm được, chỉ có mình họ biết, mình họ âm thầm chịu đựng mà thôi.

IMG_20181201_003809
Cuộc sống ở chợ đêm Plieku có rất nhiều câu chuyện đáng nói

Thi thoảng tôi còn nghe được đâu đó lời sẻ chia về cực nhọc sau một đêm mưu sinh của những con người lấy đêm làm ngày này. Và cũng chỉ những lúc đó, ở phía hừng đông, mặt trời lên ửng đỏ, mới xua tan đi cái giá lạnh của đêm vừa tàn mở ra một sớm mai đầy sinh động.

Tiêu Dao

Bình luận

Nổi bật

Saigon Co.op trao tặng nước sinh hoạt cho bà con vùng hạn mặn Gò Công

Saigon Co.op trao tặng nước sinh hoạt cho bà con vùng hạn mặn Gò Công

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 08:37

(CL&CS) - Ngày 18/5/2024, Saigon Co.op phối hợp cùng Co.opmart Mỹ Tho, Co.opmart Gò Công cùng hai nhà tài trợ là nhãn hàng nước giặt Ariel, CTCP Giải pháp thanh toán Việt Nam (VNPAY) đã trao tặng nước uống, nước sinh hoạt và bồn nước cho bà con vùng hạn mặn xã Tân Phước, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang.

iSTAMEQ map - thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số trong hoạt động Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng

iSTAMEQ map - thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số trong hoạt động Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 08:36

(CL&CS) - Bản đồ số hoạt động tiêu chuẩn đo lường chất lượng (iSTAMEQ map) được xây dựng dựa trên kỹ thuật về Quản trị tinh gọn Lean để tối ưu hóa, giúp chủ động quá trình chuyển đổi số và thực hiện công việc.

Khoa học - công nghệ: Động lực thúc đẩy tăng trưởng

Khoa học - công nghệ: Động lực thúc đẩy tăng trưởng

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 08:36

(CL&CS) - Cách đây 65 năm, ngày 4/3/1959, Chủ tịch nước ký Sắc lệnh số 016/SL về việc thành lập Ủy ban Khoa học nhà nước, tiền thân của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), đánh dấu sự ra đời, phát triển và đóng góp quan trọng của ngành KH&CN vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Ngày 18/6/2013, tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII, Luật KH&CN được thông qua, lấy ngày 18-5 hằng năm là Ngày KH&CN Việt Nam.